Trung Quốc trả đũa Mỹ, đe dọa "chiến đấu tới cùng"

Trung Quốc sẽ áp dụng thuế nhập khẩu 3 tỷ USD đối với Mỹ để đáp trả đòn trừng phạt của nước này. 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng trước một cuộc chiến tranh thương mại.

Thông báo trên trang web chính thức, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này đang cân nhắc áp dụng 15% thuế nhập khẩu trị giá 977 triệu USD đối với mặt hàng trái cây sấy khô, rượu và ống thép nhập khẩu từ Mỹ và 25% thuế trị giá 1,99 tỷ USD đối với các sản phẩm từ thịt heo và nhôm tái chế.

Theo Reuters, Trung Quốc đã lên danh sách 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trở thành đối tượng của thuế trừng phạt mới nếu hai nước không thể thống nhất một thỏa thuận cho vấn đề này.

"Chúng tôi sẽ áp dụng lệnh trừng phạt mới nhằm vào Mỹ để cân bằng lại những tổn thất mà nước này gây ra khi đánh thuế rất nặng lên mặt hàng nhôm và thép của chúng tôi", thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định.

trung quoc tra dua my de doa chien dau toi cung

Trung Quốc sẽ công bố đòn trả đũa nhằm vào việc 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ nước này vào Mỹ bị đánh thuế nặng. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngừng lại và xuống thang", Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói. "Nếu chiến tranh thương mại do Mỹ khởi xướng, Trung Quốc sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ các quyền lợi chính đáng của mình bằng mọi biện pháp".

Bộ Thương mại Trung Quốc đồng thời cho biết sẽ hành động dựa trên khung pháp lý của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm giữ vững sự cân bằng thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn mong giải quyết vấn đề với Mỹ thông qua đối thoại.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế trừng phạt trị giá 60 tỷ USD lên 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và hạn chế các khoản đầu tư của nước này vào Mỹ.

Lệnh trừng phạt này chỉ có hiệu lực sau khi Mỹ công bố danh sách các loại thuế cụ thể trong vòng 15 ngày và thảo luận trong vòng 30 ngày.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cũng cho hay Tổng thống Trump đã chỉ đạo bộ Tài chính Mỹ thiết lập hạn chế đối với các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty công nghệ Mỹ. Đây là động thái nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc thâu tóm các công nghệ tiên tiến để có thể tự xây dựng các ngành công nghiệp công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo hay phương tiện tự động.

Theo zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast