Chặng “nước rút” về đích nông thôn mới ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Năm 2015 dần khép lại, 4 xã của huyện Đức Thọ đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) đang khẩn trương “chạy nước rút”, quyết tâm hoàn thành một số hạng mục còn lại.

Sau khi Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh về kiểm tra, thẩm định tại 4 xã đăng ký về đích năm 2015 gồm: Đức Lạng, Đức Thủy, Trung Lễ và Thái Yên, đoàn công tác đã chỉ ra một số phần việc cần bổ sung trong các tiêu chí như: văn hóa, giao thông, môi trường, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Các địa phương đang gấp rút bổ cứu nhằm hoàn thành đúng tiến độ.

Chặng “nước rút” về đích nông thôn mới ở Đức Thọ ảnh 1

Bà con nhân dân xã Yên Hồ làm kênh mương nội đồng.

Xã Đức Lạng đang tập trung huy động nội lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục: tường rào, cổng, san lấp mặt bằng khuôn viên, trồng cây xanh tại 6/6 nhà văn hóa thôn. Đây là những hạng mục cuối cùng được Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh chỉ ra trong lần kiểm tra vừa qua.

Được biết, trước đó, với sự tập trung cao trong công tác tuyên truyền, vận động, người dân Đức Lạng đã thống nhất nộp tiền để xây dựng 6 nhà văn hóa thôn đảm bảo tiêu chuẩn về thiết kế kỹ thuật, diện tích sử dụng và khuôn viên trên 1.000 m2, bình quân mỗi nhà được đầu tư trên 1 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 70%. Chỉ tính năm 2015, xã Đức Lạng đã huy động con em xa quê ủng hộ 350 triệu đồng để thực hiện tiêu chí này.

Anh Nguyễn Thanh Quang - phụ trách văn hóa xã cho biết: “Mặc dù địa phương còn khó khăn nhưng chúng tôi luôn xác định phải thực hiện các tiêu chí một cách bền vững, vì vậy, các nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng rất khang trang và đúng yêu cầu. Để thực hiện tiêu chí này, chúng tôi đã huy động 2 đợt đóng góp của nhân dân, với 3.000 nhân khẩu, mỗi khẩu bình quân 700.000 đồng. Hiện nay, 4 thôn ở Đức Lạng đã hoàn thiện nhà văn hóa, còn 2 thôn Vĩnh Yên và Hà Cát tiếp tục chỉnh sửa khuôn viên, trồng cây xanh. Địa phương phấn đấu hoàn thành các hạng mục trước 25/12.

Xã Trung Lễ những ngày này đang tập trung mọi lực lượng để hoàn tất việc chỉnh trang khu dân cư mẫu, trồng cây xanh tại khuôn viên nhà văn hóa, bờ rào xanh ở một số tuyến đường...

Chặng “nước rút” về đích nông thôn mới ở Đức Thọ ảnh 2

Xã Trung Lễ đang tập trung chỉnh trang khu dân cư mẫu, làm thủy lợi nội đồng... hoàn tất các tiêu chí NTM trong 2015

Ông Đặng Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Phải khẳng định là năm 2015, địa phương thực hiện xây dựng NTM hết sức quyết liệt, người người, nhà nhà đều làm NTM. Ngoài đóng góp tiền, người dân còn tham gia ngày công, chúng tôi huy động ngày thứ 7, chủ nhật, toàn dân làm NTM. Hiện nay, việc đắp lề đường trên một số tuyến, di dời cột điện, trồng cây xanh cũng đang được khẩn trương hoàn thành”.

Trên địa bàn 2 xã: Đức Thủy, Thái Yên, với khí thế sôi nổi, quyết tâm cao, cán bộ và nhân dân đang gấp rút hoàn thành một số hạng mục cuối cùng. Dự kiến, 2 địa phương này sẽ kịp về đích vào cuối năm 2015.

Trong quá trình xây dựng NTM, 4 xã đều có cách chỉ đạo và tổ chức thực hiện khác nhau, nhưng đều tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Số tiền hàng trăm tỷ đồng các địa phương huy động từ người dân và con em xa quê cũng như việc hoàn thành các tiêu chí đúng tiến độ đã thể hiện rõ nhất điều đó. Đây chính là điều kiện để Đức Thọ có thêm 4 xã về đích NTM trong năm 2015 như kế hoạch đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast