Thế giới ngày qua: EU nhất trí phê chuẩn thỏa thuận khí hậu Paris

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/9.

the gioi ngay qua eu nhat tri phe chuan thoa thuan khi hau paris

EU nhất trí phê chuẩn thỏa thuận khí hậu Paris: Bộ trưởng Môi trường các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 30/9 đã nhất trí thông qua Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu, bất chấp quốc hội nhiều nước thành viên cho đến nay vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước này.

Thông tin trên được Chủ tịch EU Donald Tusk xác nhận trên trang mạng xã hội Twitter. Theo đó, ông Tusk cho biết tất cả các nước EU đã bật đèn xanh cho việc phê chuẩn sớm Thỏa thuận Paris. Ông Tusk cũng gọi đây là một “điều không thể tin” đã trở thành hiện thực, sau khi vấp phải sự phản đối quyết liệt từ một số nước thành viên. Theo tuyên bố của EU, giờ đây Nghị viện châu Âu sẽ phải phê chuẩn hiệp ước trước khi EU chính thức thông qua.

Để Thỏa thuận Paris có hiệu lực, cần ít nhất 55 quốc gia, tương ứng với 55% lượng khí thải toàn cầu phê chuẩn. Trước đó, khoảng 60 quốc gia đã phê chuẩn Hiệp định Paris, trong đó có Trung Quốc và Mỹ, hai nước có lượng khí thải lớn nhất thế giới. (Ảnh: Ban điều hành COP 21 vui mừng khi Thỏa thuận Paris được thông qua. Nguồn: Internet)

the gioi ngay qua eu nhat tri phe chuan thoa thuan khi hau paris

Trung Quốc rúng động vì vụ thảm sát 19 người:Tân Hoa xã ngày 30/9 dẫn thông báo của cảnh sát tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho biết nghi phạm trong vụ án chấn động thảm sát 19 người ở Trung Quốc đã bị bắt sau hơn một ngày chạy trốn đến Côn Minh - cách hiện trường xảy ra vụ án khoảng 200 km.

Nghi phạm Yang Qingpei, 27 tuổi, khai nhận sau khi trở về quê ở làng Yema, Vân Nam, tối 28/9, để xin tiền bố mẹ nhưng không được đáp ứng, Yang đã ra tay giết hại hai người. Tiếp đó, Yang còn giết thêm 17 người khác là hàng xóm, gồm cả trẻ em, để ngăn họ phát hiện vụ án mạng và đi báo tin.

Trong danh sách các nạn nhân có 11 nam giới, 8 phụ nữ. Nạn nhân nhiều tuổi nhất là 72 tuổi, nạn nhân ít tuổi nhất làm một bé gái 3 tuổi. Bốn nạn nhân trong vụ việc là trẻ vị thành niên. Hiện vẫn chưa rõ cách thức hung thủ ra tay với các nạn nhân. (Ảnh: Lực lượng an ninh tới hiện trường. Nguồn: SCMP)

the gioi ngay qua eu nhat tri phe chuan thoa thuan khi hau paris

Donald Trump bị tố làm ăn với Cuba thời cấm vận: Tờ Newsweek tố ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ, tỷ phú Donald Trump đầu tư vào Cuba vào cuối thập niên 90, hành động bị coi là vi phạm lệnh cấm vận thời đó của chính phủ Mỹ.

Newsweek cho biết, công ty của tỷ phú Mỹ đã chi ít nhất 68.000 USD cho chuyến đi đến Cuba - mà chưa có giấy phép của Bộ Tài chính Mỹ về việc đầu tư ở Cuba, quốc gia thời điểm đó đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ - hồi năm 1998, bằng cách chuyển tiền mặt qua một công ty tư vấn.

Những thông tin này được thu thập sau khi Newsweek phỏng vấn các cựu quản lý của ông Trump, qua tài liệu nội bộ và hồ sơ toà án.

Hiện chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc làm ăn phi pháp của ứng viên này. Trong khi đó, bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, đánh giá tỷ phú Mỹ có thể vi phạm luật pháp. (Ảnh: Ông Donald Trump. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua eu nhat tri phe chuan thoa thuan khi hau paris

Lầu Năm Góc ví liên minh quân sự Mỹ-Philippines vững như “pháo đài thép”: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định liên minh Mỹ - Philippines vững như “pháo đài thép” bất chấp việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ sớm chấm dứt hoạt động tập trận quân sự chung giữa hai nước.

Phát biểu với các thủy thủ trong chuyến thăm tàu sân bay U.S.S. Carl Vinson neo tại cảng San Diego hôm qua 29/9, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Giống như hàng thập niên qua, liên minh giữa Mỹ và Philippines tiếp tục vững như pháo đài thép”.

Ông Carter cho biết, thông qua thỏa thuận hợp tác quốc phòng mang tính bước ngoặt gần đây, Mỹ sẽ hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Philippines. Ông nhấn mạnh, Mỹ đã cấp hàng chục triệu USD cho Philippines như một phần trong thỏa thuận Sáng kiến an ninh hàng hải.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte liên tục đưa ra những tuyên bố có thể làm sứt mẻ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ. (Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua eu nhat tri phe chuan thoa thuan khi hau paris

Tàu chở hàng trăm tấn hóa chất đắm ngoài khơi Nhật Bản: Một tàu chở khoảng 450 tấn hóa chất natri hydroxit đã bị đắm sáng ngày 30/9 ở ngoài khơi vùng biển phía nam tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản, Telegraph dẫn nguồn tin địa phương cho hay.

Cơ quan phòng vệ bờ biển vùng Tokuyama cho hay con tàu bắt đầu nghiêng khoảng 5 phút sau khi khởi hành từ cảng Tokuyamakudamatsu vào lúc hơn 10 giờ sáng ngày 30/9 giờ địa phương.

Phi hành đoàn của con tàu đã thông báo cứu hộ khẩn cấp vào lúc 10h45. Rất may toàn bộ 4 thủy thủ trên tàu đều an toàn.

Hiện chưa rõ nguyên nhân sự cố trên, song cơ quan phòng vệ bờ biển địa phương cho biết sẽ cử các thợ lặn điều tra tình trạng của con tàu và cân nhắc di chuyển số hàng trên boong sang một tàu khác. (Ảnh: Telegraph)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast