Từ Malaysia “quay đầu” về Việt Nam quy án

(Baohatinh.vn) - Mồng 8 tết Ất Mùi, thay vì du xuân như bao người khác, Nguyễn Văn Hùng (SN 1995 ở xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh) lại hẹn hò với nhóm bạn rượu để gầy độ nhậu. 6 giờ chiều, sau một trận nhậu “tới bến”, Hùng và 4 người bạn rủ nhau đi “cướp cho đỡ buồn”.

5 tên mang theo hung khí, lượn lờ dọc theo QL1A tìm người đi đường để cướp tài sản. Đến địa bàn xã Kỳ Thọ, phát hiện anh Nguyễn Xuân Thành (ở Kỳ Anh) điều khiển xe máy đến gần, cả bọn chặn lại, dùng kiếm đe dọa, khống chế rồi lấy chiếc xe máy Sirius. Cướp được xe, chưa biết phải làm gì nên chúng mang đến nhà người quen gửi lại.

Sau khi biết hành vi cướp tài sản của mình và đồng bọ bị bại lộ, Hùng đã nhanh chân trốn khỏi địa bàn, tìm đường sang Malaysia.

Ngày 10/4/2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Hùng.

Bằng kinh nghiệm và nghệ thuật tâm lý xuất sắc, các cán bộ, chiến sỹ làm công tác truy nã đã giúp Hùng tỉnh ngộ và "quay đầu" từ Malaysia về quy án

Bằng kinh nghiệm và nghệ thuật tâm lý xuất sắc, các cán bộ, chiến sỹ làm công tác truy nã đã giúp Hùng tỉnh ngộ và "quay đầu" từ Malaysia về quy án

Ngay sau khi tiếp nhận quyết định truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh (PC52) đã nghiên cứu kỹ hồ sơ và tiến hành các bước xác minh ban đầu. Lãnh đạo Phòng PC52 nhận định, Hùng là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, hành vi phạm tội rất manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Việc bọn chúng ngang nhiên dùng hung khí chặn đường, cướp tài sản đã gây bất bình, hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn. Phải bắt bằng được đối tượng về quy án, thể hiện rõ tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật, củng cố niềm tin của nhân dân vào công lý.

Xác định, việc truy nã Nguyễn Văn Hùng là rất khó khăn, Phòng PC52 đã xác lập chuyên án mang bí số “TX-0112” để đấu tranh, truy bắt đối tượng. Những cán bộ, chiến sỹ tinh nhuệ nhất được tung vào “trận đánh”. Bằng nhiều biện pháp nghiêp vụ tinh thông, sắc bén, ban chuyên án đã làm rõ được Hùng hiện đang ẩn náu ở Malaysia.

Lời giải cho bài toán bắt Hùng về quy án càng trở nên khó khăn cho ban chuyên án. Song song với việc triển khai các biện pháp xác minh, phương án điều tra truy bắt đối tượng, Phòng PC52 đẩy mạnh vận động Hùng ra đầu thú.

Ban chuyên án phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tiếp cận gia đình Hùng. Bằng kinh nghiệm, kiến thức pháp lý, kỹ năng thuyết phục, Ban Chuyên án đã gây được lòng tin của gia đình Hùng. Cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 tích cực phân tích, tuyên truyền cho người thân của Hùng hiểu rõ về những quy định của pháp luật, những tình tiết có lợi nếu đối tượng tự giác đầu thú. Và quan trọng nhất là, dù Hùng có “lặn” sâu đến đâu thì sớm muộn gì cũng phải nhận sự trừng phạt của pháp luật, cũng phải “trả nợ” cho hành vi phạm tội của mình.

Nhận thức rõ điều đó, gia đình Hùng cùng cán bộ ban chuyên án đã liên lạc qua điện thoại, khuyên nhủ, động viên y ra đầu thú. Với những phân tích, nghệ thuật tâm lý xuất sắc của các cán bộ, chiến sỹ làm công tác truy nã, cái đầu u mê của tên cướp đã được khai sáng.

Ngày 13/1, Hùng lên máy bay trở về Việt Nam để đầu thú. Trên chiếc xe chuyên dụng của Ban Chuyên án “TX-0112” từ sân bay Nội Bài về Hà Tĩnh, Hùng không ít lần biểu hiện sự kính phục, cảm ơn các cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52.

“Cứ tưởng thoát được sang Malaysia là trốn được tội, nhưng những ngày tháng đất khách quê người mới biết đến sự cùng khổ của kẻ trốn chạy. Lúc nào cũng nơm nớp bị bắt, đến cả nằm ngủ cũng không thể duỗi thẳng chân. Cảm ơn các đồng chí công an đã chỉ cho tôi con đường sáng, quay về đầu thú để nhận sự sự khoan hồng của pháp luật” – Hùng tâm sự.

Khép lại chuyên án “TX-0112” trước thềm năm mới, Thượng tá Dương Quang Tùng – Phó trưởng phòng PC 52 đúc kết: Trong công tác truy nã, có nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng vận động đối tượng ra đầu thú vẫn là phương án tối ưu nhất. Bởi nếu đối tượng trốn nã tự nguyện ra đầu thú, việc tiếp nhận, dẫn giải sẽ an toàn, ít tốn kém hơn. Đồng thời, chính bản thân đối tượng cũng sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast