Đông gõ cửa

(Baohatinh.vn) - Một sớm mùa đông, khẽ rón rén trông ra đường từ sau khung cửa, nền trời đậm màu xám xịt, chẳng còn trong veo, xanh vời vợi như độ nào. Tiết trời thêm ủ ê vì cơn mưa bụi lất phất, gió rít từng hồi, nghe lạnh giá xôn xao về gõ cửa. Đó là lúc mùa đông đã về.

Không đẹp như mùa xuân, quyến rũ như mùa thu, rực rỡ như mùa hè, mùa đông luôn mang cái không khí ảm đạm, lạnh lẽo. Thế nhưng, nhiều người vẫn dành một cảm xúc, một tình yêu đặc biệt với mùa đông. Mùa xuân ẩm ướt, mùa hè nóng nực, mùa thu đẹp, êm đềm nhưng mau đến rồi mau đi và chỉ để lại những kỷ niệm, nuối tiếc. Chỉ có mùa đông là kéo dài với cái lạnh tê tái. Mùa đông cũng có hơi thở và giai điệu của riêng nó khiến người ta không thể nhầm lẫn với bất cứ mùa nào trong năm. Tôi gọi mùa đông là mùa của những trăn trở. Mỗi mùa đông đến như một nốt nhạc trầm nhắc tôi về nỗi buồn man mác, vu vơ... trong cõi nhân sinh.

dong go cua

Mùa đông với những đặc điểm không thể hòa lẫn của nó, luôn để lại trong lòng người những cảm xúc dạt dào, bất tận. Cũng có người nói, nhờ mùa đông mà họ cảm nhận được những ngọt ngào, giá trị sống xung quanh mình. Yêu mùa đông cũng bởi cảm giác lạnh lẽo và ấm áp đan xen trong từng dòng cảm xúc. Có lẽ chỉ khi đông về mới có thể cảm nhận thật rõ rệt, sâu sắc những cảm xúc như thế.

Mùa đông là mùa cuối cùng trong năm. Càng vào đông, người ta dần gác lại những cảm xúc mơ hồ để sống thực hơn với những bộn bề của cuộc sống. Thấy thưa vắng dần những sáng thư thả, thong dong trên phố, thay vào đó là những hối hả, tất bật của công việc cuối năm, những dự án cần được hoàn thành. Những người ở xa đã bắt đầu cho những dự định, những cuộc hẹn hò, gặp mặt dịp cuối năm...

Có cái ảm đạm, lạnh lẽo của đất trời, có chút tất bật của cuộc sống thường nhật nhưng trong lòng người, mùa đông vẫn ngự trị những cảm xúc rất đỗi ấm áp. Những niềm xúc cảm cho ta cảm nhận rõ hơn từng ngóc ngách tâm hồn mà bấy lâu bị lãng quên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast