Cần nạo vét luồng lạch để tàu thuyền thuận lợi cập cảng Cửa Nhượng

(Baohatinh.vn) - Cảng cá Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là cảng cá cấp II tiếp nhận tàu công suất đến 400 CV nhưng bất cập hiện nay là luồng lạch bị bồi lắng khiến tàu thuyền vào ra rất khó khăn.

Vào thời điểm thủy triều xuống, khu vực Cửa Nhượng (thuộc vùng cửa biển xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) xuất hiện rất nhiều cồn cát nhô cao khỏi mặt nước. Theo người dân địa phương, những cồn cát này được bồi lắng từ hàng chục năm nay chưa được nạo vét, gây ảnh hưởng rất lớn đến tàu thuyền vào ra khu vực.

bqbht_br_a2.jpg
Khi thủy triều xuống, những cồn cát án ngữ trước khu vực cảng cá Cửa Nhượng bắt đầu lộ thiên.

Có hàng chục năm vươn khơi bám biển, ngư dân Nguyễn Tiến Huy ở thôn Xuân Nam (xã Cẩm Nhượng) “thuộc nằm lòng” những vị trí luồng lạch Cửa Nhượng bị bồi lắng. Tuy nhiên, vào những thời điểm thủy triều xuống, phán đoán thiếu chuẩn xác, thuyền của ông Huy vẫn va vào các cồn cát, đá ngầm nằm dưới mặt biển và bị mắc cạn, gãy cả chân vịt.

Ông Nguyễn Tiến Huy chia sẻ: “Để ra khơi, nhiều lúc tôi phải chờ khi nước lên, đồng thời phải thăm dò, đi đường vòng theo những con lạch sâu, nếu không thuyền sẽ bị mắc cạn. Khi đánh bắt về, thuyền đậu cách xa bờ vài trăm mét và phải dùng thuyền thúng để tăng bo đưa vào bờ nên rất vất vả, mất công. Hiện nay, cảng cá được đầu tư rất hiện đại nhưng luồng lạch chưa được nạo vét đồng bộ thì cũng rất khó để tàu thuyền vào cập cảng, nhất là tàu công suất lớn”.

Được biết, dự án cảng cá Cửa Nhượng đã nạo vét tuyến luồng gần 400m từ cảng kết nối với đường thủy nội địa quốc gia sông Rào Cái - Gia Hội. Tuy nhiên, từ điểm kết nối đến khu vực hải đăng (thuộc đường thủy nội địa quốc gia - PV) hiện nay, luồng lạch bị bồi lắng. Có những điểm luồng lạch chỉ còn rộng chừng 4-5m khi con nước xuống nên gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác hải sản, buộc ngư dân phải phụ thuộc vào thủy triều để cho tàu thuyền vào ra.

bqbht_br_a3.jpg
Do luồng lạch cạn, ngư dân Nguyễn Tâm Vinh ở thôn Xuân Nam , xã Cẩm Nhượng phải di chuyển bằng thuyền thúng ra tàu thuyền đậu xa cách bờ hơn 400m.

“Thuyền của tôi là thuyền nhỏ nhưng cũng đã rất nhiều lần bị mắc cạn, va vào đá ngầm và bị gãy chân vịt ở những khu vực luồng lạch cạn. Hiện nay, cảng cá đã hoàn thành nhưng nếu luồng lạch không được khơi thông thì tàu thuyền rất khó để cập cảng, nhất là khi thủy triều xuống. Thời gian tới, hy vọng các cấp, ngành đầu tư dự án nạo vét sâu luồng lạch để ngư dân thuận lợi vươn khơi bám biển, góp phần phát triển kinh tế của địa phương” - ngư dân Nguyễn Tâm Vinh ở thôn Xuân Nam cho hay.

Theo thống kê, toàn huyện Cẩm Xuyên hiện có 741 tàu, thuyền của ngư dân các xã: Cẩm Lĩnh, Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc và thị trấn Thiên Cầm tham gia đánh bắt, khai thác thủy hải sản; trong đó có hơn 130 tàu thuyền công suất trên 200 CV. Bình quân mỗi năm, ngư dân toàn huyện đánh bắt sản lượng thủy hải sản trên 10.000 tấn; qua đó, góp phần phát triển KT-XH cho địa phương. Với quy mô đáp ứng lượng thủy sản qua cảng khoảng 16.000 tấn/năm, cảng cá Cửa Nhượng hướng đến mục tiêu thu hút thêm tàu ngoại tỉnh vào cập cảng. Tuy nhiên, với tình trạng cửa lạch cạn như hiện nay thì rất khó để hiện thực hóa mục tiêu.

bqbht_br_a1.jpg
Ngư dân Cẩm Xuyên đề xuất nạo vét luồng lạch để tàu thuyền thuận lợi ra vào cảng cá Cửa Nhượng

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng nhấn mạnh: “Dự án cảng cá Cửa Nhượng chỉ mới nạo vét được khu vực vùng nước trước cảng và tuyến luồng vào cảng, còn khu vực lạch Cửa Nhượng hiện nay lượng cát bãi bồi vẫn còn rất nhiều. Thời gian tới, đề nghị các cấp, ngành kiến nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có giải pháp, bố trí dự án nạo vét cửa lạch, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cập cảng, giúp cảng Cửa Nhượng thu hút tàu thuyền ngoại tỉnh vào cập bến”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Sau bão lớn và triều cường từ tháng 9 đến nay, kè biển Cẩm Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) lại bị khoét "hàm ếch", sụt lún, đối mặt nguy cơ “thất thủ” và đe đọa đời sống dân sinh.
 Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua phường Bắc Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua, liên tục bị cát xây dựng phủ dày, gây bụi mù, trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Nhiều khu xử lý rác trên địa bàn Hà Tĩnh đang rơi vào tình trạng quá tải, ngưng trệ. Việc ô nhiễm kéo dài cùng hàng loạt bất cập trong quản lý, vận hành khiến môi trường và đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Từ đầu mùa mưa bão đến nay, hàng trăm km đường dân sinh tại Hà Tĩnh bị hư hỏng nghiêm trọng, trong đó, nhiều tuyến là huyết mạch của địa phương.
Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở tổ liên gia số 6, thuộc TDP Thuận Hồng (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang phải sống trong cảnh đường đất lầy lội, không điện chiếu sáng, không có điểm đấu nối nước sạch, không hệ thống thoát nước…
Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Cầu 26/3 nằm trên địa bàn thôn Lĩnh Sơn (Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã có gần nửa thế kỷ sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu bong tróc, lan can gãy đổ và mố cầu sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Bờ sông Rào Nổ đoạn chảy qua thôn 10, xã Hương Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà, khiến nhiều hộ dân sống hai bên bờ sông lo lắng, bất an.
Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Tháng Mười một đứng giữa ranh giới của cuối thu và chớm đông. Trong khoảnh khắc giao mùa tĩnh lặng ấy, ta như cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và lòng biết ơn đang lan tỏa.
Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.