Đối đầu Nga-Mỹ trong "chiến tranh giá rẻ"

“Đóng băng” tình hình Ukraine bằng Minsk-2 là thắng lợi của Nga nhưng tình thế đó không kéo dài khi Mỹ đang “tăng nhiệt”…

“Chiến tranh giá rẻ” là một khái niệm mới nhưng nội dung nó không có gì mới, đó là chiến lược “chiến tranh đặc biệt” và chiến lược “chiến tranh bản địa hóa”.

Chiến lược chiến tranh đặc biệt, cơ cấu hoạt động cho bộ máy chiến tranh là cố vấn Mỹ + vũ khí Mỹ + quân đội bản địa, còn chiến lược bản địa hóa thì được nâng cao thêm bằng sự phối hợp tác chiến của quân đội bản địa với không lực, hỏa lực Mỹ.

“Chiến tranh giá rẻ” là cuộc chiến ít bị tốn máu xương của bên gây chiến nhất, thực chất đây là một cuộc chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao + lực lượng mặt đất bản xứ mà lực lượng mặt đất (bộ binh) của họ không tham gia để tránh đổ máu.

Do vậy, điều kiện cần cho một cuộc chiến giá rẻ là phải có một “lực lượng mặt đất” và điều kiện đủ là vũ khí công nghệ cao.

“Chiến tranh giá rẻ” tại Syria

Bắt đầu từ năm 2011, với danh nghĩa chống khủng bố IS, Mỹ đứng đầu liên minh hàng chục quốc gia, bằng không quân can thiệp vào Syria nhằm mục tiêu lật đổ chế độ Assad mà họ tuyên bố “Assad must go!”.

Tại Syria, lực lượng mặt đất của Mỹ là như thế nào, là ai?

Cho đến lúc này thì không chỉ “lực lượng phiến quân nổi dậy” mà cả IS đều được CIA, Lầu Năm Góc tài trợ, huấn luyện, được Mỹ sử dụng là lực lượng mặt đất trên chiến trường Syria.

Đây là cuộc “chiến tranh giá rẻ” mà Mỹ đã chuẩn bị, tổ chức thực hiện một cách bài bản và chắc mẩm vào chiến thắng như đã từng trong các cuộc chiến trước đây tại Lybia, Iraq…

doi dau nga my trong chien tranh gia re

Nga đang thực hiện cuộc “chiến tranh giá rẻ” tại Syria

Nhưng, ngày 30/9/2015, Nga chính thức can thiệp quân sự (tham gia chiến tranh) vào Syria bằng lực lượng VKS, theo lời mời của chính quyền Assad.

Điều đặc biệt thú vị ở đây là chính người Nga cũng tổ chức thực hiện một cuộc “chiến tranh giá rẻ” tại Syria, trong đó lực lượng mặt đất chính là quân đội của chính quyền Assad, Hezbollah và Iran.

Kết quả, do Nga chiếm hơn hẳn 2 lợi thế lớn, quyết định, đó là VKS Nga làm chủ vùng trời Syria và lực lượng mặt đất mạnh hơn, cho nên, Nga đã thắng Mỹ trong cuộc đối đầu này.

Có nghĩa là chiến lược chiến tranh của Mỹ đã bị thất bại kéo theo chiến lược Trung Đông của Mỹ sụp đổ.

“Chiến tranh giá rẻ” tại Ukraine

Dưới bàn tay của Mỹ-NATO, vào năm 2013, một “cuộc cách mạng Madan” tại Ukraine đã xảy ra. Mục tiêu là lật đổ chính quyền của Tổng thống Yanukovych, dựng nên một chính quyền mới thân Mỹ-NATO để đẩy Nga ra khỏi Biển Đen…

Không chỉ thế, Mỹ-Phương Tây còn ấp ủ tham vọng lớn hơn là dùng chính quyền Kiev tiến hành bài xích khủng bố người Nga, gốc Nga tại miền Đông để tạo ra một dòng di cư sang Nga, kết hợp huấn luyện, sử dụng lực lượng phát xít mới gây bạo loạn, khủng bố tại Bắc Caucasus, Siberia… tiến hành lật đổ chính quyền Putin, phá nát nước Nga.

Nếu như ý đồ chiến lược của Mỹ-PT tại Ukraine và tại Syria thành công thì nước Nga chịu một thảm họa địa chính trị còn lớn hơn và cực kỳ nguy hiểm hơn cả sự tan rã của Liên Xô…

Đó là nó trực tiếp làm tan rã chính nước Nga.

Tuy nhiên, tại Ukraine, Nga đã ra tay nhanh hơn Mỹ-PT, đoạt lấy Crimea, hỗ trợ đắc lực cho quân dân miền Đông Ukraine chặn đứng ý đồ này và với Hiệp định Minsk-2, Nga đã “đóng băng” tình hình nguy hiểm cho Nga tại Ukraine để mở mặt trận Syria để chặn quân khủng bố từ xa.

Như đã nói, Mỹ-PT đã thất bại toàn diện tại chiến trường Syria trong cuộc đối đầu bằng cuộc “chiến tranh giá rẻ” với Nga, nhưng Mỹ đang chuyển sang một cuộc “chiến tranh giá rẻ” khác với Nga tại Ukraine.

doi dau nga my trong chien tranh gia re

Nga sẽ chảy máu nếu như tên lửa Javelin của Mỹ trong tay Ukrane

Có thể nói, tình thế tại Ukraine, về so sánh lực lượng, Mỹ có nhiều thuận lợi hơn tại Syria. Mỹ có một chính phủ hợp pháp là chính quyền Kiev, và có nhiều khả năng quân khủng bố thánh chiến các loại bị bại trận tại Syria sẽ được “di tản” sang Ukraine hợp tác với quân phát xít mới ở đây...

Như vậy công thức “chiến tranh giá rẻ” của Mỹ ở Ukraine đối đầu với Nga sẽ là: Cố vấn Mỹ+vũ khí Mỹ+quân đội Kiev+lực lượng phát xít mới+quân khủng bố thánh chiến.

Với những lực lượng đó, chắc chắn sẽ vượt trội lực lượng dân quân miền Đông Ukraine, nhưng Mỹ vẫn thiếu một yếu tố quyết định trong công thức này là không có sự phối hợp tác chiến trực tiếp của quân đội Mỹ sử dụng vũ khí công nghệ cao như VKS Nga tại Syria.

Tuy nhiên, với địa thế sát nách Nga, nếu Mỹ cung cấp đủ vũ khí sát thương hiện đại cho chính quyền Kiev…thì việc quân đội Nga trực tiếp can thiệp là không tránh khỏi…bởi quân dân vùng miền Đông Ukraine là người Nga. Và, với Mỹ thế là đủ khi Nga bị chảy máu…

Chính vì lẽ đó, nên việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, biến Ukraine thành lính xung kích đánh Nga là một vấn đề nhạy cảm. Tất nhiên, Nga, một quốc gia xuất khẩu vũ khí không kém gì Mỹ, sẽ không ngồi yên và kẻ thù của Mỹ cũng sẽ nhận được thứ từ Nga mà Mỹ không hề muốn.

Rõ ràng sẽ rất khó và không bao giờ có chuyện Nga-Mỹ xảy ra chiến tranh thông thường khi người lính của họ đối mặt với nhau trên chiến trường và thực tế ngay như Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã tự lui binh…

Điều này cho thấy thế giới chỉ có các nước nhỏ không có VKHN là có thể chiến tranh như thế, còn các nước lớn thì không, nhưng một cuộc “chiến tranh lai” giữa họ vô cùng khốc liệt đã đang xảy ra…

Theo Lê Ngọc Thống/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast