Thận hư liệu còn đến lớp?

Đã 7 tuần thực học kể từ ngày tựu trường, lớp 5A - Trường tiểu học Bắc Sơn, xã Sơn Lộc (Can Lộc) vẫn trống vắng 1 chỗ ngồi; đó là chỗ của em Đinh Văn Tuần (sinh ngày 11/6/2001). Dẫu biết chỗ ngồi ấy thường trống từ 5 năm nay, nhưng tôi linh cảm, nó còn trống mãi nếu thận của em không có một phép mầu nào đó để được ghép khi đã hỏng hoàn toàn gần 4 năm nay.

Thương Tuần lắm. Nhiều lần gọi điện thấy giọng em thất thểu, yếu ớt rồi khóc: "Thầy ơi! Em… mệt lắm… Em… Muốn đi học… Nhưng.. em không có... sức… thầy ạ!". Tôi chẳng nói được câu gì lúc ấy, lòng tôi uất nghẹn, cố gắng kìm giọt nước mắt, rồi trấn tĩnh: "Tuần ơi! Em cố gắng lên. Ít hôm nữa đỡ rồi sẽ được đi học mà. Cố lên em nhé!". Cuối buổi, tôi tìm cách gửi cho Tuần quyển vở và viết vào đó dòng chữ: "Tặng Tuần để ngày mai đến lớp".

Hoàn cảnh em Tuần rất cần sự sẻ chia từ cộng đồng
Hoàn cảnh em Tuần rất cần sự sẻ chia từ cộng đồng

Cách đây mấy hôm, tôi đến thăm Tuần ở xóm 1, xã Sơn Lộc. Một căn nhà nho nhỏ, khiêm nhường bên tỉnh lộ 2 chạy từ Ba Giang lên ngã ba Đồng Lộc. Ngôi nhà ấy, ông bà làm cho bố mẹ Tuần sau ngày cưới. Ngày Tuần chào đời là cả một niềm vui lớn cho cặp vợ chồng trẻ: Đinh Văn Quyết và chị Võ Thị Thiết.

Tuần sinh ra vốn khoẻ mạnh và rất ngoan. 3 năm sau, Tuần lại có thêm em gái. Anh Quyết và chị Thiết tuy người nhỏ thó nhưng siêng năng, cần cù, biết yêu thương, động viên và chia sẻ. Mỗi lần đi làm đồng về nhìn 2 đứa con mũm mĩm, đáng yêu chạy ra ngõ đón bố mẹ là mỗi lần niềm vui, niềm hạnh phúc lại ngập tràn, tan biến đi mọi khó khăn mệt nhọc.

Lên 4 tuổi, triệu chứng bệnh nan y của Tuần xuất hiện và cũng từ đó, em gắn bó với khoa Thận - Bệnh viện Nhi Trung ương đều đặn hàng tuần, hàng tháng.

Thương hoàn cảnh, ông chủ lò gạch Tuynel Thạch Việt đã nhận anh Quyết vào làm công nhân, còn chị Thiết vẫn gắn bó với đồng ruộng. Tuy đã quần quật gấp bội phần những người xung quanh nhưng gia đình anh Quyết, chị Thiết vẫn thuộc diện hộ nghèo, nhà cửa, ruộng vườn cầm cố ngân hàng từ năm 2006 đến nay chưa một lần được giải ngân, cứ đến hạn, chị em phụ nữ xóm lại phải gom góp cho mượn để đáo nợ.

Năm 2008, thận của Tuần bị hỏng hoàn toàn, ghép thận thì không thể rồi. Mấy trăm triệu chỉ là một điều mơ tưởng đối với gia đình Tuần. Không thể để con chết, bố mẹ Tuần phải kêu cứu khắp nơi. Còn nhớ, ngày đó, đế cứu Tuần, đảng uỷ, UBMTTQ và Hội phụ nữ xã Sơn Lộc phải thành lập Ban vận động giúp đỡ em Tuần trong toàn xã và kêu gọi con em quê hương chung tay góp sức. Tôi viết thư, gọi điện cho toà soạn các báo từ trung ương đến địa phương nhờ giúp đỡ. Cô ruột thương tình đứng tên vay ngân hàng thêm 50 triệu nữa. Thế là em Tuần có cơ hội sống để chờ đợi một phép mầu nào đó có thể hiển linh.

Áp dụng phương pháp thẩm phân phúc mạc, mỗi ngày, em phải chuyền và thụt tháo 2 lần với 4 lít dung dịch; mỗi tháng, chuyền ít nhất 120 lít dịch đặc hiệu. Với khoảng cách gần 400 km nhưng tháng nào bố con Tuần cũng phải ra Hà Nội vì chỉ ở đó, Tuần mới có cơ hội sống. Thương nhất là hơn 3 năm nay Tuần chưa một lần đi tiểu tiện.

Với cách điều trị như vậy, đến bây giờ gia đình anh Quyết, chị Thiết đã khánh kiệt hoàn toàn. Đến ngày phải đưa con ra Hà Nội, chưa có tiền thì cũng phải đi vay, nợ nần lại chồng chất thêm gánh nặng. Ông nội em Tuần cho biết: Hiện gia đình Tuần đã có tổng nợ lên đến gần 100 triệu. Năm 2010, Tuần có thêm 1 em gái, Chị Thiết giờ đã quắt lại như chiếc lá khô, mắt đờ đẫn. Nhìn con càng tiều tuỵ, vợ chồng anh Quyết như đứt từng đoạn ruột. Rồi ngày mai, ngày kia và….

Gần đây, bệnh Tuần xấu hẳn đi nhưng gia đình em không thể làm được gì hơn ngoài những việc đã làm. Đã đến lúc em cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội mới có cơ hội sống.

Ngày 06/10 vừa qua, Trường tiểu học Bắc Sơn tổ chức quyên góp ủng hộ tuần, 100% cán bộ giáo viên, đội viên, Sao Nhi đồng tham gia. Rất cảm động trước tấm lòng thảo thơm biết chia sẻ của các em. Điển hình là em Trần Đình Giáo - một học sinh khuyết tật nặng của lớp 4A rất hăng hái, cho biết: "Trưa nay về xin mẹ tiền ủng hộ bạn Tuần là mẹ đồng ý ngay. Em góp 5000 đồng". Dẫu biết với 220 học sinh của vùng nông thôn góp lại cũng chẳng bõ bèn gì nhưng đó là bài học đạo đức và bài học về kĩ năng sống rất bổ ích.

Tuần nằm đó nước mắt lăn dài trên gò má khi mặt phù, bụng phình, chân tay teo tóp, co quắp còn cặp mắt nhìn vào xa xăm. Tuần không thể dậy được. Số tiền hơn triệu bạc nhà trường quyên góp được chỉ giúp thêm vài ngày tới để Tuần lại ra Hà Nội. Nhưng lần này, nhìn ánh mắt của Tuần, bố mẹ em là biết mọi chuyện đang trở nên xấu đi. Tất cả chúng tôi đã cố nén giọt nước mắt để không làm Tuần nhụt chí. Chia tay Tuần, lòng tôi rối bời với câu hỏi: Thận hư có còn đến lớp?

Để giúp em Tuần có cơ hội sống sót, rất mong qua Hà Tĩnh Online, bạn đọc và các nhà hảo tâm trong cả nước chung tay giúp sức. Mọi sự ủng hộ xin gửi về theo địa chỉ:Anh Đinh Văn Quyết, xóm 1, xã Sơn Lộc (Can Lộc) hoặc Báo Hà Tĩnh, số 34, đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Sơn (Sơn Lộc - Can Lộc)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast