Xử lý nghiêm người từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tự ý về Hà Tĩnh để dịch bệnh lây lan

(Baohatinh.vn) - Công dân Hà Tĩnh từ các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tự ý trở về địa phương sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nếu để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành tại phía Nam đã thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 quy định rõ về việc di chuyển từ vùng dịch như sau: Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, không ít công dân Hà Tĩnh tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg lại tự ý trở về địa phương. Điều này đang đặt ra nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn.

Xử lý nghiêm người từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tự ý về Hà Tĩnh để dịch bệnh lây lan

Người đi từ vùng dịch trở về trên địa bàn Hà Tĩnh ngày một đông (Ảnh: Người dân đi từ ngoài tỉnh về địa phương khai báo y tế tại chốt kiểm soát phía Nam).

Qua tổng hợp từ báo cáo hàng ngày của Sở Y tế, chỉ trong khoảng 5 ngày trở lại đây, riêng tổng số người đi từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai trở về trên địa bàn là trên 245 người. Trong số đó, chiều ngày 22/7, Hà Tĩnh ghi nhận 1 trường hợp đi từ Bình Dương trở về tại huyện Kỳ Anh đã dương tính với SARS-CoV-2.

Mặc dù các trường hợp nói trên ngay sau khi về đến Hà Tĩnh đã được cách ly y tế kịp thời, tuy nhiên việc tự ý rời khỏi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trở về quê hương là vi phạm các quy định phòng, chống dịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho cộng đồng.

Tại huyện Cẩm Xuyên, theo thống kê từ Trung tâm Y tế huyện, tổng số người từ các tỉnh thành đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tự ý trở về trên địa bàn là 165 người; trong đó, từ TP Hồ Chí Minh là 43 người, Bình Dương 98 người, Đồng Nai 19 người, số còn lại từ các tỉnh, thành khác.

Theo bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, các đối tượng sau khi trở về đã nhanh chóng được đưa đi cách ly tại các khu cách ly tập trung của các xã, thị trấn và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. Đến nay, 17/23 khu cách ly đều đã đón người từ vùng dịch trở về.

Xử lý nghiêm người từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tự ý về Hà Tĩnh để dịch bệnh lây lan

Cẩm Xuyên đã có 165 công dân tự ý về trên địa bàn từ các địa phương đang áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Còn tại Can Lộc, chỉ chưa đầy 1 tuần nay đã có 48 trường hợp đi từ các địa phương đang áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trở về trên địa bàn.

Đối với TP Hà Tĩnh, hiện nay, 20 trường hợp trở về từ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hiện đang thực hiện cách ly ở 3 khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Tân Giang, Trường THCS Quang Trung và Khách sạn CKM. Các công dân phải chịu hoàn toàn các chi phí cách ly, xét nghiệm theo đúng quy định.

Xử lý nghiêm người từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tự ý về Hà Tĩnh để dịch bệnh lây lan

20 công dân của TP Hà Tĩnh trở về từ khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng đang được cách ly tập trung chặt chẽ.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Kháng - Phụ trách Trung tâm Y tế TP Hà Tĩnh cho biết: “Các lực lượng chức năng của thành phố đang khẩn trương rà soát các địa bàn theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kịp thời phát hiện người từ các địa phương đang có dịch trở về, nhất là từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về nhưng không khai báo hoặc khai báo không trung thực để cưỡng chế đưa đi cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Theo thông tin từ chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh, số lượng người dân sử dụng phương tiện cá nhân trở về quê từ các vùng có dịch tăng cao. Trung bình mỗi ngày có từ 600 - 800 người trở về Hà Tĩnh bằng phương tiện cá nhân. Đặc biệt, trong số này có nhiều người từ các tỉnh đang áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Trà Vinh, Long An...

Xử lý nghiêm người từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tự ý về Hà Tĩnh để dịch bệnh lây lan

Mỗi ngày có từ 600-800 người trở về Hà Tĩnh bằng phương tiện cá nhân, đặc biệt, trong số này có nhiều người từ các tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Ảnh: Văn Đức).

Có thể nói, việc bà con ở các khu vực đang thực hiện phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tự ý trở về địa phương không chỉ vi phạm các quy định phòng, chống dịch mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Theo đánh giá từ ngành y tế, hiện nay, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn còn rất cao do tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh phía Nam diễn biến rất phức tạp, người từ vùng có dịch về trên địa bàn tỉnh khá đông và khó kiểm soát. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch và hạn chế đi lại, tiếp xúc là giải pháp quan trọng và cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

Xử lý nghiêm người từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tự ý về Hà Tĩnh để dịch bệnh lây lan

Kiểm tra chốt kiểm soát phía Nam vào ngày 20/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu yêu cầu các lực lượng kiểm tra chặt chẽ việc khai báo y tế của người và phương tiện vào địa bàn, kịp thời phát hiện người đi từ vùng đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh diễn ra vào trưa ngày 19/7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã nhấn mạnh: “Đối với các công dân từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tự ý trở về trên địa bàn, ngoài việc phải tự chi trả hoàn toàn chi phí xét nghiệm, cách ly tập trung theo quy định, còn phải cam kết nếu để dịch bệnh lây lan sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Hiện nay, cả nước đang có 19 tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh, thành phố gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang, Phú Yên.

Các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Định, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Bình Phước, Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Nam, Đắc Nông thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ở một số quận, huyện hoặc xã, phường hoặc thôn, TDP.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast