(Baohatinh.vn) - Dọc tuyến đường Cửa Rào - Hương Thọ ở địa phận xã Quang Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, bất cập trong giao thông gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Tuyến đường Cửa Rào – Hương Thọ (ĐH80) dài khoảng 7km, chạy qua các thôn 3, 4, 5, 6, 7 của xã Quang Thọ (Vũ Quang). Đây là tuyến giao thông huyết mạch, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Vũ Quang mà còn kết nối, hỗ trợ giao thương giữa các huyện lân cận như Đức Thọ, Hương Sơn và Hương Khê. Mặc dù là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, song hạ tầng giao thông trên tuyến ĐH80 còn nhiều bất cập. Đặc biệt, tại địa phận thôn 5 và thôn 7 xã Quang Thọ xuất hiện nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là vào ban đêm - khi tầm nhìn bị hạn chế. Trong ảnh: Khúc cua hẹp, khuất tầm nhìn tại khu vực chân cầu treo Chợ Quánh (thôn 3). Trước thực trạng nhiều điểm sạt lở trên tuyến ĐH80, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nhằm nhắc nhở người dân lưu ý khi lưu thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể xử lý dứt điểm nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Tại mố cầu Trại Cau (thôn 5) xuất hiện sạt lở đất, đá phía dưới chân cầu làm suy yếu nền móng, có thể dẫn đến biến dạng hoặc nứt gãy kết cấu cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải và an toàn của công trình.
Cách chân cầu Trại Cau khoảng 30m, xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng ngay khúc cua. Mép đường bị sạt sâu hơn 10cm, tạo thành hố lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt với người điều khiển phương tiện thiếu quan sát. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo và rào chắn bao quanh khu vực nhằm phòng ngừa tai nạn.
Một bất cập khác trên tuyến ĐH80 là tại cầu Hói Đẻn. Cây cầu nằm ngay sau khúc cua gấp, có bề ngang hẹp tạo thành nút thắt cổ chai, gây cản trở giao thông. Xung quanh cầu lại có nhiều cây cối rậm rạp, không được lắp đèn chiếu sáng khiến tầm nhìn bị hạn chế, đặc biệt vào ban đêm. Theo phản ánh của người dân, tại đây thường xảy ra va chạm hoặc các trường hợp tự đâm vào thành cầu do không kịp xử lý tình huống. Điểm sạt lở nghiêm trọng nhất trên tuyến ĐH80 nằm tại khu vực thôn 7 (xã Quang Thọ). Tại vị trí này, chính quyền đã phải dựng hệ thống biển báo, rào chắn và dây cảnh báo khoanh vùng khu vực sạt lở chiếm hơn một nửa mặt đường. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho việc lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao cho người và phương tiện qua lại.
"Tuyến ĐH80 đoạn qua thôn 7, xã Quang Thọ chạy song song với sông Ngàn Trươi nên thường xuyên chịu tác động của nước lũ. Mỗi khi nước sông dâng cao, đất đá dưới nền đường bị xói mòn, cuốn trôi. Hiện tại, hơn một nửa nền đường phía dưới (đoạn kéo dài khoảng 20m) đã bị sạt lở hoàn toàn. Nếu không được gia cố, sửa chữa kịp thời, khu vực này có nguy cơ trở thành điểm nứt gãy, đe dọa an toàn trên toàn tuyến", ông Nguyễn Hoài Sơn - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 7 lo lắng. Khi phần đất đá bên dưới bị cuốn trôi, mặt đường phía trên không còn điểm tựa vững chắc, rất dễ bị lún, nứt hoặc sập đổ bất ngờ. Nếu xảy ra sự cố sập đường, tuyến ĐH80 – vốn là trục giao thông huyết mạch sẽ bị tê liệt, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của người dân trong vùng và các huyện lân cận. Đặc biệt, khi xe tải nặng hoặc phương tiện chạy tốc độ cao lưu thông qua có thể gặp tai nạn nghiêm trọng nếu mặt đường sụt lún đột ngột. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến ĐH80, người dân trong và ngoài địa phương đều mong muốn các điểm sạt lở sớm được khắc phục, những bất cập về hạ tầng giao thông được xử lý triệt để. Việc tu sửa kịp thời không chỉ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mà còn giữ vững vai trò huyết mạch của tuyến đường trong giao thương, kết nối các địa phương trong vùng.
Tình trạng sạt lở trên tuyến đường ĐH80 chủ yếu xảy ra cục bộ do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, khiến nền đường bị xói mòn nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa tuyến đường vẫn chưa được xác định. Trước mắt, huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Quang Thọ tiến hành cắm sào, đặt biển cảnh báo tại các điểm sạt lở nguy hiểm để phòng ngừa tai nạn. Đồng thời, giao cho đơn vị duy tu tổ chức phát quang cây cối, khơi thông cống rãnh nhằm đảm bảo thoát nước và tạm thời giữ an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến. Địa phương rất mong sớm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan cấp trên để có nguồn lực khắc phục triệt để, lâu dài cho tuyến đường huyết mạch này.
Ông Nguyễn Văn Tiến - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị huyện Vũ Quang
Video: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường ĐH80.
Mưa lũ, ngập lụt kéo dài khiến tuyến đường ĐH.121 (xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân lân cận.
Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.
Tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn xã Hương Phố (Hà Tĩnh) có lưu lượng người qua lại đông nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Mưa lớn nhiều ngày đang khiến vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, thoát nước chậm. Hà Tĩnh cần nạo vét sông Ngàn Mọ và một số tuyến sông khác để tăng khả năng thoát lũ, đảm bảo dân sinh.
Đập Nhà Quan nằm trên địa bàn xã Hương Xuân (Hà Tĩnh). Do thời gian sử dụng đã lâu, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nhưng không được sửa chữa, bảo trì nên nhiều chỗ bị sạt lở.
Các xã vùng hạ du Kẻ Gỗ, nước lũ tiếp tục dâng cao, chảy xiết, vậy nhưng bất chấp nguy hiểm rình rập, một số người dân vẫn chèo thuyền hoặc lội ra giữa dòng để đánh bắt cá.
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Trung (Hà Tĩnh) lại sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân qua lại.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.