Iran thử nghiệm tên lửa 3 tầng mang vệ tinh nặng đến 80 kg

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, tên lửa 3 tầng với động cơ sử dụng nhiên liệu rắn Qaem-100 có thể đưa vệ tinh nặng đến 80kg lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất khoảng 500 km.

Iran thử nghiệm tên lửa 3 tầng mang vệ tinh nặng đến 80 kg

Iran phóng thử tên lửa Qaem-100. (Nguồn: Iran Daily)

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, ngày 5/11, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ( IRGC ) đã phóng thử nghiệm tên lửa 3 tầng với động cơ sử dụng nhiên liệu rắn Qaem-100.

Đây là loại tên lửa đẩy để phóng vệ tinh do Iran phát triển, có thể đưa vệ tinh nặng đến 80kg lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất khoảng 500km.

Tin của IRNA cho biết lực lượng trên đã tiến hành thử nghiệm vận hành động cơ tầng 1 của Qaem-100 ở quỹ đạo thấp. Việc thử nghiệm động cơ này trên mặt đất đã được hoàn tất hồi tháng 1/2022.

Ông Amirali Hajizadeh, người đứng đầu bộ phận không gian thuộc IRGC phụ trách phát triển tên lửa Qaem 100, cho biết tên lửa sẽ được sử dụng để đưa vào quỹ đạo vệ tinh Nahid do Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Iran sản xuất.

Hồi tháng Tám, Iran đã phóng vệ tinh cảm biến từ xa Khayyam lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất 500 km, sử dụng tên lửa Soyuz-2.1b từ trạm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan.

Nhiệm vụ của vệ tinh này là giám sát năng suất nông nghiệp và các khám phá về khai thác và khoáng sản của đất nước, đồng thời hỗ trợ đối phó với nạn phá rừng và các hiểm họa tự nhiên hoặc môi trường.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast