Ngư dân Kỳ Anh trúng đậm mùa cá

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, nhiều ngư dân vùng ven biển xã Kỳ Xuân, Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) phấn khởi vì được mùa cá. Sau những chuyến ra khơi, nhiều ngư dân thu về hàng tạ cá mú, cá hồng và hàng chục tấn cá trích, cá nục.

Niềm vui của ngư dân Kỳ Anh sau những chuyến ra khơi đầu năm thắng đậm.

Niềm vui của ngư dân Kỳ Anh sau những chuyến ra khơi đầu năm thắng đậm.

Ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã có mặt ở bãi biển thôn Lê Lợi, xã Kỳ Xuân. Không khí nhộn nhịp, khẩn trương, hầu như tàu nào cũng đầy ắp cá. Ông Trần Quang Lan (thôn Lê Lợi), một chủ tàu cho biết, mấy hôm nay, tàu ông trúng nhiều mẻ cá lớn, lại được giá. So với những năm trước, năm nay, trúng nhiều hơn. Riêng gia đình ông, mùa này thu được gần 1 tỷ đồng từ khai thác thủy, hải sản. Đối với đội tàu đánh bắt xa bờ ra khơi từ 2-3 ngày, trung bình thu từ 4-5 tạ cá mú, cá hồng…

Sau chuyến ra khơi, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, ngư dân Phạm Văn Khánh chia sẻ: Những ngày này, hầu hết các thuyền cá đầy khoang, ông cũng đánh bắt được nhiều, bán được giá. Sau chuyến đi này, các ngư dân ở thôn Lê Lợi đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, chuẩn bị xăng dầu, nước ngọt và nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi.

Tại vùng biển Kỳ Khang, bà con ngư dân lại trúng đậm cá trích.

Tại vùng biển Kỳ Khang, bà con ngư dân lại trúng đậm cá trích.

Ông Hoàng Văn Phú - Trưởng thôn Lê Lợi chia sẻ: Đời sống của bà con thôn Lê Lợi chủ yếu dựa vào khai thác thủy, hải sản và xuất khẩu lao động. Mùa đông, ngư dân di chuyển vào các vùng biển phía Nam để tìm ngư trường. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác thủy, hải sản của thôn đạt hơn 100 tấn. Hiện, chúng tôi đang động viên, khuyến khích ngư dân khắc phục khó khăn, đóng mới tàu thuyền vươn khơi, khai thác các loại hải sản có giá trị kinh tế cao”.

Tại vùng biển Kỳ Khang, bà con ngư dân lại trúng đậm cá trích. Sau 1 ngày đi biển, nhiều ngư dân có thể thu từ 1-1,5 tấn. Riêng thôn Trung Giáp hiện có 64 thuyền với công suất từ 12-15 CV, bình quân mỗi ngày, ngư dân ở đây có thể khai thác được 42 tấn cá.

Khi thuyền cập bến, người mua kẻ bán tấp nập

Khi thuyền cập bến, người mua kẻ bán tấp nập

Kỳ Xuân và Kỳ Khang là địa phương trọng điểm về đánh bắt thủy, hải sản của huyện Kỳ Anh với nhiều loại như tôm hùm, ghẹ… Hiện nay, Kỳ Xuân có đội tàu thuyền 17 chiếc, công suất từ 48-250 CV. Nhiều ngư dân mạnh dạn vay vốn đầu tư đóng tàu, mua sắm ngư cụ và các trang thiết bị, di chuyển theo mùa để khai thác ở các địa phương trong cả nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Phú - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Xuân cho biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác trên vùng biển Kỳ Xuân đạt khoảng 250 tấn, có giá trị kinh tế cao. Nhờ phát huy tiềm năng, lợi thế, thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, ngư dân mạnh dạn góp vốn, cải hoán tàu thuyền và các loại ngư cụ đánh bắt phục vụ cho các nhà hàng, khách sạn, góp phần vào sự phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Đây là một trong những mũi kinh tế trọng điểm của Kỳ Xuân trong nhiều năm qua’’.

Những tháng đầu năm ra khơi trúng đậm đã tạo thêm niềm phấn khởi, động lực để bà con ngư dân vùng bãi ngang xã Kỳ Xuân, Kỳ Khang tiếp tục bám biển, hy vọng một năm bội thu.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast