Vũ Quang thực hiện tốt vấn đề VSATTP và chăm sóc sức khỏe Nhân dân

(Baohatinh.vn) - Huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã triển khai có hiệu quả Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết 03-NQ/TƯ của Tỉnh ủy về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Vũ Quang thực hiện tốt vấn đề VSATTP và chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Chiều 27/5, Thường trực Huyện ủy Vũ Quang tổ chức hội ghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề VSATTP trong tình hình mới; 10 năm thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TƯ của Tỉnh ủy về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW, vấn đề VSATTP trong tình hình mới, công tác quản lý Nhà nước về VSATTP trên địa bàn Vũ Quang ngày càng được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc; việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về VSATTP được các ngành chức năng, địa phương, đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục.

Toàn huyện Vũ Quang hiện có 218 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh cung cấp thực phẩm, tất cả đều thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo VSATTP; 100% cơ sở kinh doanh từ lớn đến nhỏ đều được ký cam kết chấp hành các quy định về bảo đảm VSATTP.

Trong 10 năm qua, đoàn liên ngành của huyện đã tổ chức lấy 1.900 mẫu thực phẩm để xét nghiệm, xử lý vi phạm hành chính trên 87 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước đối với những trường hợp vi phạm.

Vũ Quang thực hiện tốt vấn đề VSATTP và chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Hồng Yến báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư.

Thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TƯ của Tỉnh ủy về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, trong những năm qua, huyện Vũ Quang đã triển khai động bộ các giải pháp, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Theo đó, hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở ngày càng được kiện toàn; nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân ngày được đầu tư đồng bộ; chất lượng các dịch vụ y tế không ngừng được nâng lên.

Đến nay, 100% trạm y tế trên địa bàn Vũ Quang đều đạt chuẩn quốc gia theo Quyết định 4667/QĐ-BYT; tỷ lệ người dân tham gia BHYT hàng năm đạt trên 91%; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi giảm còn 9,47%; chất lượng dân số được nâng lên, quy mô dân số ổn định, tỷ lệ tăng dân số luôn giữ ở mức 0,7 đến 0,9% nằm trong mức cho phép của của Bộ tiêu chí Quốc gia y tế.

Đặc biệt, người dân ngày càng nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của việc giữ gìn, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của bản thân cũng như cộng đồng, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Vũ Quang thực hiện tốt vấn đề VSATTP và chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 08-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy như: Cần bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, con người, đặc biệt là thường xuyên tuyên truyền, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm VSATTP; khuyến khích người dân phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, đổi mới công nghệ sản xuất thực phẩm.

Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện quy hoạch hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; nâng cao năng lực quản lý nhà nước, vận dụng tối đa các nguồn lực tài trợ để đẩy mạnh xã hội hóa về y tế..

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân nhấn mạnh, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 08-CT/TW và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về VSATTP, các cấp ủy đảng cần tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những hạn chế trong công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn.

Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng của VSATTP; vận động Nhân dân tự giác thực hiện các quy định pháp luật về VSATTP và tích cực đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về VSATTP.

Ngành y tế cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác khám và chữa bệnh; duy trì thái độ phục vụ người bệnh tận tình, niềm nở; thực hiện hiệu quả chương mục tiêu y tế - dân số. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các ngành chức năng, địa phương cần chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch an toàn, hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ những trường hợp đi, đến trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast