Cần sớm giải tỏa 2 ngôi nhà trái phép dưới lòng đập Mui

(Baohatinh.vn) - Dưới lòng đập Mui ở xã Hương Lâm (Hương Khê - Hà Tĩnh) đang tồn tại 2 ngôi nhà trái phép, trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình thủy lợi cần được giải tỏa, di dời.

Cần sớm giải tỏa 2 ngôi nhà trái phép dưới lòng đập Mui

2 căn nhà ở xã Hương Lâm ( Hương Khê) dựng trái phép dưới lòng đập Mui

2 ngôi nhà của 2 hộ dân Trương Thị Tâm và Đinh Thị Mai ở xóm 3, xã Hương Lâm (Hương Khê) được dựng lên khá kiên cố dưới lòng đập Mui từ nhiều năm nay.

Trong đó, gia đình bà Trương Thị Tâm dựng căn nhà gỗ 3 gian cùng với gian nhà bếp có tổng diện tích rộng chừng 200 m2. Xung quanh nhà được trồng các loại cây cối và một ít diện tích sản xuất nông nghiệp.

Cần sớm giải tỏa 2 ngôi nhà trái phép dưới lòng đập Mui

Ngôi nhà gỗ 3 gian của gia đình bà Trương Thị Tâm được xây dựng kiên cố...

Bà Trương Thị Tâm cho biết: Trước đây, khu đất này được bà ngoại khai hoang để sản xuất nông nghiệp. Sau đó, đến năm 1988, trên mảnh đất này vợ chồng bà xây dựng nhà để sinh sống.

“Sống trong ngôi nhà này hàng chục năm qua nhưng giờ gia đình tôi mới biết dựng nhà trái phép, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi đập Mui...” - bà Tâm nói.

Cần sớm giải tỏa 2 ngôi nhà trái phép dưới lòng đập Mui

... và ngôi nhà gỗ lợp ngói của gia đình bà Đinh Thị Mai vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi.

Cách đó không xa là ngôi nhà thưng gỗ lợp ngói của gia đình bà Đinh Thị Mai được dựng lên khoảng 10 năm trước, có diện tích gần 60 m2. Hiện tại, bà Mai đang sống một mình tại căn nhà này.

Theo biên bản kiểm tra của UBND huyện Hương Khê ngày 13/8/2019 cho thấy, 2 hộ dân trên dựng nhà trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình thủy lợi đập Mui. Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê đề nghị UBND xã Hương Lâm chủ trì, phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn tập trung tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi tự giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu. Nếu các hộ có hành vi vi phạm không chấp hành thì có các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Cần sớm giải tỏa 2 ngôi nhà trái phép dưới lòng đập Mui

Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê đề nghị chính quyền xã Hương Lâm xử lý trả lại hiện trạng ban đầu đối với hành lang công trình thủy lợi đập Mui.

Ông Lê Hữu Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lâm cho rằng: Đầu năm 2019, các hộ dân này đề nghị chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 mảnh đất nói trên. Tuy nhiên, qua kiểm tra, không thể hiện trên bản đồ 299/TTg mà lại nằm trong phạm vi hành lang của công trình thủy lợi đập Mui.

Ngay sau đó, UBND xã mời 2 hộ dân lập biên bản về hành vi lấn chiếm, sử dụng đất trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân giải tỏa hoặc di dời nhà cửa ra khỏi lòng đập Mui, đảm bảo an toàn cho hồ đập theo quy định của pháp luật.

Cần sớm giải tỏa 2 ngôi nhà trái phép dưới lòng đập Mui

Chính quyền địa phương cũng đang tích cực vận động các hộ dân vi phạm tiến hành giải tỏa, di dời nhà ở trái phép

Cũng theo ông Thức, tình trạng vi phạm trên do quá trình lịch sử để lại, bởi vậy, việc di dời, giải tỏa còn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt đối với gia đình bà Trương Thị Tâm hiện không có diện tích đất ở nào khác.

Chính quyền địa phương đang tính toán phương án ưu tiên xét cho gia đình bà Tâm mua đất ở tại vùng quy hoạch đất xen dắm khu dân cư thuộc thôn 6.

Với hộ bà Đinh Thị Mai thì tiếp tục vận động tự giải tỏa hoặc di dời nhà đến đất ở của gia đình ngoài hành lang của đập Mui.

“Thời gian tới, nếu các hộ dân trên không chấp hành, chính quyền địa phương sẽ tiến cưỡng chế, xử lý nghiêm theo quy định...” - ông Thức nhấn mạnh.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast