Thiên Lộc nối tiếp mạch nguồn lịch sử

Dọc theo những ngõ nhỏ yên bình, những ngôi nhà bình dị lọt giữa ngút ngát màu xanh, chúng tôi về thăm xóm Đoàn Kết, nơi lưu giữ những dấu tích của Bến đò Thượng Trụ lịch sử, những câu chuyện về thời kỳ đấu tranh âm thầm, bền bỉ của Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh. Bên dòng sông lơ thơ những rặng đước chen giữa um tùm lau sậy, Bí thư Chi bộ Phạm Xuân Tứ tự hào kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống mới ở vùng quê cách mạng.

Là một xóm được thành lập muộn bởi sự hội tụ của những cư dân ở nhiều miền quê khác nhau, những năm qua Đoàn Kết đã bắt nhịp được với sự phát triển vượt bậc của xã Thiên Lộc trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Hướng đi của Đoàn Kết là phát triển đa ngành nghề, trong đó chủ lực là TMDV, doanh nghiệp để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, xóm có 4 doanh nghiệp, hàng chục hộ kinh doanh thương mại, TTCN; thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/năm. Chi bộ nhiều năm liền đạt TSVM; Ban mặt trận và các đoàn thể nhân dân đạt vững mạnh xuất sắc…

Bến đò Thượng trụ là niềm tự hào và là động lực để người dân xóm Đoàn Kết (Thiên Lộc) xây dựng NTM
Bến đò Thượng trụ là niềm tự hào và là động lực để người dân xóm Đoàn Kết (Thiên Lộc) xây dựng NTM

“Kết quả đạt được dù chỉ mới bước đầu nhưng con đường phát triển trên nền tảng truyền thống đấu tranh bất khuất của quê hương và sự đồng lòng, đồng sức của toàn dân như tên gọi Đoàn Kết chắc chắn sẽ là con đường rộng lớn và tươi sáng” - Bí thư Tứ tâm sự.

“Đoàn kết” cũng chính là điều mà Bí thư Đảng ủy xã Thiên Lộc Võ Nhân Nông xem là nguyên nhân cốt lõi cho những thành công đã được ghi nhận ở một xã Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng trong thời kỳ đổi mới; là xã dẫn đầu trong xây dựng NTM toàn tỉnh… Đoàn kết trước hết là ở nội bộ cấp ủy, chính quyền xã qua nhiều thế hệ, từ đó đã phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng một cách tuyệt đối trên mọi lĩnh vực.

Cùng với đó là khơi dậy phong trào và vận dụng hiệu quả vai trò, thế mạnh của các tổ chức chính trị xã hội dưới sự tập hợp của UBMTTQ. Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trong mỗi phong trào mới, hướng đi mới được triển khai, chúng tôi đều lựa chọn một tổ chức đoàn thể làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động và tiên phong thực hiện như: chuyển đổi ruộng đất dựa vào Hội CCB; tín dụng - ngân sách dựa vào Hội phụ nữ; vệ sinh môi trường giao cho Hội Nông dân… Cách làm này đã giúp Thiên Lộc tập hợp sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận của nhân dân để đưa những hướng đột phá mới mẻ và nhiều khó khăn dần đi tới thành công”.

Quy hoạch và những chính sách phát triển vùng chăn nuôi tập trung đã giúp người dân Thiên Lộc mở rộng các mô hình kinh tế trang trại
Quy hoạch và những chính sách phát triển vùng chăn nuôi tập trung đã giúp người dân Thiên Lộc mở rộng các mô hình kinh tế trang trại

Năm 2001, chương trình xây dựng NTM với 33 tiêu chí được khởi động ở Thiên Lộc, chia làm 2 giai đoạn. Năm 2005, Thiên Lộc hoàn thành giai đoạn 1 và đến năm 2009 là xã về đích sớm nhất của tỉnh trong xây dựng NTM. Cũng trong thời gian này, sau khi đi tham quan học tập kinh nghiệm ở các tỉnh phía Bắc, Thiên Lộc mở hướng đột phá CĐRĐ trước khi chương trình này được khởi động trên toàn tỉnh. Sau 2 đợt chuyển đổi, xã đã giảm được số thửa từ 24.000 xuống còn 2.400; hình thành được các vùng quỹ đất tập trung để sản xuất quy mô lớn; giao đất cho 93 hộ xây dựng các mô hình trang trại, gia trại.

Cuộc cách mạng trên đồng ruộng cũng đã giúp Thiên Lộc phân công, sắp xếp lại lao động một cách hợp lý. Sự tích tụ ruộng đất đã thu nhỏ lực lượng lao động tham gia nông nghiệp, tìm cơ hội việc làm ở các lĩnh vực TMDV, TTCN. Đặc biệt, con đường xuất khẩu lao động đã được mở rộng với hàng ngàn người tham gia trong những năm qua, tạo nguồn lực lớn để Thiên Lộc phát triển mạnh mẽ KT- XH.

Bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với 19 tiêu chí, Thiên Lộc đã có một nền tảng vững vàng. Dựa trên những kết quả đã đạt được, đồ án quy hoạch NTM, đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất được xây dựng, hoàn thiện khá sớm. Hiện nay, xã đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí, trong đó có nhiều tiêu chí cơ bản. Thiên Lộc đang dồn sức thực hiện các phần việc còn lại như quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông nội đồng; tiến hành GPMB để cuối năm khởi công Trung tâm văn hóa xã, hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất các công trình văn hóa…

Chúng tôi cùng các đồng chí lãnh đạo xã đến thăm các vùng quy hoạch sản xuất - điểm nhấn quan trọng trong đề án phát triển sản xuất của Thiên Lộc. Vùng sản xuất lúa được thu hẹp diện tích (còn 300 ha) và hình thành các điểm sản xuất giống, lợi thế về cây công nghiệp ngắn ngày được phát huy tối đa với 230 ha với nhiều loại cây trồng mới được đưa vào để tiếp tục nâng thu nhập trên đơn vị diện tích lên 160 triệu đồng/ha. Xã tiếp tục vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tích tụ ruộng đất sau chuyển đổi để phát triển các trang trại, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa.

Dừng chân thăm trang trại ông Trần Xuân Sửu ở xóm Tân Trung, chúng tôi được ông chia sẻ: “Được xã tạo điều kiện cho đấu thầu 1,5 ha và động viên, hỗ trợ tích cực, đến nay gia đình tôi đã hoàn thành xây dựng hạ tầng cho trang trại tổng hợp lúa - cá - vịt - lợn, trâu bò. Vừa rồi cũng với sự giúp đỡ về kinh phí của địa phương và Trung tâm Khuyến nông khuyến lâm, gia đình tôi vừa trang bị chiếc máy cấy trị giá 50 triệu để từng bước cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp”.

Trên con đường về chùa Hương Tích, chúng tôi được đồng chí Bí thư Võ Nhân Nông giới thiệu vùng sản xuất TTCN gắn với TMDV - hướng đi mang lại thu nhập chủ lực của Thiên Lộc trong tương lai. Theo đó, các làng nghề sản xuất hương, trồng hoa, cây cảnh và các nhà hàng, trung tâm thương mại dọc theo tuyến đường lên chùa Hương Tích sẽ hình thành, tạo nên quần thể du lịch tâm linh - sinh thái, thu hút du khách gần xa.

Ở vùng đất thiêng với chùa Hương tích huyền bí ngự trên 99 đỉnh non Hồng và nhiều danh nhân kiệt xuất như Trạng nguyên Bạch Liêu, nhà yêu nước Võ Liêm Sơn…, những con người Thiên Lộc cần cù, năng động đang miệt mài nối tiếp những mạch nguồn hào hùng của lịch sử, khơi dậy ngọn lửa quyết tâm hành động vì sự phồn thịnh và phát triển trong cuộc sống mới hôm nay.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast