Trinh sát kể chuyện phá vụ án 20.000 viên ma túy tổng hợp

(Baohatinh.vn) - Tại cơ quan điều tra, đối tượng Xồng Dua Dóng (SN 1986, quê xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An; hiện trú tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh BôLyKhămXay, Lào) - kẻ vận chuyển 10kg ma túy đá cùng 20.000 viên ma túy tổng hợp vừa bị BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng bắt giữ - đã ứa nước mắt, tỏ vẻ ân hận.

Y kể lại: “5 giờ sáng sáng ngày 14/10/2017, tôi cắt rừng đi từ Lào qua cánh gà cửa khẩu Cầu Treo rồi đi gần 10km tới Khu du lịch sinh thái Sơn Kim giao dịch mua bán ma túy với một đối tượng người Việt. Giao dịch xong, tôi quay ngược lên cánh gà phía trái cửa khẩu Cầu Treo để nhận ma túy do 2 người Lào bàn giao. Số ma túy nói trên tôi nhận vận chuyển về thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) với số tiền công 500 USD. Sau khi nhận hàng, tôi lại đi bộ cắt rừng ra QL 8A, rồi gọi điện thoại cho một người đi xe máy từ thị trấn Tây Sơn lên đón. Sau khi rời rừng, đi được khoảng 2 km thì bị lực lượng biên phòng bắt giữ”. Khai đến đó, Dóng đổ gục, ngất xỉu.

trinh sat ke chuyen pha vu an 20 000 vien ma tuy tong hop

Đối tượng Dóng cùng tang vật tại cơ quan điều tra

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Ánh, trinh sát viên Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm - BĐBP Hà Tĩnh (một trong những người trực tiếp bắt Xồng Dua Dóng), cho hay: Trước khi vụ vây bắt diễn ra có hai đối tượng người Lào mang theo súng AK cùng 2 ba lô trao cho Dóng tại cánh gà phía trái cửa khẩu. Sau đó, Dóng mang một lô trước ngực, một ba lô sau lưng cắt rừng đi 5 km. Khi xuống hết dông rừng sát QL 8A, y dùng điện thoại gọi “xe thồ” đến nhận hàng và chở về xuôi. Lúc này, Ban chuyên án đã triển khai 3 mũi mật phục ở các vị trí mà đối tượng có thể tẩu thoát. Còn tổ chúng tôi được trang bị 2 xe ô tô và 6 đồng chí có kinh nghiệm trong đánh bắt để bám sát và vây bắt đối tượng khi có lệnh.

trinh sat ke chuyen pha vu an 20 000 vien ma tuy tong hop

Đối tượng Dóng ngất xỉu tại cơ quan điều tra

"Khi rời xa phạm vi cảnh giới bằng súng AK báng gấp của hai người trao hàng cho Dóng, đến km 80+500 QL 8A khoảng 15 giờ ngày 14/10/2017, chúng tôi nhận lệnh của Ban chuyên án vây bắt giữ đối tượng trên đoạn đường này để đảm bảm an toàn cho người đi đường. Lúc đó, chúng tôi cho một xe vượt lên, chặn đầu và một xe khóa đuôi. Ngay sau đó, lực lượng triển khai vây bắt đối tượng", Thiếu tá Nguyễn Ngọc Ánh kể tiếp.

Xe ô tô của Tổ đánh án liền khóa đầu làm cho chiếc xe máy đối tượng bị ngã và lực lượng chức năng nhanh chóng bắt giữ Dóng cùng tang vật trên người. Dù Dóng vùng vẫy, tìm cách tháo chạy nhưng không thoát khỏi vòng vây của lực lượng chức năng.

Thượng tá Phan Mạnh Tâm - Phó Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết: “Khoảng đầu tháng 8/2017, thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát ngoại biên Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua các tuyến tiểu ngạch thuộc các vùng biên giới 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An”.

trinh sat ke chuyen pha vu an 20 000 vien ma tuy tong hop

Theo thượng tá Tâm, đường dây này chủ yếu buôn bán ma túy đá và ma túy tổng hợp. Các đối tượng nằm trong đường dây chủ yếu là người Lào, thường câu móc với một số đối tượng người Việt Nam làm ăn tại Lào. Chúng hình thành các đường dây chuyên tìm cách vận chuyển ma túy về Việt Nam để bán, rồi đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ. Hành vi, hoạt động của chúng rất tinh vi và manh động, thường mang theo vũ khí nóng để bảo vệ cuộc trao “hàng”. Địa bàn cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về QL 8A có nhiều tuyến tiểu ngạch, nhiều đường mòn lối mở nên thuận lợi cho các đối tượng chuyên môn hành nghề buôn bán ma túy kiểu này.

Sau khi nắm bắt đầy đủ các hành vi, hoạt động của đường dây và với quyết tâm chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xin chỉ đạo từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Chuyên án mang số hiệu 476 LV do đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh làm trưởng.

Chuyên án bước đầu thành công tạo đà cho việc mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast