Xuất hiện cả trăm ca mắc, Cẩm Xuyên ráo riết chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Sau khi xuất hiện những ổ dịch COVID-19 ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Thạch, Cẩm Quan, UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã tăng cường các biện pháp phòng, chống.

Bên trong nhà thờ Giáo xứ Vạn Thành (thôn Đại Tăng, xã Cẩm Thạch), hàng chục nhân viên y tế đang tham gia test nhanh cho người dân. Đây là ổ dịch COVID-19 lớn được phát hiện khi Cẩm Xuyên triển khai test nhanh kháng nguyên cho 1.000 người dân trong thôn Đại Tăng và thôn Mỹ Thành để tầm soát dịch bệnh.

Xuất hiện cả trăm ca mắc, Cẩm Xuyên ráo riết chống dịch COVID-19

Test nhanh kháng nguyên cho 600 người dân xã Cẩm Thạch tại nhà thờ Giáo xứ Vạn Thành vào sáng 8/2

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thạch cho biết: “Hôm qua (7/2) test nhanh 1.000 người trong thôn thì phát hiện 84 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hôm nay (8/2), địa phương tiếp tục xét nghiệm nhanh cho hơn 1.000 người dân trong thôn Đại Tăng và thôn Mỹ Thành, phát hiện thêm 35 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2".

Xuất hiện cả trăm ca mắc, Cẩm Xuyên ráo riết chống dịch COVID-19

Xã Cẩm Thạch lập chốt phong tỏa thôn Đại Tăng và thôn Mỹ Thành

Ngoài test nhanh tầm soát, xã Cẩm Thạch cũng đã lập 2 chốt, triển khai phong tỏa tạm thời toàn bộ thôn Đại Tăng và thôn Mỹ Thành với 2.310 nhân khẩu/536 hộ dân. Để tạo điều kiện cho người dân quay trở lại các tỉnh tiếp tục công việc, địa phương triển khai test nhanh, trường hợp âm tính thì được ra khỏi vùng phong tỏa.

Ngoài xã Cẩm Thạch, thời điểm này, huyện Cẩm Xuyên ghi nhận các ổ dịch lớn trên các địa bàn: thôn Hoa Thám, xã Cẩm Duệ (88 ca bệnh) và thôn Tân Tiến, xã Cẩm Quan (43 ca bệnh).

“Hiện nay, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ dân cư 4 thôn: Hoa Thám (xã Cẩm Duệ), Tân Tiến (xã Cẩm Quan), Đại Tăng và Mỹ Thành (xã Cẩm Thạch) để phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn xuất hiện nhiều ca bệnh cộng đồng rải rác ở các địa phương: Cẩm Mỹ, thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Bình, Cẩm Quang, Cẩm Lạc” - Bác sỹ Trần Huy Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho hay.

Xuất hiện cả trăm ca mắc, Cẩm Xuyên ráo riết chống dịch COVID-19

Cẩm Xuyên khẩn trương test nhanh tại ổ dịch lớn thôn Đại Tăng và thôn Mỹ Thành, xã Cẩm Thạch

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là việc xuất hiện nhiều ổ dịch lớn liên quan đến hoạt động tôn giáo, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở tôn giáo.

Theo đó, UBND huyện Cẩm Xuyên thông báo rộng rãi cho những người dân đã từng đi lễ tại Nhà thờ Chuẩn Giáo xứ Phúc Thành (xã Cẩm Duệ), Nhà thờ Giáo xứ Vạn Thành (xã Cẩm Thạch) và những người có liên quan đến các ca bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo và được hướng dẫn các biện pháp y tế theo quy định.

Trong khi cơ quan y tế đang tiến hành các biện pháp tầm soát dịch, đề nghị Giáo xứ Phúc Thành và Giáo xứ Vạn Thành tạm dừng việc tổ chức các lễ nghi tôn giáo trực tiếp. Các cơ sở tôn giáo trên địa bàn hạn chế tổ chức hoạt động đông người (không quá 50 người), các họ tộc, gia đình tổ chức tế lễ rằm tháng Giêng phải hạn chế số người tham gia (không quá 50 người) và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Xuất hiện cả trăm ca mắc, Cẩm Xuyên ráo riết chống dịch COVID-19

Lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19 ở Trường Tiểu học Cẩm Hà trong ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần

Ở 4 xã đang có dịch học sinh mầm non, tiểu học tạm thời nghỉ học, THCS chuyển sang học online. Huyện cũng giao 4 xã này triển khai chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các chợ trên địa bàn. Ở các xã/ thị trấn còn lại vẫn dạy học bình thường nhưng được quán triệt test nhanh cho toàn bộ cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Học sinh có các triệu chứng sốt, ho, đau rát họng thì được test nhanh trước khi vào lớp. Những học sinh ở các địa bàn dân cư có ca F0 cũng được test nhanh trước khi đến trường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Thắng
Xuất hiện cả trăm ca mắc, Cẩm Xuyên ráo riết chống dịch COVID-19

Học sinh ở những tổ dân cư có xuất hiện F0 sẽ được test nhanh trước khi đến trường

Cùng với các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, đẩy lùi dịch COVID-19 ở những "điểm nóng”, hiện nay, huyện Cẩm Xuyên đang tăng cường công tác truyền thông, thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn qua hệ thống loa thôn, xóm. Các trang thông tin điện tử của địa phương cũng tăng cường nhiều bản tin về tình hình dịch bệnh để nâng cao ý thức của Nhân dân.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast