Nguồn nước sông Nghèn ô nhiễm, cá nuôi lồng bè chết hàng loạt

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, nguồn nước trên trục sông Nghèn ô nhiễm nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn con cá nuôi của 32 hộ dân thị trấn Nghèn ( Can Lộc- Hà Tĩnh) chết nổi trắng lồng, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng.

Chiều 23/9, có mặt tại vùng nuôi cá lồng bè dưới chân cầu Nghèn (xóm 9, thị trấn Nghèn, Can Lộc), chúng tôi bắt gặp cảnh một vài hộ dân đang cố gắng vớt vát những con cá trê còn sống sót, đem ra chợ bán.

Nguồn nước sông Nghèn ô nhiễm, cá nuôi lồng bè chết hàng loạt ảnh 1
Những con cá to bằng bàn tay chết trắng, nổi lềnh bềnh trong những chiếc lồng bè hộ anh Trần Văn Hoan

Những con cá to bằng bàn tay chết trắng, nổi lềnh bềnh trong những chiếc lồng bè hộ anh Trần Văn Hoan

Anh Trần Lĩnh, một chủ hộ nuôi cá lồng trên sông Nghèn ngao ngán nói: "Gần 2.000 con cá diêu hồng, trê, leo, chim... đang chuẩn bị thu hoạch, giờ chết hết. Nhìn cá chết nổi trắng lồng, cũng chẳng ai buồn vớt nữa, bao công sức vốn liếng bỏ vào đây giờ trắng tay."

Đi dọc sông Nghèn, không khó để bắt gặp những con cá to bằng bàn tay chết trắng, nổi lềnh bềnh trong những chiếc lồng bè. Dưới nguồn nước đục ngầu của dòng sông bốc mùi khó chịu, xung quanh cá tự nhiên, ốc, cua chết nổi đầy trên mặt nước.

Nguồn nước sông Nghèn ô nhiễm, cá nuôi lồng bè chết hàng loạt ảnh 3
Nguồn nước sông Nghèn ô nhiễm, cá nuôi lồng bè chết hàng loạt ảnh 4

Các hộ nuôi cố gắng vớt vạt được vài chục con cá trê đem bán

Anh Trần Văn Hoan, một chủ nuôi cá lồng bè trên sông Nghèn cho biết: Cả vùng này có 32 lồng nuôi, mỗi lồng có khoảng 1.800 con, trong đó một số giống đã đến kỳ thu hoạch. Giờ thì hầu hết mất trắng, chỉ một vài hộ vớt vát được dăm chục con cá trê đem bán.

Nguồn nước sông Nghèn ô nhiễm, cá nuôi lồng bè chết hàng loạt ảnh 5

Các loài cá tự nhiên trên sông Nghèn cũng bị chết trôi dạt vào bờ

Theo các hộ nuôi cá lồng bè tại đây thì chưa bao giờ nước sông Nghèn lại đục và hôi thối như hiện nay. Tình trạng cá chết không chỉ xảy ra ở thị trấn Nghèn, mà tại nhiều địa phương nằm trên trục sông Nghèn như Thanh Lộc, Tùng Lộc, Thiên Lộc cũng xuất hiện tình trạng cá tự nhiên, cua, ốc chết hàng loạt.

Tin từ cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do ô nhiễm môi trường nguồn nước nghiêm trọng.

Ngay sau khi phát hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, chính quyền địa phương cùng với ngành chức năng đã trực tiếp đến xuống các hộ nuôi cá lồng thị trấn Nghèn kiểm tra, tiến hành xét nghiệm nguồn nước nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến môi trường nước ở sông Nghèn bị ô nhiễm.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast