Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Việc xuất hiện 3 ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây trên địa bàn TP Hà Tĩnh ngày 4/11 cho thấy nguy cơ dịch luôn tiềm ẩn. Vì vậy, giải pháp cấp bách được ngành y tế đặt ra hiện nay là tập trung cao nhất cho công tác truy vết, xét nghiệm và sẵn sàng chuyển trạng thái để kiểm soát nhanh, hiệu quả dịch bệnh.

TP Hà Tĩnh “thần tốc” truy vết

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Quán Boon BBQ - nơi phát hiện 3 ca COVID-19 trong cộng đồng ngày 4/11

Sau hơn 4 tháng, kể từ đợt dịch bùng phát hồi tháng 6/2021, việc 3 ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng chiều 4/11 tại quán Boon BBQ (Khu liền kề 5-6, Khu đô thị Vinhomes Hà Tĩnh) đã chính thức xác nhận sự trở lại mới của dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Khác với lần trước, những ca bệnh mới này được phát hiện tại điểm ăn uống tập trung đông người, lịch trình khá phức tạp. Vì vậy, ngay từ đầu, ngành y tế và chính quyền thành phố đã xác định sẽ có số lượng lớn F1, F2.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Cán bộ y tế phường Hà Huy Tập xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm, truy vết COVID-19.

Ông Nguyễn Xuân Kháng - phụ trách Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Tính chất đợt dịch này khá phức tạp. Các bệnh nhân đều là người của địa phương khác nhưng làm việc và tạm trú trên địa bàn TP Hà Tĩnh, do vậy, khả năng liên quan ở phạm vi rộng là rất lớn. Nhận diện sớm tình hình, thành phố đã triển khai các công tác phòng dịch khẩn cấp. Một mặt, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời khu vực phát hiện bệnh cùng 16 người liên quan; đồng thời tập trung tổng lực, phối hợp với CDC Hà Tĩnh truy vết, sàng lọc diện rộng trên toàn thành phố. Những đối tượng tiếp xúc gần, có nguy cơ nghi nhiễm cao, chúng tôi sẽ cho làm xét nghiệm PCR để sớm cách ly khỏi cộng đồng, khống chế được mầm bệnh”.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Trường THPT Phan Đình Phùng lấy 579 mẫu test nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2

Thành phố cũng nhanh chóng khoanh vùng các khu vực nguy cơ cao. Từ chiều đến đêm 4/11, thành phố cho lấy mẫu xét nghiệm ở 5 điểm trường: THCS Lê Văn Thiêm, THPT Phan Đình Phùng, THPT Chuyên Hà Tĩnh, Trường Albert Einstein Hà Tĩnh, Mầm non quốc tế Trung Kiên và 1 điểm chung cư Vinhome NewCentrer để sàng lọc các trường hợp liên quan đến các ca cộng đồng. Cho cách ly tạm thời 2 lớp với 50 em học sinh ngay tại Trường Albert Einstein Hà Tĩnh.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Người dân chờ để lấy mẫu tại Trạm Y tế phường Bắc Hà (đêm 4/11).

Toàn bộ lực lượng được huy động tối đa, trong đó, cán bộ, nhân viên y tế vẫn là lực lượng chủ đạo, căng mình lấy mẫu, sàng lọc đối tượng ngay tại địa phương và liên tục báo cáo nhanh về tình hình dịch tễ.

Các lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra, xác minh đối tượng; phối hợp với các lực lượng đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các mũi tuyên truyền lưu động đến tận từng ngõ, ngách, địa bàn để tìm người đến điểm quán Boon BBQ từ ngày 27/10 - 4/11.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Công an các địa phương phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến phố, nẻo đường.

Theo Phó trưởng Công an thành phố Trần Quang Đạt, suốt đêm, các lực lượng vừa tiến hành vừa truy vết vừa lấy mẫu. Công tác tuyên truyền được các lực lượng triển khai khẩn trương, quyết liệt, thần tốc và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh để sàng lọc nhanh, cách ly những đối tượng theo quy định nhằm khống chế sớm tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu kiểm tra công tác tổ chức cách ly tạm thời cho 50 học sinh tại Trường Albert Einstein Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu cho biết: “Địa phương sẽ tiếp tục tập trung truy vết, sàng lọc những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao nhằm quyết tâm khống chế nhanh nhất nguồn bệnh. Thành phố là trung tâm của tỉnh nên sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó linh hoạt, an toàn và hiệu quả với dịch bệnh. Trong đó, duy trì các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ gắn với 5K; kích hoạt trở lại tất cả tổ kiểm tra, kiểm soát công tác phòng dịch tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, y tế trên địa bàn, nhất là việc ghi danh sách khách hàng của chủ cơ sở; tiếp tục phủ rộng vắc-xin phòng COVID-19 trong toàn dân”.

Sàng lọc nhanh nguy cơ dịch trong cộng đồng

Việc xuất hiện các ca cộng đồng với tính chất rất phức tạp nên đòi hỏi các địa phương cần có sự tập trung cao độ triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Tại cuộc họp khẩn với Sở Y tế và UBND TP Hà Tĩnh vào chiều tối ngày 4/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã nhấn mạnh, trong thời điểm hiện nay, các cấp, ngành, địa phương và Nhân dân phải bình tĩnh để ứng phó hiệu quả với dịch bệnh, tuyết đối không hoang mang, song cũng không chủ quan, lơ là.

Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế các huyện, thành phố thần tốc điều tra truy vết, triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngành y tế huy động tổng lực vật tư, máy móc và nhân lực thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm với quyết tâm sàng lọc nhanh nhất các nguy cơ dịch trong cộng đồng.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang dồn sức xét nghiệm để cung cấp kết quả nhanh nhất phục vụ công tác chống dịch.

Theo bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để kịp thời cung cấp kết quả phục vụ cho việc chỉ đạo các giải pháp phòng, chống dịch, đơn vị đang nỗ lực trang cấp đủ các vật tư, sinh phẩm cho các địa phương thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm test nhanh. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên Khoa Cận lâm sàng làm việc xuyên đêm để xét nghiệm RT-PCR các trường hợp F1.

Theo dự báo của ngành y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh có thể có diễn biến phức tạp do xuất hiện các ca bệnh cộng đồng chưa rõ nguồn lây, liên quan đến nhiều đối tượng, đòi hỏi các địa phương, đơn vị cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Truy vết nhanh, xét nghiệm rộng để kịp thời kiểm soát các nguy cơ dịch trong cộng đồng

Bác sỹ Nguyễn Tuấn kiểm tra công tác lấy mẫu test nhanh tại một số trường học sau khi xuất hiện 3 ca bệnh trong cộng đồng.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Giải pháp cấp bách hiện đang được ngành y tế và các địa phương triển khai là tập trung cao nhất cho công tác truy vết để làm sao tìm được F1 sớm nhất có thể. Khi phát hiện được F1 thì vừa lấy mẫu test nhanh và vừa lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để có kết quả sớm, trên cơ sở đó sẽ đưa ra các phương án phòng chống dịch phù hợp. Riêng đối với TP Hà Tĩnh, nếu tiếp tục xuất hiện thêm các ca F0 thì cần sẵn sàng chuyển trạng thái chống dịch lên mức cao hơn để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”.

Ngoài ra, ngành y tế cũng đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác rà soát, giám sát, quản lý người về trên địa bàn mình. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho các đối tượng có nguy cơ cao, người ho, sốt… Đặc biệt, các địa phương cần nâng mức cảnh báo nguy cơ dịch để người dân, doanh nghiệp nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast