Tình người phía sau phiên tòa

(Baohatinh.vn) - 13 người chết, 29 người bị thương - hậu quả từ vụ sập giàn giáo tại công trường dự án FORMOSA đã gieo rắc nỗi đau thương vô hạn cho nhiều gia đình. Nhưng, thay vì oán trách, dằn vặt, họ - những con người đứng ở hai ranh giới khác nhau lại cùng san sẻ nỗi bất hạnh...

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cái rét những ngày cuối năm không thể làm giảm sức nóng từ phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 bị cáo về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn lao động”. Người thân của bị cáo, bị hại từ khắp nơi trên cả nước lần lượt đổ về trụ sở TAND tỉnh. Những người lao động khắc khổ đến từ khắp mọi miền với hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng cùng chung một nỗi đau không thể nguôi ngoai.

Bản cáo trạng do vị đại diện Viện Kiểm sát công bố thêm một lần nữa xoáy sâu vào nỗi đau mà tất cả mọi người đã muốn chôn chặt: “Tối 25/3, hệ thống giàn giáo tại khu vực cầu cảng Sơn Dương bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trước khi sập, nhiều người thấy giàn giáo rung lắc 3 lần đã cảnh báo đến đốc công nhưng họ không dừng lại cho đến khi gây hậu quả thảm khốc…”.

Vị đại diện Viện Kiểm sát vừa dứt lời, dưới hàng ghế dự khán, một số người nhà bị hại đã òa khóc. Do hoàn cảnh khó khăn, nhiều công nhân phải chấp nhận xa gia đình. Trong số đó, có rất nhiều nạn nhân tuổi đời còn rất trẻ. Chị Nguyễn Thị Minh (xã Công Thành, Yên Thành, Nghệ An), vợ anh Phạm Công Sơn (một trong số các nạn nhân), tuy mới bước vào tuổi 30 nhưng nét khắc khổ đã sớm hiện trên gương mặt. Để vật lộn với cuộc sống mưu sinh, anh Sơn buộc phải tha hương cầu thực, để lại mẹ già và 4 đứa con thơ cho vợ chăm sóc. Vậy nhưng... Chị Minh bàng hoàng nhận tin dữ khi vừa đón con đi học về. Giấc mơ ấp ủ bấy lâu của 2 vợ chồng trẻ tan biến trong phút chốc, để lại nỗi đau không thể xóa nhòa.

Trái với dự tính ban đầu, phiên tòa kéo dài 4 ngày. Thêm một ngày trôi qua, nỗi đau càng dai dẳng. Nhưng, phía sau pháp đình với tiếng phán xét, những lời tranh tụng “lạnh lùng”, người dự khán vẫn cảm thấy ấm lòng khi người nhà các nạn nhân đồng loạt xin giảm nhẹ tội cho 4 bị cáo. “Cha, anh và con cái chúng tôi chẳng may trở thành nạn nhân của vụ sập giàn giáo. Là người từng trải qua nỗi đau, chúng tôi thấu hiểu và không mong muốn cảnh chia cắt người thân lặp lại với những gia đình khác. Chính vì vậy, chúng tôi xin tòa xem xét, giảm nhẹ tội để 4 bị cáo sớm có cơ hội đoàn tụ cùng gia đình” là mong muốn chung từ phía gia đình những người bị hại.

Trước tấm lòng chân thành của người nhà nạn nhân, bị cáo Kim đã bật khóc trước tòa

Trước tấm lòng chân thành của người nhà nạn nhân, bị cáo Kim đã bật khóc trước tòa

Nhận tấm lòng từ phía người thân nạn nhân, trước vành móng ngựa, 4 bị cáo cúi đầu ân hận và xin được gửi lời xin lỗi chân thành. Trước bi kịch của bản thân và gia đình các nạn nhân, bị cáo Kim Jong Wook (quốc tịch Hàn Quốc) đã bật khóc.

Bị cáo Nguyễn Thái Đức (quê xã Kỳ Trung, Kỳ Anh) cũng không kìm được những dòng nước mắt: “Tôi cũng giống như bao nạn nhân, chỉ là người lao động ngày ngày phải vật lộn kiếm miếng cơm, manh áo. Tưởng rằng, công việc ở đây sẽ đưa tới tương lai sáng sủa hơn cho bản thân và gia đình. Nhưng… ”, lời nói sau cùng của bị cáo gián đoạn bởi những tiếc nấc nghẹn.

Trên cơ sở hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và căn cứ vào các quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Kim Jong Wook 3 năm 6 tháng tù giam; Lee Jea Myeong (quốc tịch Hàn Quốc) và Nguyễn Anh Tuấn (trú xã Quảng Hải, TX Ba Đồn, Quảng Bình) mỗi bị cáo 3 năm tù giam; Nguyễn Thái Đức 30 tháng tù giam. 13 người chết, 29 người bị thương - con số đó sẽ ám ảnh những người trong cuộc suốt cuộc đời. Nhưng, điều đọng lại phía sau phiên tòa ấy là lòng vị tha, sự cảm thông đầy nhân văn của người nhà nạn nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast