Thế giới ngày qua: Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

(Baohatinh.vn) - Mỹ chính thức áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc; Grab và Uber bị phạt gần 10 triệu USD tại Singapore... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 24/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

Một tàu container tại cảng Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Mỹ chính thức áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc: Ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, động thái mới nhất đẩy tình trạng căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới lên một nấc thang mới.

Đúng 11 giờ (giờ Việt Nam), mức thuế mới của Mỹ chính thức có hiệu lực.

Theo công bố ngày 17/9 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mức thuế này sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 trước khi tiếp tục tăng lên 25% vào đầu năm 2019.

Trong một động thái đáp trả, Trung Quốc đã thông báo áp thuế từ 5-10% đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thế giới ngày qua: Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

Văn phòng của Uber và Grab ở Singapore hồi tháng 3/2017. (Ảnh: Reuters)

Grab và Uber bị phạt gần 10 triệu USD tại Singapore: Hồi tháng 3 vừa qua, công ty cung cấp dịch vụ xe đi chung Grab có trụ sở tại Singapore đã mua lại thị phần của đối thủ Uber đến từ Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, đổi lại Uber nhận được 27,5% cổ phần tại Grab.

Tuy nhiên, theo kết luận điều tra của Ủy ban Cạnh tranh và tiêu dùng Singapore, thỏa thuận hoán đổi thị phần - cổ phần của Grab và Uber đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xe đi chung ở Singapore. Theo đó, giá cước của Grab đã tăng từ 10 tới 15% sau thỏa thuận này.

Những đối thủ cạnh tranh của Grab cũng gặp nhiều trở ngại từ những thỏa thuận riêng của Grab với các hãng taxi, các đối tác cho thuê xe hay với một số lái xe qua đó không cho phép các lái xe tiếp cận với những dịch vụ xe đi chung khác.

Ủy ban này ngày 24/9 đã quyết định phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu SGD (tương đương 9,5 triệu USD), trong đó Grab chịu 6,42 triệu SGD còn Uber chịu 6,58 triệu SGD.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

Tổng thống Moldova Igor Dodon. (Ảnh: Nationalia)

Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ: Ngày 24/9, Tòa án Hiến pháp Moldova đã tạm thời đình chỉ chức vụ của Tổng thống Igor Dodon theo đề nghị của các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ.

Quyết định của Tòa án Hiến pháp mở đường cho Chủ tịch Quốc hội nước này trở thành quyền Tổng thống sau khi ông Dodon một lần nữa từ chối bổ nhiệm theo đệ trình của Thủ tướng nước này.

Hồi tháng 9 vừa qua, ông Dodon đã từ chối bổ nhiệm hai chức vụ này vì lý do một ứng cử viên không có trình độ y học, còn ứng cử viên còn lại có nhiều nghi ngờ chưa được làm rõ.

Theo luật pháp Moldova, Tổng thống có quyền từ chối phê chuẩn các ứng cử viên do Thủ tướng đệ trình, song chỉ một lần duy nhất.

Khi đệ trình được đưa ra lần thứ hai, Tổng thống có nghĩa vụ phải phê chuẩn bổ nhiệm. Nếu Tổng thống từ chối thì quyền hạn của ông sẽ được chuyển cho Chủ tịch Quốc hội để Chủ tịch Quốc hội có thể ký sắc lệnh thay Tổng thống.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Trump nói Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ sớm diễn ra: Trong cuộc gặp hôm 24/9 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp Thượng đỉnh thứ hai của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm diễn ra và nên tổ chức tại địa điểm nào đó ngoài Singapore.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố, các thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nêu tóm tắt kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào tuần trước.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bày tỏ hy vọng ông sẽ sớm gặp Tổng thống Mỹ và sẽ cùng làm việc để nhanh chóng hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Moldova bị tạm dừng chức vụ

Khung cảnh tan hoang tại thủ đô Tripoli, Libya. (Ảnh: Reuters)

Đụng độ gần một tháng ở Tripoli khiến 115 người thiệt mạng: Ít nhất 115 người thiệt mạng và 383 người bị thương sau khi các cuộc đụng độ liên tục nổ ra suốt gần một tháng qua giữa các phe phái đối lập ở Tripoli, thủ đô Libya, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Y tế nước này ngày 23/9 cho biết.

Xung đột bùng phát giữa Lữ đoàn 7 đến từ thị trấn Tarhouna, cách Tripoli 65 km về phía Đông Nam, và liên minh gồm Lữ đoàn Cách mạng Tripoli cùng lực lượng Nawasi, hai nhóm vũ trang lớn nhất tại thủ đô Libya.

Libya rơi vào xung đột kể từ năm 2011, sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ. Lữ đoàn 7 cùng các nhóm vũ trang khác bên ngoài Tripoli mở cuộc tấn công nhằm vào thủ đô hồi cuối tháng 8 vì giận dữ trước những thông tin về cuộc sống giàu sang, xa hoa của các lãnh đạo quân đội Libya.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast