Lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Nga: Đòn phản tác dụng?

Lệnh trừng phạt mới bổ sung của Mỹ dường như sẽ không gây tổn hại tới sản xuất nội địa của Nga mà trái lại còn tạo thêm nhiều cơ hội phát triển.

Nhận định này được Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đưa ra ngày 27/1. Ông Novak cho biết, các công ty của Nga vốn đã hoạt động trong điều kiện như thế này từ năm 2014, song các biện pháp trừng phạt dường như không ảnh hưởng tới hoạt động của họ.

lenh trung phat moi cua my voi nga don phan tac dung

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak

Dẫn chứng chỉ số hiệu suất cao năm 2017, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho rằng, các biện pháp trừng phạt thậm chí sẽ cho các công ty Nga thêm nhiều cơ hội hơn để tăng trưởng sản xuất nội địa.

Thay vào đó, bên chịu thiệt hại nhiều hơn chính là các công ty nước ngoài đặt tại những nước bị áp đặt lệnh trừng phạt. Nhân dịp này, ông Novak cũng lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga là "bất hợp pháp" và "đáng tiếc”. Mỹ bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc nước này liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền Đông Nam Ukraine năm 2014. Các biện pháp trừng phạt này đã nhiều lần được chính quyền Mỹ mở rộng và gia hạn nhằm gây sức ép lên Chính phủ Nga.

Mới đây nhất, ngày 26/1, Mỹ tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, khi bổ sung một Thứ trưởng Năng lượng Nga và một số công ty điện, năng lượng của nước này vào danh sách trừng phạt vì liên quan đến tình hình ở Ukraine. Phía Nga tuyên bố sẽ có bước đi đáp trả các biện pháp trừng phạt này.

Theo Tân Hoa xã/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast