Ngành điện Hà Tĩnh xây dựng kịch bản ứng phó với nắng nóng

(Baohatinh.vn) - Nếu 2015 được xem là năm nóng nhất trong lịch sử thì năm 2016, dự báo Việt Nam tiếp tục phải gánh chịu thêm một năm nắng nóng kỷ lục mới. Trước tình hình đó, ngành điện Hà Tĩnh đã lên kịch bản cụ thể nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định.

Tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật

Những ngày này, cán bộ, công nhân viên Điện lực TX Hồng Lĩnh đang tất bật với khối lượng công việc lớn. Tất cả đang dồn sức hoàn thành các dự án nhằm chống quá tải lưới điện. Ông Trần Xuân Thông – Giám đốc Điện lực TX Hồng Lĩnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của công ty, đơn vị tập trung mọi nguồn lực, gấp rút hoàn thành các dự án nhằm đảm bảo phục vụ cung cấp điện ổn định trong mùa nắng nóng, đặc biệt là phục vụ chống hạn cho các trạm bơm trên địa bàn. Theo đó, đơn vị đã phối hợp, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị thi công, sớm đưa các dự án đầu tư, cải tạo vào vận hành. Cụ thể là 8 dự án sửa chữa lớn đường dây trung, hạ áp và các trạm biến áp; 4 dự án xây dựng đường dây trung áp và 12 trạm biến áp để chống quá tải lưới. Đặc biệt, đầu năm 2016, đơn vị đã nâng công suất đặt 5 trạm biến áp ở nội thị và điều chuyển 6 máy biến áp phù hợp với phụ tải của từng vùng…”.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiến hành cải tạo, nâng công suất trạm biến áp 110 kV Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn và chống quá tải trong mùa nắng nóng.

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiến hành cải tạo, nâng công suất trạm biến áp 110 kV Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn và chống quá tải trong mùa nắng nóng.

Thời điểm này, không chỉ Điện lực TX Hồng Lĩnh mà tất cả điện lực trực thuộc đều đang gấp rút hoàn thành các dự án phục vụ nhu cầu của nhân dân trong mùa nắng nóng.

Ông Nguyễn Trí Dũng – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho hay: “Ngay từ đầu năm, công ty đã lên kế hoạch và có văn bản chỉ đạo các điện lực trực thuộc chuẩn bị phương án đối phó với nắng nóng. Trong đó, tập trung khắc phục các khiếm khuyết trên lưới, vệ sinh sứ và các thiết bị trên đường dây, thực hiện đo dòng tại các trạm biến áp vào giờ cao điểm để xác định hệ số mang tải máy biến áp và có phương án thay thế, điều chuyển phù hợp; cân pha, san tải trên các tuyến đường dây sau các trạm biến áp, lập giả thiết tình huống có thể xảy ra và biện pháp xử lí, cấp điện trở lại cho các phụ tải nhanh nhất…”.

Cùng với đó, đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là dự án chống quá tải mùa nắng nóng. Dự kiến, dự án sẽ có quy mô 98 trạm biến áp được xây dựng mới, 8 máy biến áp nâng công suất; xây dựng mới và cải tạo 128,6 km đường dây hạ thế, 43,15 km đường dây trung thế với tổng mức đầu tư 97 tỷ đồng. Ngoài ra, trong quý I, công ty đã tiến hành thay thế 18.723 công tơ định kỳ (đạt 105,5%), đóng 51 trạm biến áp, lắp đặt và đưa vào vận hành 8.680 KVAR tụ bù hạ thế với tổng mức đầu tư 7,3 tỷ đồng. Dự kiến quý II - III/2016, tiếp tục đưa vào vận hành 40.000 KVAR tụ bù hạ thế với nguồn vốn trên 40 tỷ đồng nhằm cải thiện chất lượng điện năng, điện áp cho lưới điện 0,4 kV vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

“Đầu năm 2016, công ty đã chủ động thực hiện các chương trình tiết kiệm điện. Theo đó, phối hợp với Sở Công thương giám sát việc thực hiện chỉ thị của Chính phủ và UBND tỉnh về việc thực hiện tiết kiệm 10% sản lượng điện tại trụ sở làm việc của các đơn vị hành chính sự nghiệp; phối hợp thực hiện có hiệu quả sự kiện Giờ Trái đất. Đặc biệt, công ty đã trích 187 triệu đồng phục vụ công tác tuyên truyền tiết kiệm điện với hình thức đa dạng nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng” - ông Nguyễn Duy Thắng - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết.

Cán bộ công nhân viên ngành điện tăng cường kiểm tra lưới điện để phát hiện và xử lí nhanh sự cố có thể xảy ra.

Cán bộ công nhân viên ngành điện tăng cường kiểm tra lưới điện để phát hiện và xử lí nhanh sự cố có thể xảy ra.

Bên cạnh phối hợp tuyên truyền, công ty còn triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, chỉnh trang lưới điện và hỗ trợ thay mới 20.000 bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact cho các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn được xem là hành động thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả chương trình tiết kiệm điện trong cộng đồng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết sẽ cung cấp đủ điện trong mùa nắng nóng 2016, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng sẽ nỗ lực, linh hoạt để đảm bảo cấp điện ổn định cho nhân dân. Tuy vậy, theo dự báo, 2016 là năm nắng nóng khắc nghiệt, kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao dẫn tới các phụ tải tăng đột biến.

Do vậy, ngoài sự nỗ lực của ngành điện, mỗi người dân, gia đình cũng như tổ chức đoàn thể cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả; tắt điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn một cách hợp lí… Đồng thời, chính quyền và nhân dân cần tích cực phối hợp bảo vệ, giải phóng hành lang an toàn lưới điện, phòng chống cháy rừng, tránh chặt cây, thả diều trong thời điểm nắng nóng làm vướng đường dây, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast