(Baohatinh.vn) - Dọc tuyến đường Cửa Rào - Hương Thọ ở địa phận xã Quang Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, bất cập trong giao thông gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Tuyến đường Cửa Rào – Hương Thọ (ĐH80) dài khoảng 7km, chạy qua các thôn 3, 4, 5, 6, 7 của xã Quang Thọ (Vũ Quang). Đây là tuyến giao thông huyết mạch, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Vũ Quang mà còn kết nối, hỗ trợ giao thương giữa các huyện lân cận như Đức Thọ, Hương Sơn và Hương Khê. Mặc dù là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, song hạ tầng giao thông trên tuyến ĐH80 còn nhiều bất cập. Đặc biệt, tại địa phận thôn 5 và thôn 7 xã Quang Thọ xuất hiện nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là vào ban đêm - khi tầm nhìn bị hạn chế. Trong ảnh: Khúc cua hẹp, khuất tầm nhìn tại khu vực chân cầu treo Chợ Quánh (thôn 3). Trước thực trạng nhiều điểm sạt lở trên tuyến ĐH80, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nhằm nhắc nhở người dân lưu ý khi lưu thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể xử lý dứt điểm nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Tại mố cầu Trại Cau (thôn 5) xuất hiện sạt lở đất, đá phía dưới chân cầu làm suy yếu nền móng, có thể dẫn đến biến dạng hoặc nứt gãy kết cấu cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải và an toàn của công trình.
Cách chân cầu Trại Cau khoảng 30m, xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng ngay khúc cua. Mép đường bị sạt sâu hơn 10cm, tạo thành hố lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt với người điều khiển phương tiện thiếu quan sát. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo và rào chắn bao quanh khu vực nhằm phòng ngừa tai nạn.
Một bất cập khác trên tuyến ĐH80 là tại cầu Hói Đẻn. Cây cầu nằm ngay sau khúc cua gấp, có bề ngang hẹp tạo thành nút thắt cổ chai, gây cản trở giao thông. Xung quanh cầu lại có nhiều cây cối rậm rạp, không được lắp đèn chiếu sáng khiến tầm nhìn bị hạn chế, đặc biệt vào ban đêm. Theo phản ánh của người dân, tại đây thường xảy ra va chạm hoặc các trường hợp tự đâm vào thành cầu do không kịp xử lý tình huống. Điểm sạt lở nghiêm trọng nhất trên tuyến ĐH80 nằm tại khu vực thôn 7 (xã Quang Thọ). Tại vị trí này, chính quyền đã phải dựng hệ thống biển báo, rào chắn và dây cảnh báo khoanh vùng khu vực sạt lở chiếm hơn một nửa mặt đường. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho việc lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao cho người và phương tiện qua lại.
"Tuyến ĐH80 đoạn qua thôn 7, xã Quang Thọ chạy song song với sông Ngàn Trươi nên thường xuyên chịu tác động của nước lũ. Mỗi khi nước sông dâng cao, đất đá dưới nền đường bị xói mòn, cuốn trôi. Hiện tại, hơn một nửa nền đường phía dưới (đoạn kéo dài khoảng 20m) đã bị sạt lở hoàn toàn. Nếu không được gia cố, sửa chữa kịp thời, khu vực này có nguy cơ trở thành điểm nứt gãy, đe dọa an toàn trên toàn tuyến", ông Nguyễn Hoài Sơn - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 7 lo lắng. Khi phần đất đá bên dưới bị cuốn trôi, mặt đường phía trên không còn điểm tựa vững chắc, rất dễ bị lún, nứt hoặc sập đổ bất ngờ. Nếu xảy ra sự cố sập đường, tuyến ĐH80 – vốn là trục giao thông huyết mạch sẽ bị tê liệt, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của người dân trong vùng và các huyện lân cận. Đặc biệt, khi xe tải nặng hoặc phương tiện chạy tốc độ cao lưu thông qua có thể gặp tai nạn nghiêm trọng nếu mặt đường sụt lún đột ngột. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến ĐH80, người dân trong và ngoài địa phương đều mong muốn các điểm sạt lở sớm được khắc phục, những bất cập về hạ tầng giao thông được xử lý triệt để. Việc tu sửa kịp thời không chỉ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mà còn giữ vững vai trò huyết mạch của tuyến đường trong giao thương, kết nối các địa phương trong vùng.
Tình trạng sạt lở trên tuyến đường ĐH80 chủ yếu xảy ra cục bộ do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, khiến nền đường bị xói mòn nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa tuyến đường vẫn chưa được xác định. Trước mắt, huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Quang Thọ tiến hành cắm sào, đặt biển cảnh báo tại các điểm sạt lở nguy hiểm để phòng ngừa tai nạn. Đồng thời, giao cho đơn vị duy tu tổ chức phát quang cây cối, khơi thông cống rãnh nhằm đảm bảo thoát nước và tạm thời giữ an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến. Địa phương rất mong sớm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan cấp trên để có nguồn lực khắc phục triệt để, lâu dài cho tuyến đường huyết mạch này.
Ông Nguyễn Văn Tiến - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị huyện Vũ Quang
Video: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường ĐH80.
Sau bão lớn và triều cường từ tháng 9 đến nay, kè biển Cẩm Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) lại bị khoét "hàm ếch", sụt lún, đối mặt nguy cơ “thất thủ” và đe đọa đời sống dân sinh.
Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua phường Bắc Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua, liên tục bị cát xây dựng phủ dày, gây bụi mù, trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Việc đổ trộm rác thải xây dựng trên tuyến đường tỉnh 547 (Hà Tĩnh) hay còn gọi là đường ven biển không chỉ làm mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nhiều hạng mục của Dự án kênh Cầu Động đi qua địa bàn xã Mai Hoa (Hà Tĩnh) đã hoàn thành nhưng đang có một số tồn tại ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.
Dù đã hoàn thiện gần như toàn bộ với mặt đường rộng, đẹp và hệ thống hạ tầng đồng bộ, tuyến đường vành đai TX Hồng Lĩnh (cũ) vẫn phải “nằm chờ” vì vướng đấu nối ở hai đầu tuyến.
Nhiều khu xử lý rác trên địa bàn Hà Tĩnh đang rơi vào tình trạng quá tải, ngưng trệ. Việc ô nhiễm kéo dài cùng hàng loạt bất cập trong quản lý, vận hành khiến môi trường và đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các khu neo đậu, cửa sông, cửa lạch ở Hà Tĩnh có nhiều tàu thuyền bị hư hỏng, vứt bỏ bừa bãi gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường, làm xấu cảnh quan cũng như ách tắc luồng, lạch.
Nhiều năm trở lại nay, sau khi UBND xã Thuần Thiện cũ (nay xã Tùng Lộc) tiến hành san lấp mặt bằng sân thể thao, đã làm cho khu vực nơi 12 hộ dân thuộc thôn Yên sinh sống thường xuyên bị ngập úng.
Nhiều hộ dân ở tổ liên gia số 6, thuộc TDP Thuận Hồng (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang phải sống trong cảnh đường đất lầy lội, không điện chiếu sáng, không có điểm đấu nối nước sạch, không hệ thống thoát nước…
Hàng tấn rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng nằm ngổn ngang trên đê biển huyện Nghi Xuân (cũ) đoạn qua xã Cương Gián cũ (nay là xã Cổ Đạm) gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Mới đưa vào sử dụng khoảng 1 năm rưỡi, thế nhưng nhiều hạng mục của công trình tiểu công viên ở phường Nam Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã xuống cấp, khiến nhiều người dân không dám lui tới.
Cầu 26/3 nằm trên địa bàn thôn Lĩnh Sơn (Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã có gần nửa thế kỷ sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu bong tróc, lan can gãy đổ và mố cầu sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Bờ sông Rào Nổ đoạn chảy qua thôn 10, xã Hương Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà, khiến nhiều hộ dân sống hai bên bờ sông lo lắng, bất an.
Cầu Lộc Yên ở Hà Tĩnh mặc dù đã hư hỏng nặng và không còn sử dụng, nhưng thiếu các biện pháp an toàn khiến khu vực này trở thành "bẫy giao thông" gây nguy hiểm cho người dân.
Sau đợt mưa bão vừa qua, hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến đường ven biển từ phường Trần Phú đến xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị hư hỏng nặng, nhiều cột bị rò rỉ điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Tiểu công viên hồ Bình Lạng ở phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) từng được kỳ vọng trở thành điểm vui chơi, sinh hoạt của người dân địa phương. Tuy nhiên, hiện nay công trình này đã xuống cấp.
Tháng Mười một đứng giữa ranh giới của cuối thu và chớm đông. Trong khoảnh khắc giao mùa tĩnh lặng ấy, ta như cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và lòng biết ơn đang lan tỏa.
Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Các công trình dân sinh ở “ốc đảo” Hồng Lam (xã Nghi Xuân – Hà Tĩnh) hiện đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân.
Phòng khám Đa khoa Nầm (xã Tứ Mỹ, tỉnh Hà Tĩnh) bỏ hoang nhiều năm nay, xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nơi nhốt bò, chứa phân bón gây lãng phí, mất mỹ quan.
Nước tràn lên Quốc lộ 1 qua TDP 3, phường Sông Trí (Hà Tĩnh) vì kênh thoát nước không hợp lý, gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến an toàn người dân.
Sau hai cơn bão liên tiếp, Công viên trung tâm (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) vốn được ví như “lá phổi xanh” của đô thị đang rơi vào tình trạng ngập ngụa rác thải và cành cây gãy đổ.
Mưa lũ, ngập lụt kéo dài khiến tuyến đường ĐH.121 (xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân lân cận.
Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.
Tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn xã Hương Phố (Hà Tĩnh) có lưu lượng người qua lại đông nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn đối với người tham gia giao thông.