Xử vụ Công ty “ma” SCI: Lộ rõ vai trò của từng bị cáo

(Baohatinh.vn) - Chiều 3/4, phiên xét xử của TAND tỉnh Hà Tĩnh đối với Nguyễn Quang Chung và đồng phạm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả trái phép hóa đơn, chứng từ” bước vào phiên thẩm vấn. Từ lời khai của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, vai trò của từng bị cáo dần được làm rõ.

>> Xử vụ công ty “ma” SCI: Vắng mặt nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan!

Tại cuộc họp HĐQT sau khi Công ty SCI vừa mới thành lập, Nguyễn Quang Chung đã trực tiếp phân công chức vụ cho từng cá nhân. Ngoài các bị cáo: Lê Đình Quốc với vai trò Giám đốc, Nguyễn Quang Chung là Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Thị Bảo Hằng đảm nhận chức danh kế toán, còn có Nguyễn Tiến Dũng là cổ đông đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình hoạt động của công ty.

“Bị cáo không mua bất cứ hóa đơn giá trị gia tăng nào”

xu vu cong ty ma sci lo ro vai tro cua tung bi cao

Nguyễn Quang Chung liên tục khẳng định, toàn bộ hóa đơn giá trị gia tăng của bị cáo được các đối tác xuất trên cơ sở hàng hóa có thật, không phải là hóa đơn khống như cáo trạng đã truy tố.

"Trong quá trình vận chuyển hàng qua Lào cho Công ty SP, bị cáo đã khai báo đúng chủng loại, chi tiết các mặt hàng trên phần mềm hải quan", Nguyễn Quang Chung cho hay.

Chung cũng cho biết số hàng hóa này có kích thước, tiêu chuẩn, nguồn gốc rõ ràng. Do số hàng này được phân về luồng đỏ (mang tính rủi ro cao) nên cán bộ hải quan kiểm tra chi tiết 100% và chỉ được xác nhận sau khi khớp đúng.

Tại phiên tòa, bị cáo Chung cũng đã trình bày những hiểu biết, nhận thức của bản thân xung quanh các vấn đề về hóa đơn giá trị gia tăng và được HĐXX đồng tình.

Trình bày quan điểm về nội dung đã được bản cáo trạng đề cập đến: “Để hợp thức hợp đồng xuất khẩu, khép kín hồ sơ, Chung sang Lào ký hợp đồng mua bán hàng xuất khẩu giả với Công ty SP, đồng thời mượn tài khoản USD của công ty bạn làm thủ tục thanh toán tiền nhằm phù hợp với hồ sơ hoàn thuế. Sau đó, Chung chỉ đạo Hằng và Quốc lập, ký chứng từ, phiếu xuất nhập kho, phiếu thu, sổ sách phản ánh hoạt động xuất khẩu hàng hóa; chuyển thanh toán tiền hàng mua trái phép hóa đơn GTGT đã ghi nội dung, đưa sang Lào nộp vào tài khoản Công ty SP nhằm hợp thức việc xuất khẩu hàng hóa giả có nội dung phù hợp với hàng hóa mượn mở tờ khai hải quan, từ đó lập hồ sơ đề nghị Cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thuế GTGT theo chính sách của Nhà nước”, Nguyễn Quang Chung hỏi ngược: “HĐXX có hồ sơ, tài liệu nào, chứng từ ngân hàng nào cho thấy bị cáo chuyển tiền từ SP về SCI có thể công bố tại phiên tòa cho bị cáo và người tham gia phiên tòa cùng biết được không?”.

“Bản cáo trạng đang quy kết buộc tội cho bị cáo, chỉ dựa vào lời khai của nguyên đơn dân sự, của một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan chứ không căn cứ vào sự thật của vụ án”, Nguyễn Quang Chung nói.

Về 3 tài khoản đứng tên Nguyễn Quang Chung do chi nhánh Ngân hàng Lạc-xao (Lào) công bố, bị cáo cho rằng đó là những giao dịch cá nhân giữa bị cáo và Giám đốc Công ty SP, không tiến hành trên lãnh thổ Việt Nam và không liên quan tới vụ án.

Ngoài ra, bị cáo đề nghị kiểm tra sao kê của ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tây Sơn (Hương Sơn) để xác minh số tiền giao dịch giữa hai công ty SP và SCI.

Đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng khẳng định đã làm đúng quy trình trong việc kiểm tra, xác minh, đối chiếu số hàng hóa của Nguyễn Quang Chung qua biên giới. Về việc có hay không nghi ngờ vận chuyển số tiền lớn 6 triệu USD qua Lào đối với một doanh nghiệp non trẻ như SCI, phía hải quan cho rằng, trước khi thành lập Công ty SCI, Chung đã có quá trình dài làm việc, khâu nối đối với các đối tác ở nước bạn. Trong thực tế mỗi ngày có hàng ngàn lượt người qua cửa khẩu bằng các hình thức khác nhau (chính ngạch, tiểu ngạch), cơ quan hải quan không thể kiểm soát hết.

Lê Đình Quốc – vị Giám đốc hữu danh vô thực

xu vu cong ty ma sci lo ro vai tro cua tung bi cao

Mặc dù mang chức danh Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty, song có thể thấy trong vụ án này, vai trò của Lê Đình Quốc vô cùng mờ nhạt.

Lê Đình Quốc khai: Sau khi được Nguyễn Quang Chung vận động đóng góp thành lập công ty, bị cáo đã sở hữu 25% cổ phần của SCI. Tuy nhiên, “Chung không nói rõ cho bị cáo biết quá trình kinh doanh, mua bán hàng hóa như thế nào?”.

Theo lời khai của Quốc, trong 8 tháng hoạt động của SCI đều do một tay Nguyễn Quang Chung – Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT thâu tóm.

“Bản thân bị cáo không hiểu biết pháp luật nên không nghĩ đến lợi nhuận, công ty lời lỗ bao nhiêu bị cáo cũng không nắm được”, Quốc thật thà thừa nhận.

Cũng chính vì vậy, bị cáo không trực tiếp tham gia quá trình làm các thủ tục xuất, nhập kho hàng hóa. Khi được hỏi về chữ ký của Quốc tại biên bản kiểm tra hoàn thuế khi 3 đoàn kiểm tra đến làm việc, bị cáo khai khi sự việc đã bị vỡ lở, các cán bộ của đoàn kiểm tra đã nhờ Quốc đứng ra ký tên nhằm hợp thức hóa các thủ tục. Và vị Giám đốc này chỉ biết mình là người đại diện theo pháp luật của công ty khi đã bị bắt (?!).

Về việc chuyển số tiền 150 tỷ (tương đương hơn 6 triệu đô) qua biên giới, Lê Đình Quốc cho biết: “Vốn điều lệ của SCI là tiền Việt Nam nên bị cáo cho rằng không liên quan tới số ngoại tệ nói trên. Ngoài ra, Nguyễn Quang Chung nói với bị cáo đó là tiền riêng qua những lần giao dịch, mua bán cá nhân của Chung, không dính dáng tới công ty”.

“Tôi chưa bao giờ có mặt trụ sở Công ty SCI”

Đó là lời khẳng định của bị cáo Nguyễn Thị Bảo Hằng – kế toán công ty SCI trước bục khai báo.

Theo lời khai của Hằng, bị cáo được Chung thuê làm sổ sách, chứng từ tại nhà với mức lương 4 triệu đồng/tháng. Trả lời về việc trong các hóa đơn hoàn thuế có chữ ký của mình, Hằng cho biết, do thấy toàn bộ hồ sơ hoàn thuế Chung đưa cho bị cáo được tập hợp đầy đủ, hợp pháp, có tờ khai của cơ quan hải quan khi thông quan nên bị cáo chỉ căn cứ vào đó, không nghĩ rằng toàn bộ hồ sơ này được hợp thức hóa để sử dụng vào mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Là Giám đốc tài chính của Công ty, là người gác cổng tài chính của SCI, có vai trò rất lớn trong việc nhìn nhận, xem xét các giao dịch hàng hóa, mua bán hợp pháp hay không hợp pháp, tại sao bị cáo không nhận biết được?”, Chủ tọa đặt câu hỏi.

“Bị cáo chỉ là nhân viên kế toán của một công ty tư nhân, chỉ có nhiệm vụ tập hợp sổ sách và quyết toán. Việc các hồ sơ, tài liệu thể hiện bị cáo với vai trò Giám đốc tài chính là sau khi vụ việc bị phát giác, chức danh đó nhằm hợp thức hóa quy trình kiểm tra hoàn thuế mà thôi”, Hằng khẳng định.

Xem xét hành vi của Nguyễn Thị Tình

xu vu cong ty ma sci lo ro vai tro cua tung bi cao

Bị cáo Nguyễn Thị Tình: “Khi mua vật liệu xây dựng, một số cá nhân không lấy hóa đơn bán lẻ. Bị cáo thừa nhận đã lồng ghép các hóa đơn này cho giám đốc ký".

Ngoài 3 nhân vật của Công ty SCI, trong vụ án này còn có bị cáo Nguyễn Thị Tình (kế toán Công ty Thanh Hà ở phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) đã lợi dụng sơ hở của giám đốc công ty trong quản lý hóa đơn để bán 85 hóa đơn GTGT cho Chung và được trả 38,5 triệu đồng.

Công ty SCI sau đó đã sử dụng 85 số hóa đơn của Tình đưa vào 3 bộ hồ sơ đề nghị và được hoàn thuế. Quá trình bán hóa đơn cho Chung, Tình không biết đối tượng này mua hóa đơn nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày mai (3/4), phiên xét xử tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo. Báo Hà Tĩnh tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa.

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast