Trẻ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khi hít phải khói thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Ngành y tế Hà Tĩnh cảnh báo, trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá thường có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh liên quan đến hô hấp và còn có thể bị mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS).

Đưa con gái 3 tuổi vào nhập viện điều trị do bệnh viêm phổi, chị N.T.H, thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà) cho biết: “Cháu phải vào đây điều trị nhiều lần rồi. Trong gia đình, ông nội và bố cháu hút thuốc lá, thuốc lào nên cháu thường phải hít khói thuốc”.

Trẻ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khi hít phải khói thuốc lá

Thời điểm hiện nay, nhiều trẻ em bị mắc các bệnh về hô hấp.

Theo bác sỹ Đặng Quang Minh - Trưởng Khoa Nhi (BVĐK tỉnh), số trẻ nhập viện điều trị ở khoa vì các bệnh hô hấp trong thời điểm này tăng cao do nhiều nguyên nhân, trong đó trẻ có bố hoặc người nhà hút thuốc lá chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều lần so với trẻ trong những gia đình không hút thuốc lá. Chính vì vậy, ngoài việc điều trị cho trẻ, cán bộ y tế đều hướng dẫn những phụ huynh nếu đang hút thuốc lá thì hãy bỏ thuốc vì sức khoẻ của con. Bởi trẻ dù được điều trị khỏi bệnh về nhà nhưng nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá thì bệnh sẽ tái diễn, thậm chí nặng hơn.

Không những tại tuyến tỉnh mà ở các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện, số trẻ nhập viện vì mắc bệnh hô hấp cũng khá lớn. Tại BVĐK TP Hà Tĩnh, mỗi ngày trung bình có khoảng 35 - 45 trẻ nhỏ điều trị nội trú tại Khoa Nhi và khoảng 45 - 55 trẻ khám, chữa bệnh ngoại trú, trong đó, nhiều trẻ bị các bệnh lý về hô hấp có liên quan đến việc hít phải khói thuốc lá.

Trẻ mắc nhiều bệnh nguy hiểm khi hít phải khói thuốc lá

Bác sỹ Trần Anh Pháp - Trưởng khoa Nhi, BVĐK TP Hà Tĩnh thăm khám cho bệnh nhân bị bệnh viêm đường hô hấp.

Theo bác sỹ Trần Anh Pháp - Trưởng khoa Nhi, BVĐK TP Hà Tĩnh: “Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá thường có nguy cơ mắc các bệnh như: suy dinh dưỡng, mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS), bệnh tai giữa, chức năng phổi bị suy giảm, bệnh đường hô hấp... Đặc biệt, trẻ em trong gia đình có người hút thuốc lá thì càng ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ nhiều hơn”.

Theo thống kê từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), mỗi năm, Việt Nam có khoảng hơn 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà ở Việt Nam là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá ở nhà của phụ nữ lên tới gần 70% và của trẻ em là gần 50%.

Các chuyên gia cho rằng khói thuốc lá có thể tồn tại trong không khí tới 5 giờ đồng hồ, kể cả khi không còn nhìn thấy hoặc ngửi thấy. Trong môi trường khép kín hay tại các khu vực riêng ở trong nhà, khói thuốc lá làm ô nhiễm không khí càng trầm trọng hơn.

Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi khói thuốc lá không chỉ tàn phá cơ thể người hút mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho chính gia đình và mọi người, nhất là trẻ nhỏ. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, những thành viên trong gia đình ngừng ngay việc hút thuốc lá trong nhà. Cần hạn chế cho trẻ đến những chỗ đông người, nhất là nơi có người hút thuốc lá; tạo môi trường trong sạch và lành mạnh trong chính ngôi nhà của mình.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast