Nước sinh hoạt của người dân vùng lũ Hà Tĩnh sạch thêm nhờ quỹ UNICEF

(Baohatinh.vn) - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hỗ trợ thiết bị đảm bảo nước sạch đã giúp người dân vùng lũ Hà Tĩnh cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe trong cộng đồng.

1.065 hộ dân được hỗ trợ thiết bị chứa và lọc nước

Nước sinh hoạt của người dân vùng lũ Hà Tĩnh sạch thêm nhờ quỹ UNICEF

Người dân vùng lũ Hà Tĩnh vui mừng khi được UNICEF hỗ trợ thiết bị đảm bảo nước sạch.

Gia đình chị Lê Thị Phương (thôn Vĩnh An, xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) là hộ nghèo, lâu nay, chị Phương dự trữ nước sinh hoạt bằng xô, chậu nên rất bất tiện.

Chị Phương cho hay: “Không có bồn chứa nước dung tích lớn nên đợt lũ lịch sử năm 2020, nhiều ngày liền chúng tôi không có nước sạch để dùng, phải chờ sự hỗ trợ của hàng xóm, chính quyền. Được quỹ UNICEF tài trợ bồn chứa nước Tân Á dung tích 1.000 lít nước, bảo hành trong 10 năm nên chúng tôi rất phấn khởi. Từ nay việc sinh hoạt hàng ngày cũng như việc dự trữ nước trong mùa mưa lũ sẽ dễ dàng hơn với gia đình".

Nước sinh hoạt của người dân vùng lũ Hà Tĩnh sạch thêm nhờ quỹ UNICEF

Được hỗ trợ bồn chứa nước, việc sinh hoạt hàng ngày cũng như việc dự trữ nước trong mùa mưa lũ của chị Lê Thị Phương (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) sẽ dễ dàng hơn.

Ông Dương Anh Dũng – Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn thông tin: “Qua sự khâu nối của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) Hà Tĩnh, quỹ UNICEF đã hỗ trợ 213 hộ dân trên địa bàn 133 thiết bị lọc gốm và 80 bồn chứa nước. Các hộ được thụ hưởng là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có phụ nữ làm chủ, hộ có trẻ em và trẻ em khuyết tật. Điều đáng nói là địa phương hiện chưa có nước máy nên hoạt động hỗ trợ của Quỹ UNICEF có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Nước sinh hoạt của người dân vùng lũ Hà Tĩnh sạch thêm nhờ quỹ UNICEF

Qua thiết bị lọc gốm, người dân luôn có sẵn nước uống đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tích (thôn 4A) là một trong 133 hộ dân của xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) được hỗ trợ thiết bị lọc gốm.

Bà Tích cho hay: “Thiết bị lọc gốm dễ sử dụng, dễ vệ sinh, gia đình tôi sẽ luôn có sẵn nước uống đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà không phải đun nấu. Đặc biệt, thiết bị này không cần điện nên chúng tôi không mất chi phí phát sinh khi sử dụng”.

Nước sinh hoạt của người dân vùng lũ Hà Tĩnh sạch thêm nhờ quỹ UNICEF

Cán bộ Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh hướng dẫn người dân cách sử dụng các thiết bị.

Ông Nguyễn Hồng Quang – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMTNT Hà Tĩnh thông tin: “Ngay khi có chủ trương, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, lựa chọn hỗ trợ đối với các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ lịch sử năm 2020. Theo đó, 665 thiết bị lọc gốm, 400 bồn chứa nước đã được trao tặng cho 1.065 hộ dân tại các xã Tượng Sơn, Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà); Yên Hòa, Nam Phúc Thăng và Cẩm Duệ (Cẩm Xuyên). Trung tâm đã cử cán bộ hỗ trợ kỹ thuật, đến nhà dân hướng dẫn lắp đặt, sử dụng”.

Nâng cao chất lượng nước uống và công trình vệ sinh trường học

Bà Đặng Thanh Huyền - Phó trưởng phòng Kiểm nghiệm chất lượng nước và môi trường, Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMTNT cho biết: “Tổng chi phí quỹ UNICEF hỗ trợ cho tỉnh Hà Tĩnh đợt này trên 4 tỷ đồng. Ngoài hỗ trợ thiết bị lọc gốm và bồn chứa nước cho Nhân dân, quỹ UNICEF còn tài trợ cải tạo 20 công trình nước sạch - vệ sinh, đầu tư 13 hệ thống lọc nước uống và tặng 5.255 nước gel rửa tay khô cho các trường học, trạm y tế tại Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Lộc Hà. Đây các trường học có công trình nước sạch - vệ sinh bị ảnh hưởng nặng sau đợt thiên tai và có nhu cầu khắc phục".

Nước sinh hoạt của người dân vùng lũ Hà Tĩnh sạch thêm nhờ quỹ UNICEF

Quỹ UNICEF hỗ trợ người dân Hà Tĩnh 400 bồn chứa nước.

Cũng theo bà Huyền, hiện nay việc khảo sát, lựa chọn hỗ trợ các trường đã hoàn tất. Dự kiến tháng 4/2021 sẽ hoàn thành việc lắp đặt thiết bị và nâng cấp, cải tạo công trình nước sạch - vệ sinh trong nhà trường. Từ đây, học sinh vùng lũ Hà Tĩnh sẽ được sử dụng công trình vệ sinh đạt chuẩn và có nguồn nước uống đảm bảo tiêu chuẩn.

Nước sinh hoạt của người dân vùng lũ Hà Tĩnh sạch thêm nhờ quỹ UNICEF

Quỹ UNICEF tài trợ cải tạo 20 công trình nước sạch - vệ sinh trường học.

Thầy Trần Huy Sơn - Hiệu trường trường Tiểu học Tượng Sơn (Thạch Hà) cho hay: “Đợt lũ lịch sử hồi tháng 10/2020, trường bị ngập 1,6 mét. Ngâm trong nước lâu ngày nên nhiều công trình, thiết bị xuống cấp, hư hỏng, trong đó có nhà vệ sinh học sinh. Trong khi nguồn lực của nhà trường hạn hẹp mà nhiều hạng mục cần phải đầu tư tu sửa thì việc quỹ UNICEF hỗ trợ gần 70 triệu đồng cải tạo công trình vệ sinh đã giảm bớt gánh nặng cho nhà trường. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho các em sinh hoạt trong môi trường đạt chuẩn”.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast