Ve chó chui vào tai, bé gái 10 tuổi ở Hà Tĩnh suýt bị điếc

(Baohatinh.vn) - Bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa gắp ra con ve chó trong tai bé gái 10 tuổi ở xã Kim Lộc, huyện Can Lộc.

Bác sĩ Lê Trọng Công - Phòng khám tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho hay, bé L.P.N 10 tuổi (trú xã Kim Lộc, huyện Can Lộc) vào viện trong tình trạng tai bên phải bị đau nhức.

Ve chó chui vào tai, bé gái 10 tuổi ở Hà Tĩnh suýt bị điếc

Bác sĩ nội soi gắp ve chó ra khỏi tai cho bé gái 10 tuổi. Ảnh BVCC

Qua thăm khám, nội soi tai, bác sĩ phát hiện có con ve chó đang sống cắm vào phần ống tai ngoài của bệnh nhi. Ê-kíp bác sĩ đã tiến hành gây tê tại chỗ, dùng đèn nội soi và dụng cụ chuyên khoa, gắp con ve chó ra ngoài và tiến hành rửa sạch ống tai ngoài, nhỏ kháng sinh tại chỗ cho bé N.

Theo bác sĩ Lê Trọng Công, con ve chó khi chui vào tai nếu không phát hiện kịp thời để gắp ra thì ngoài việc hút máu, nó có thể ký sinh trong tai lâu ngày làm cho tai bị điếc.

Ve chó hay còn gọi là bọ chét là loài ký sinh trùng có thể gây bệnh và làm vật trung gian cho một số căn bệnh truyền nhiễm ở người. Không chỉ gây hại trên động vật, ve chó còn lan truyền vi-rút, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng khi cắn người.

Ve chó chui vào tai, bé gái 10 tuổi ở Hà Tĩnh suýt bị điếc

Nếu không được lấy ra sớm, bọ ve chó có thể khiến bé gái bị điếc. Ảnh BVCC

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên hạn chế tiếp xúc với chó, mèo. Vệ sinh tay sạch sẽ, tắm rửa, gội đầu sau tiếp xúc với chó, mèo. Vệ sinh môi trường sống, nhất là các gia đình có nuôi chó, mèo. Đối với vật nuôi, nên thường xuyên tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ nơi ở của chúng.

Khi bị bọ ve chó chui vào tai hoặc bám vào các vị trí khác trong người, nên đến các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Ve chó chui vào tai, bé gái 10 tuổi ở Hà Tĩnh suýt bị điếc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast