HĐND cấp tỉnh theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương có gì mới ?

(Baohatinh.vn) - Thường trực HĐND cấp tỉnh gồm chủ tịch HĐND, 2 phó chủ tịch HĐND, các ủy viên là trưởng ban của HĐND và chánh văn phòng HĐND

Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI

Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI

- Tổ chức của HĐND cấp tỉnh theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương có gì mới?

So với Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 thì Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã có những quy định cụ thể hơn về tổ chức của HĐND ở từng cấp đơn vị hành chính phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Cụ thể như sau:

Thường trực HĐND cấp tỉnh gồm chủ tịch HĐND, 2 phó chủ tịch HĐND, các ủy viên là trưởng ban của HĐND và chánh văn phòng HĐND. Chủ tịch HĐND có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; phó chủ tịch HĐND là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

HĐND tỉnh thành lập ban pháp chế, ban kinh tế - ngân sách, ban văn hóa - xã hội. Tỉnh có 2 trong 3 điều kiện, tiêu chuẩn sau đây thì HĐND tỉnh thành lập thêm ban dân tộc:

- Có trên 20.000 người dân tộc thiểu số sống tập trung thành cộng đồng làng, bản;

- Có trên 5.000 người dân tộc thiểu số đang cần Nhà nước tập trung giúp đỡ, hỗ trợ phát triển;

- Có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở địa bàn xung yếu về an ninh, quốc phòng; địa bàn xen canh, xen cư; biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số nước ta và nước láng giềng thường xuyên qua lại (theo Nghị quyết số 1130/2016/UBTVQH13 ngày 14/1/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Ban Dân tộc của HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh).

HĐND thành phố trực thuộc trung ương thành lập Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Đô thị.

Ban của HĐND cấp tỉnh gồm có trưởng ban, không quá hai phó trưởng ban và các ủy viên. Số lượng ủy viên các ban của HĐND do HĐND cấp tỉnh quyết định. Trưởng ban của HĐND có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; phó trưởng ban của HĐND là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

- Tổ chức của HĐND cấp huyện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương có gì mới?

Thường trực HĐND cấp huyện gồm chủ tịch HĐND, hai phó chủ tịch HĐND và các ủy viên là trưởng ban của HĐND. Chủ tịch HĐND có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; phó chủ tịch HĐND là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

HĐND cấp huyện thành lập Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Xã hội. Đối với huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có trên 5.000 người dân tộc thiểu số đang cần Nhà nước tập trung giúp đỡ, hỗ trợ phát triển hoặc có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở địa bàn xung yếu về an ninh, quốc phòng; địa bàn xen canh, xen cư; biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số nước ta và nước láng giềng thường xuyên qua lại thì HĐND được thành lập thêm Ban Dân tộc.

Ban của HĐND cấp huyện gồm có trưởng ban, một phó trưởng ban và các ủy viên. Số lượng ủy viên các ban của HĐND do HĐND cấp huyện quyết định. Trưởng ban của HĐND có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách; phó trưởng ban của HĐND là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

(Còn nữa)

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast