Báo Israel tiết lộ kế hoạch tấn công Iran trị giá 3 tỷ USD

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã vạch ra các kịch bản tấn công các mục tiêu Iran.

Báo Israel tiết lộ kế hoạch tấn công Iran trị giá 3 tỷ USD

Binh sĩ Israel tập luyện gần biên giới giữa Syria và Cao nguyên Golan. Ảnh: Reuters

Đài RT ngày 29/12 dẫn tin từ báo Israel Haaretz cho biết IDF đã được phân bổ khoảng gần 3 tỷ USD để chuẩn bị cho một cuộc tấn công Iran tiềm tàng. Tuy nhiên, IDF đã cảnh báo chính phủ rằng kết quả của các kịch bản tấn công hoặc ảnh hưởng đối với chương trình hạt nhân của Iran rất khó dự đoán.

Để đạt mục tiêu này, IDF đã mua các loại vũ khí tiên tiến, tiến hành tập trận không quân và lựa chọn các mục tiêu tấn công mới trong những tháng gần đây.

Theo tờ Haaretz, các quan chức quân sự Israel đã nói với chính phủ rằng IDF sẵn sàng tấn công ngay khi được chấp thuận. Tuy nhiên, nếu xảy ra, cuộc tấn công có thể gây ra một số hậu quả tiềm ẩn, ví dụ như giao tranh nổ ra với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban hoặc với Hamas ở Gaza.

Ngoài ra, IDF lưu ý rằng Iran đã mở rộng hệ thống phòng không trong những năm gần đây và sẽ làm phức tạp các cuộc không kích sắp tới. IDF cũng nói Iran cũng đã tăng cường đáng kể kho vũ khí tên lửa tầm xa, đến mức có thể dễ dàng tấn công bất kỳ điểm nào ở Israel.

Các quan chức IDF nhắc lại các đánh giá tình báo quân sự trước đây rằng Iran có thể phát triển bom hạt nhân trong vòng hai năm nếu họ có ý định. Trong những tuần gần đây, Israel đã cảnh báo sẽ không cho phép Iran trở thành một quốc gia hạt nhân, ngay cả khi các cuộc đàm phán tại Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 vẫn tiếp tục.

Trong khi đó, IDF dường như đang nỗ lực tăng cường quan hệ quốc phòng với Ai Cập, Jordan, CH Síp, Hy Lạp và một số quốc gia vùng Vịnh, thông qua hoạt động thu thập thông tin tình báo và chống khủng bố chung. Các quan chức cho biết điều này sẽ khiến các cuộc tấn công Iran tiềm tàng có tính hợp pháp cao hơn.

Ngoài ra, IDF còn tính tới việc Hezbollah có thể gia tăng kho vũ khí tên lửa chính xác bất chấp bị Israel kiềm chế việc vận chuyển vũ khí.

IDF cũng thận trọng vì họ đã không thể làm tê liệt dàn tên lửa tầm xa của Hamas trong cuộc giao tranh hồi tháng 5. Nhóm Hamas có thể cũng đang bổ sung quân số và xây dựng lại các cơ sở sản xuất.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết ông đã thông báo cho các quan chức Mỹ về việc đã chỉ thị cho IDF chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Iran. Tuy nhiên, các quan chức quân sự cấp cao của Iran phản bác rằng Israel không thể thực hiện các mối đe dọa nếu không được Mỹ bật đèn xanh và hỗ trợ.

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast