Cha mẹ cần xử lý thế nào khi trẻ em ốm trong thời tiết nắng nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhiều bố mẹ khóc dở vì trẻ thi nhau lăn ra ốm. Cha mẹ cần nhận biết và phòng tránh các loại bệnh cho trẻ.

Những loại bệnh phổ biến ở trẻ:

Mùa hè là thời điểm thường xảy ra các loại dịch bệnh liên quan đến virus. Phổ biến nhất là các loại bệnh sau:

Bệnh cảm cúm: Mỗi khi chuyển mùa, trẻ em, người già, người có sức đề kháng yếu, phụ nữ có thai rất dễ mắc cảm cúm. Khác với cảm lạnh thường nhẹ, không lây, không để lại di chứng; cảm cúm rất nguy hiểm, lây lan rất nhanh thành dịch và có thể gây dị tật cho thai nhi.

Triệu chứng đặc trưng là khắp người nhức mỏi như bị đánh 2-3 ngày; sau đó ngứa mũi, hắt hơi liên tục, người mệt mỏi, chán ăn; tiếp đến là viêm họng, ngây ngấy sốt, đau đầu, đau cơ, sung huyết, ho do viêm long đường hô hấp. Nguy hiểm hơn, cảm cúm rất nguy hiểm, lây lan rất nhanh thành dịch và có thể gây dị tật cho thai nhi. Phụ nữ có thai mắc cảm cúm có thể sinh con bị dị dạng như: sứt môi, hở hàm ếch, thừa ngón tay, chân…

Sốt dịch: là dịch sốt do Virus. Triệu chứng là sốt đi kèm với đau người ê ẩm, chán ăn, người cảm giác ngây ngấy khó chịu.

Dịch tay chân miệng: do virus nhóm enterovirus là vấn đề thời sự trong 2 năm trở lại đây. Đó là những bong bóng nước hình bầu dục nổi nên ở chân, tay và miệng, biến chứng viêm màng não có thể gây tử vong.

Dịch Sốt phát ban có nhiều dạng, trong đó 2 dạng chính là: sốt phát ban dạng sởi và dạng rubella. Sốt phát ban do virus (Bệnh sởi) đặc trưng bệnh là các ban sởi bắt đầu mọc sau mang tai lan dần ra mặt rồi xuống ngực bụng, lưng và cuối cùng là đến chân.

Bệnh thường khỏi sau 1 tuần, nhưng có thể để lại biến chứng: viêm phổi, viêm phế quản,... có thể gây tử vong. Sốt phát ban dạng Rubella do virus rubella gây nên.

Dịch thủy đậu hay tên khác là phỏng rạ do virus varicella- zoster gây nên, 90% bệnh nhân là trẻ em. Bệnh thường bắt đầu từ một mụn đỏ, nhưng mụn lan rất nhanh ra khắp người, gây ngứa, kèm với nóng, sốt, nhức đầu, sổ mũi, ho và cảm thấy rất mệt. Biến chứng là để lại sẹo và có thể gây nhiễm trùng da, do đó tránh để vỡ các mụn nước..

Dịch quai bị do virus paramyxovirus gây nên. Đặc trưng bệnh là viêm, sưng tuyến mang tai. Biến chứng nguy hiểm của bệnh là viêm và teo tinh hoàn.

Nhiệt miệng: là bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như ăn đồ nóng, răng sâu, stress, vi khuẩn, virus herpes simple type 1. Đặc trưng bệnh là những vét loét ở lợi và quanh chân răng, bệnh tái phát thường xuyên.

Xử lý cho con thế nào để hiệu quả?

Theo các chuyên gia y tế, cách tốt nhất để phòng chống bệnh cúm nói riêng và các bệnh do virus nói chung đó là tiêm phòng vaccin đặc hiệu (nếu có), giữ gìn vệ sinh, cách ly người bệnh và nâng cao sức đề kháng. Nhưng thực tế trong sinh hoạt vui chơi và công việc hàng ngày, rất khó để tránh tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Do đó nâng cao sức đề kháng chính là sự lựa chọn thông minh nhất.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Đâu là độ tuổi phù hợp để con bạn dùng smartphone?

Đâu là độ tuổi phù hợp để con bạn dùng smartphone?

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ đề xuất cha mẹ nên trì hoãn việc cho trẻ sử dụng smartphone cho đến khi trẻ 14 tuổi. Với mạng xã hội, cột mốc này là 16 tuổi. Vậy làm thế nào để giúp trẻ tránh xa điện thoại?
Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng

Cách đông lạnh rau quả an toàn và không mất chất dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng rau quả đông lạnh ít dinh dưỡng hơn rau tươi, nhưng trên thực tế cả hai loại đều chứa lượng vitamin và khoáng chất tương tự nhau. Thậm chí đông lạnh đúng cách còn giúp tránh thất thoát dinh dưỡng trong rau quả sau khi thu hoạch.
Tăng chiều cao tối ưu cho trẻ bằng cách tập thể dục

Tăng chiều cao tối ưu cho trẻ bằng cách tập thể dục

Nhiều người cho rằng gen di truyền sẽ quyết định chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, chiều cao của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó phải kể đến dinh dưỡng, thói quen và tập luyện thể dục.
Dấu hiệu nhiễm giun khi nuôi chó mèo

Dấu hiệu nhiễm giun khi nuôi chó mèo

Gia đình tôi nuôi nhiều chó, mèo. Tôi được biết những động vật này dễ gây nhiễm giun đũa. Xin hỏi dấu hiệu nhiễm giun đũa và cần làm gì để đề phòng?
Lợi ích của việc để trẻ buồn chán

Lợi ích của việc để trẻ buồn chán

Trẻ dễ thấy buồn chán trong thời gian nghỉ hè nên phụ huynh thường lo lắng "kiếm gì cho chúng nó chơi" mà quên mất rằng để trẻ ngồi không cũng có những lợi ích.
Thiếu canxi cần phòng ngừa như thế nào?

Thiếu canxi cần phòng ngừa như thế nào?

Canxi rất quan trọng với cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, chiếm khoảng 99%. Vì vậy, việc thiếu canxi có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ở cả người lớn và trẻ em.
7 biểu hiện cho thấy cơ thể thiếu canxi cần bổ sung

7 biểu hiện cho thấy cơ thể thiếu canxi cần bổ sung

Canxi không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với xương và răng, mà còn là một phần không thể thiếu đối với hệ thần kinh, cơ bắp và hệ thống miễn dịch. Vậy khi cơ thể bị thiếu canxi thì sẽ có biểu hiện như thế nào?
5 quy tắc quan trọng khi cho trẻ đi bơi

5 quy tắc quan trọng khi cho trẻ đi bơi

Một hoạt động mà trẻ rất yêu thích khi vào hè là bơi lội nên phụ huynh cần cảnh giác tối đa trước những hiểm họa tiềm tàng có thể xuất hiện khi trẻ chơi dưới nước.
Viêm loét dạ dày và cách phòng ngừa

Viêm loét dạ dày và cách phòng ngừa

Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa ngày càng phổ biến. Khi phát hiện sớm, bệnh dễ dàng được chữa khỏi, nhưng nếu để kéo dài, bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày, thủng dạ dày, hẹp môn vị, thậm chí là ung thư dạ dày.