Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ trả lời chất vấn của Quốc hội

Lần đầu tiên Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Theo chương trình chi tiết các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ có 120 phút trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi làm Phó Thủ tướng, ông Vương Đình Huệ trở thành "nhân vật chính" của "ghế nóng" tại Nghị trường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ trả lời chất vấn của Quốc hội

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ có 120 phút trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. (Ảnh: Quochoi.vn)

Dự kiến, Chủ tịch Quốc hội trực tiếp điều hành các phiên chất vấn và dành 10 phút phát biểu kết thúc phần chất vấn đối với mỗi vị bộ trưởng.

Bắt đầu từ sáng thứ Hai (4/6) trước khi tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất, Quốc hội nghe Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4.

Sau đó, từ 08h25 đến 11h30, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, và Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thanh tra Chính phủ và các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ khác cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan (nếu có).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ có thêm 1 tiếng buổi chiều, từ 14h-15h tiếp tục trả lời chất vấn nhóm vấn đề nói trên.

Từ 15h10 đến 17h00 chiều cùng ngày, Quốc hội tiến hành chất vấn nhóm vấn đề: Công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo. Tình trạng ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp. Các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà là người trả lời nhóm vấn đề này. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ ... xuất hiện trong danh sách "chia lửa".

Sáng hôm sau (5/6) thời gian được dành tiếp cho Bộ trưởng Trần Hồng Hà từ 8h đến 10h25.

Từ 10h35 đến 11h30 Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Nhóm vấn đề dành cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là thực trạng thị trường lao động ở nước ta hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy nghề; dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp và theo nhu cầu xã hội. Công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em; giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kéo dài sang buổi chiều, đến 16h50.

Đăng đàn từ 8h sáng ngày 6/6 là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Nhóm vấn đề được chọn cho phiên này là thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông. Công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập. Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ngồi "ghế nóng"

Từ 14h25 chiều cùng ngày mới là thời gian dành cho Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Với 20 phút nghỉ giải lao và kết thúc vào lúc 16h45, Phó Thủ tướng chỉ có hai giờ cả báo cáo và trực tiếp trả lời chất vấn, ít hơn tất cả các thành viên Chính phủ trước đó.

Từ 16h45 - 17h00, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast