Phó Tổng thống Mỹ tới Tokyo, cam kết tăng cường an ninh cho Nhật

Ngày 18/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới Tokyo, mang theo cam kết tăng cường an ninh cho Nhật Bản trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa cuối tuần qua.

pho tong thong my toi tokyo cam ket tang cuong an ninh cho nhat

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Theo kế hoạch, Phó Tổng thống Pence sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, thảo luận về việc tăng cường hợp tác giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản với quân đội Mỹ, cũng như thúc giục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động thử tên lửa.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản tái khẳng định sự ủng hộ của Tokyo đối với lập trường của Mỹ trong mọi giải pháp, trong đó tính đến cả "hành động quân sự" nhằm gây sức ép buộc Triều Tiên ngừng chương trình vũ khí hạt nhân và nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo.

Ngoài vấn đề an ninh, trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Tổng thống Pence và Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso sẽ khởi động cuộc đối thoại kinh tế cấp cao, một diễn đàn để hai nước thảo luận về một loạt chủ đề từ chính sách kinh tế, các quy định về thương mại và đầu tư, đến hợp tác về cơ sở hạ tầng và năng lượng. Mỹ cũng hy vọng đối thoại kinh tế sẽ tạo thuận lợi cho hàng hóa sản xuất tại Mỹ xâm nhập thị trường Nhật Bản cũng như thu hút đầu tư của Nhật Bản cho các dự án cơ sở hạ tầng ở Mỹ.

Việc khởi động cuộc đối thoại kinh tế cũng được xem là khuôn khổ cho các cuộc thảo luận trong tương lai sau khi Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP), động thái được xem là có thể làm tăng khả năng Washington sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán tự do thương mại song phương với Tokyo. Tuy nhiên, hiện chính quyền Mỹ mới đi vào hoạt động, dự báo hai bên chưa thể thảo luận chi tiết các vấn đề cùng quan tâm. Hơn thế nữa, trước khi tới Nhật Bản, ông Pence đã tuyên bố rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem lại tất cả những thỏa thuận thương mại như một phần của chính sách "Nước Mỹ trên hết," điều này có thể tác động đến quốc gia Đông Bắc Á này.

Nhật Bản là chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du châu Á kéo dài 10 ngày của Phó Tổng thống Pence.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Ông Trump bất ngờ nhận tin vui

Ông Trump bất ngờ nhận tin vui

Luật sư Steve Sadow của ông Trump ca ngợi quyết định hủy bỏ 2 cáo buộc lần này của Thẩm phán hạt Fulton của bang Georgia Scott McAfee là một chiến thắng.
Pháp sẽ có chính phủ mới trong tuần tới

Pháp sẽ có chính phủ mới trong tuần tới

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho biết, trong tuần tới, nước này sẽ có chính phủ mới. Hiện ông đang khảo sát các ứng cử viên để điều hành các bộ và cần nhận được sự ủng hộ của Quốc hội treo tại nước này.
Ông Donald Trump khiến đồng minh thất vọng

Ông Donald Trump khiến đồng minh thất vọng

(NLĐO) - Một số quan chức, nhà tài trợ và cố vấn Đảng Cộng hòa cho biết ông Donald Trump đã làm hỏng cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Kamala Harris dù ông Trump tự khen ngợi màn thể hiện của chính mình.
Đồng yên Nhật tăng cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yên Nhật tăng cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yên Nhật đạt mức cao nhất kể từ đầu năm so với đồng USD, giữa lúc ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump bắt đầu cuộc tranh luận đầu tiên trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 11.
Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên bước vào màn tranh luận trực tiếp đầu tiên

Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên bước vào màn tranh luận trực tiếp đầu tiên

Sáng 11/9 (giờ Việt Nam, tối 10/9 theo giờ Mỹ), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia (NCC) ở Philadelphia, Pennsylvania. Giới quan sát nhận định trong “màn so găng đầu tiên” này, ứng cử viên nào chiếm thế áp đảo sẽ có thể tạo đà tâm lý thuận lợi cũng như giành ưu thế đáng kể trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.