Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn để nghe báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai thực hiện thời gian tới.

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường đổi mới cách tiếp cận cho vay, huy động nguồn vốn và mạnh dạn cho vay, ưu tiên vốn vay cho các ngành, lĩnh vực quan trọng

Những tháng đầu năm 2015, ngành ngân hàng đã triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh đến các cấp, ngành, các thành phần kinh tế và dân cư; đẩy mạnh công tác huy động vốn tại chỗ, tăng cường các biện pháp tư vấn, hướng dẫn khách hàng để mở rộng cho vay, đáp ứng về cơ bản các nhu cầu vốn có hiệu quả của các thành phần kinh tế.

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 2

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Hà Tĩnh – Nguyễn Huy Tiến báo cáo kết quả hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tính đến 30/6/2015, tổng nguồn vốn huy động và quản lý tại địa bàn đạt 28.420 tỷ đồng (tăng 5% so với đầu năm, tăng 15,58% so với cùng kỳ 2014); doanh số cho vay đạt 22.103 tỷ đồng (tăng gấp 1,25 lần 6 tháng đầu năm 2014); tổng dư nợ cho vay đạt 23.998 tỷ đồng (tăng 6,51% so với đầu năm, tăng 14,64% so với cùng kỳ 2014); dư nợ các nhóm ưu tiên đạt 14.114 tỷ đồng (chiếm 58,82% tổng dư nợ, tăng 7,23% so với đầu năm). Kết quả cho vay theo các chương trình đạt kết quả khả quan.

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Sự tăng trưởng của ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm chưa tương xứng với yêu cầu. Ngành chưa thực sự vào cuộc quyết liệt. Các sở, ngành chưa chủ động phối hợp trong quá trình hoạt động để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tiếp cận vốn vay

Ngành ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ SXKD, giúp các thành phần kinh tế tháo gỡ khó khăn, vay vốn để mở rộng SXKD; thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 4

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn: Để ngành nông nghiệp thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sản xuất theo các chuỗi giá trị sản phẩm, ngành ngân hàng cần tạo điều kiện, đẩy mạnh cho người dân vay vốn, đặc biệt là thông qua các mô hình tổ hợp tác, HTX.

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 5

Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Thị Diên: Thời gian qua, đơn vị đã tập trung cao cho vay vốn khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tuy nhiên, khả năng hấp thụ vốn vay có hiệu quả của khách hàng tăng chậm; thủ tục cho vay còn phức tạp; việc tuyên truyền cơ chế, chính sách hỗ trợ lãi suất còn hạn chế; chính sách hỗ trợ lãi suất chưa tác động đến một bộ phận doanh nghiệp làm hạn chế khả năng vay vốn; một số doanh nghiệp có nợ xấu lớn chưa xử lý được…

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 6

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Trọng Quế: Hiện nhu cầu vay vốn ngân hàng để đầu tư vào SXKD của các hợp tác xã rất lớn.

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 7

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đề nghị UBND tỉnh tăng cường quỹ hỗ trợ doanh nghiệp; ngân hàng tạo điều kiện trong đánh giá, thẩm định tài sản, từ đó nâng giá tài sản để doanh nghiệp tiếp cận vốn được nhiều hơn.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm, kinh tế Hà Tĩnh có mức tăng trưởng cao có vai trò tích cực của ngành ngân hàng. Tuy vậy, nhìn vào các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành và thực tiễn sản SXKD trên địa bàn cho thấy, kết quả hoạt động của ngân hàng chưa tương xứng với yêu cầu, tiềm năng, tốc độ tăng trưởng có phần chững lại.

Đổi mới cách tiếp cận khách hàng, linh động trong thủ tục cho vay ảnh 8

Nguyên nhân do chất lượng phát triển của nền kinh tế nói chung, hoạt động SXKD của các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao; vai trò hoạt động của Hội Doanh nghiệp và Liên minh HTX có thời điểm còn mờ nhạt; các sở, ngành chưa vào cuộc quyết liệt; ngân hàng chưa mạnh dạn cho vay, chưa đồng hành tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình SXKD; chính sách của tỉnh chưa thực sự được triển khai sâu rộng…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường đổi mới cách tiếp cận, huy động nguồn vốn và mạnh dạn cho vay, ưu tiên vốn vay cho các ngành, lĩnh vực quan trọng; thực hiện chủ trương điều hành lãi suất cho vay; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt cải cách về thủ tục và thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên ngân hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nhanh gọn về thủ tục vay vốn; linh hoạt trong việc thực hiện các điều kiện vay vốn nhằm giúp các đối tượng vay được vốn, sử dụng vốn có hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở KH&ĐT phối hợp Liên minh HTX tỉnh, các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát, đánh giá lại kết quả SXKD, các vướng mắc và nhu cầu nguồn vốn của các HTX; ngân hàng đánh giá khách quan thực trạng, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, hộ SXKD để có giải pháp thực hiện hiệu quả; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với khách hàng, nhất là doanh nghiệp, HTX để ngày càng nhiều khách hàng được tiếp cận vốn vay, từ đó đẩy mạnh SXKD, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast