Ngành thuế Hà Tĩnh & mục tiêu 6.000 tỷ

(Baohatinh.vn) - Mục tiêu thu 6.000 tỷ đồng ngân sách nội địa của ngành thuế Hà Tĩnh đã qua gần một nửa hành trình. Dù còn rất nhiều “chướng ngại vật” nhưng những “chiến sỹ trên mặt trận thu ngân sách” vẫn luôn nỗ lực, trăn trở với từng khoản thu để “cán đích”.

“Năm 2017, Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nội địa cho Hà Tĩnh 5.777 tỷ đồng (trong đó, thuế, phí là 4.977 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 800 tỷ đồng), HĐND tỉnh giao 6.000 tỷ đồng. Ngay từ khi nhận nhiệm vụ, ngành thuế đã xác định đây là hành trình khá gian nan nên toàn ngành luôn nêu cao tinh thần quyết tâm, thực hiện có hiệu quả các giải pháp, phấn đấu thu đạt càng cao càng tốt…” - Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu mở lời.

nganh thue ha tinh muc tieu 6 000 ty

Cán bộ thuế hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc phát sinh cho người nộp thuế.

Với quyết tâm đó, chưa kết thúc năm cũ, công tác chuẩn bị cho năm thu ngân sách 2017 được các đơn vị chuyên môn gấp rút triển khai. Theo đó, ngành thuế đã kịp thời phối hợp với Sở Tài chính giao dự toán thu ngân sách để các địa phương có sự chủ động và phấn đấu ngay từ đầu; đồng thời, chỉ đạo, bố trí cán bộ, công chức phối hợp với các địa phương để thực hiện. Bên cạnh đó, toàn ngành tập trung rà soát lại các nguồn thu, xem xét thấu đáo thực tiễn để phân tích, làm rõ nguyên nhân từng sắc thuế, từng lĩnh vực chưa đạt để có biện pháp khắc phục, chỉ đạo và đôn đốc thu nộp kịp thời, có hiệu quả.

Đồng hành cùng người nộp thuế, toàn ngành cũng đặc biệt chú trọng công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Bằng các nhiệm vụ thực tế như tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, thực hiện nâng cấp đồng bộ hệ thống các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin hiện hành đáp ứng yêu cầu mới của công tác cải cách thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, cũng như giảm các chi phí tuân thủ, quản lý thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến hết tháng 5, kết quả thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh đạt 1.981 tỷ đồng (trong đó, tiền thu từ đất 513 tỷ đồng), bằng 33% kế hoạch năm, tăng 2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân cơ bản được xác định vẫn là tình hình SXKD của đại đa số doanh nghiệp còn khó khăn. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017, với việc thực thi Luật Phí và Lệ phí, một số khoản thu đã chuyển sang cơ chế giá ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

nganh thue ha tinh muc tieu 6 000 ty

Cảng biển nước sâu Sơn Dương – Vũng Áng

Tuy đích đến 6.000 tỷ đồng năm 2017 còn nhiều gian truân, nhưng chúng tôi đọc được ở mỗi cán bộ ngành thuế sự nỗ lực, quyết tâm thu đúng, thu đủ với mức cao nhất có thể. Trao đổi về quá trình thu ngân sách của đơn vị từ đầu năm lại nay, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thạch Hà Trịnh Duy Phú cho hay: “Trong 5 tháng đầu năm 2017, chi cục đã thu được trên 80 tỷ đồng nhưng trong đó có hơn 50% nguồn thu từ đất. Nhìn chung, nhiệm vụ thu càng lúc càng khó khăn nhưng với sự quyết tâm của toàn chi cục cũng như sự vào cuộc phối hợp của địa phương, “mốc” 145 tỷ đồng nằm trong kế hoạch năm của đơn vị”.

Ngoài sự nỗ lực từ nội bộ ngành thuế, quan trọng hơn vẫn là “sức khỏe” của doanh nghiệp, người nộp thuế mới tạo ra được nguồn thu bền vững. “Có bột mới gột nên hồ”. Các cấp, ngành, địa phương bên cạnh sự phối hợp thu cần chú trọng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người nộp thuế hoạt động thuận lợi, hiệu quả để tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast