"Ăn của rừng, rưng rưng nước mắt"...

(Baohatinh.vn) - Tuổi đời còn rất trẻ, bị cáo tự tay khép lại cánh cửa cuộc đời với tội danh “Hủy hoại tài sản”. Phía sau bản án nghiêm khắc dành cho kẻ phạm tội lại chứa đựng bao nỗi niềm...

>> Ngang nhiên thuê người phá rừng, lấy đất trồng keo

Sự thiếu hiểu biết về pháp luật vô tình đẩy Nguyễn Thị Hiền vào vòng lao lý.

Sự thiếu hiểu biết về pháp luật vô tình đẩy Nguyễn Thị Hiền vào vòng lao lý.

Khoảng đầu tháng 4/2015, Nguyễn Thị Hiền (SN 1991, trú xóm 8, Hương Lâm, Hương Khê) nhờ mẹ chồng là bà Lê Thị Chương thuê một số người hàng xóm gồm: Lê Viết Lệ, Đinh Văn Lợi, Lê Minh Trí và Nguyễn Văn Tý mang theo cưa xăng, rựa mồng, dao vào khu vực rừng Hắc Ín thuộc khoảnh 3, tiểu khu 256, thuộc rừng tự nhiên quy hoạch rừng sản xuất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A xâm chiếm, chặt phá cây gỗ, đốt rừng trồng keo tràm.

Tiền công được Hiền trả 180.000 đồng/người/ngày. Diện tích rừng bị các đối tượng xâm chiếm, chặt phá, đốt lên tới hơn 10,1 ha; trữ lượng gỗ hơn 72 m3, gây thiệt hại về lâm sản 258 triệu đồng và thiệt hại môi trường 774 triệu đồng.

Ngày 11/6/2015, Nguyễn Thị Hiền tiếp tục thuê Đinh Thị Thiệp, Nguyễn Khắc Ninh, Nguyễn Chí Thanh, Dương Trí Dũng (cùng xóm) vào đào lỗ gieo hạt keo tràm nhưng bị tổ tuần tra Trạm Kiểm soát lâm sản bảo vệ rừng Mục Bài phát hiện, lập biên bản với vật chứng thu giữ gồm 2 chiếc rựa mồng, 2 dao bảy và 1 cưa xăng.

Tý, Lệ, Lợi, Trí là những người lao động thuần túy được Hiền thuê sẻ phát rừng và không biết rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A quản lý. Vì vậy, những người này không bị xem xét xử lý với vai trò đồng phạm. Riêng Nguyễn Thị Hiền bị khởi tố về hành vi xâm phạm tài sản nhà nước. Ngày 31/3/2016, TAND huyện Hương Khê đưa bị cáo Nguyễn Thị Hiền ra xét xử lưu động.

Bị cáo yếu ớt ngồi dựa vào góc tường, nét mệt mỏi, ưu phiền hiện rõ trên khuôn mặt. Chốc chốc, người phụ nữ đưa ánh mắt đầy sợ sệt hướng về hàng ghế của hội đồng xét xử rồi lại ngân ngấn nước mắt. Người nhà thay nhau động viên Nguyễn Thị Hiền, ai nấy đều xót xa.

“Bị cáo thấy nhiều người làm rừng nên làm theo, chứ đâu nghĩ rằng, hành vi của mình là gây tội lớn. Cũng chỉ vì cuộc sống khó khăn…”, Nguyễn Thị Hiền bỏ lửng câu nói, quệt dòng nước mắt chảy dài trên khuôn mặt.

Theo tìm hiểu từ người dân địa phương, Nguyễn Thị Hiền là người sống chan hòa, tình nghĩa và được hàng xóm, láng giềng yêu mến. Thời gian gần đây, do sức khỏe yếu nên Hiền không đảm đương được công việc nặng nhọc. Vì điều kiện gia đình chật vật, khả năng lao động giảm sút nên nghe mọi người kháo nhau làm giàu từ rừng khiến bị cáo vui mừng như “người chết đuối vớ được cọc”. Nào ngờ, sự nôn nóng làm giàu đã đẩy người phụ nữ tội nghiệp vào con đường phạm tội. “Chỉ mong hội đồng xét xử cho cháu Hiền có cơ hội sửa chữa lỗi lầm và trở về bên gia đình”, một người dân sống gần nhà bị cáo chia sẻ.

“Bị cáo thực sự hối hận” là lời nói sau cùng của Nguyễn Thị Hiền tại phiên tòa sơ thẩm. Suốt phiên tòa, bị cáo vẫn không ngừng khóc. Sự hối lỗi của người thiếu phụ trước vành móng ngựa khiến người dự khán mủi lòng. Không ít người nghĩ hành vi của bị cáo đáng thương hơn đáng trách. Bản thân bị cáo bệnh tật, đau ốm, nay phải gánh cú sốc quá lớn, con xa mẹ, vợ lìa chồng và nỗi day dứt biết bao giờ nguôi.

Vì chạy theo nhu cầu phát triển kinh tế gia đình, không ít người đã vô tình hủy hoại diện tích rừng, để lại hậu quả nặng nề cho môi trường và đời sống con người. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo xâm phạm đến chính sách quản lý rừng của Nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, gây hậu quả nặng nề cho đời sống xã hội. Chính vì vậy, bản án 48 tháng tù giam dành cho Nguyễn Thị Hiền là hợp tình, hợp lý.

Phiên tòa kết thúc trong sự đồng tình của người dân địa phương, nhưng đâu đó vẫn còn bao niềm cảm thông dành cho bị cáo. Chỉ vì thiếu hiểu biết mà bị cáo sa vào vòng lao lý, để lại cho gia đình và người thân nỗi đau khổ, muộn phiền.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast