Tạm đình chỉ một Cục trưởng Hải quan vì sai phạm nhập xe BMW

Tổng cục Hải quan đã chính thức xác nhận, ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) bị tạm đình chỉ chức vụ để tập trung làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhập khẩu.Trong đó có vụ việc Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) bị nghi làm giả giấy tờ để nhập xe BMW về Việt Nam.

tam dinh chi mot cuc truong hai quan vi sai pham nhap xe bmw

Ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) bị tạm đình chỉ chức vụ để tập trung làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhập khẩu

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, việc đình chỉ ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan đã được ấn định vào ngày 14/12 theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Cụ thể, theo quyết định từ Tổng cục Hải quan, ông Dương Phú Đông, Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan không điều hành Cục Kiểm tra sau thông quan trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 14/12/2016). Như vậy, việc tạm thời đình chỉ đã được thực hiện 1 tuần.

Theo Tổng cục Hải quan, việc đình chỉ ông Dương Phú Đông là để tập trung kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thi hành nhiệm vụ công vụ kiểm tra sau thông quan tại Công ty Cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) sau khi phát hiện hành vi gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Công ty này.

Trong đó, Bộ tài chính cho hay công ty này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Nghiêm trọng hơn, Công ty cổ phần ô tô Âu Châu đã cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; Đồng thời sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW về thị trường Việt Nam.

Theo tin từ Tổng cục Hải quan, ngoài ông Dương Phú Đông còn một số cán bộ của Tổng cục Hải quan cũng bị tạm đình chỉ để làm rõ vụ việc và những vi phạm, khuyết điểm của các cá nhân có liên quan đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, làm rõ.

Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm qua 26/12, Euro Auto cũng "trần tình" về việc không cung cấp C/O trong thời gian vừa qua là do không có yêu cầu của Hải quan. Đồng thời khẳng định: "Đã sắp xếp cung cấp C/O cho EAC từ nay trở đi theo yêu cầu và quy định mới". Công ty này cũng đồng thời gửi thư kiến nghị đến Thủ Tướng hỗ trợ can thiệp để các cơ quan quản lý không hình sự hóa vụ việc.

Phía Euro Auto cho biết thêm: Tập đoàn BMW sẽ có buổi làm việc với Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan giữa tháng 1/2017 tới tại Hà Nội.

Theo ITCNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast