Mỹ mất... 18 tỷ USD khi Anh hủy mua 68 chiếc F-35

Bộ Quốc phòng Anh đã từ chối mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II của Mỹ để dồn nguồn lực cho tiêm kích tàng hình nội địa.

Mới đây báo chí quốc tế đã được một phen chấn động, cụ thể sau khi Bộ Quốc phòng Anh thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ, chính thức thì London đã hủy hợp đồng với Washington để cung cấp cho Không lực Hoàng gia một lô 68 tiêm kính tàng hình F-35 kèm theo vũ khí và phụ tùng đảm bảo kỹ thuật - số tiền mà Mỹ bị mất sau thương vụ này vào khoảng 15 - 18 tỷ USD.

“Kế hoạch mở rộng phi đội F-35 Lightning II lên mức 138 máy bay chiến đấu tàng hình đã bị hủy bỏ, nhưng Vương quốc Anh đã đồng ý mua 48 chiếc vào cuối năm 2025 trong một thỏa thuận trị giá 9,1 tỷ bảng, con số này được cho là hợp lý hơn".

“Các máy bay cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B sẽ được vẫn triển khai trên tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh”, The Times đưa tin.

"Thay vào đó, kinh phí quân sự sẽ được phân bổ cho Bộ Quốc phòng Anh để phát triển máy bay chiến đấu tàng hình nội địa Tempest, dự kiến bắt đầu ​​sản xuất vào năm 2035”, hãng thông tấn Anh Daily Mail cho biết.

Mỹ mất... 18 tỷ USD khi Anh hủy mua 68 chiếc F-35

Bộ Quốc phòng Anh dự định phân bổ lại ngân sách mua tiêm kích tàng hình F-35 để hỗ trợ chương trình Tempest nội địa

Washington vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc Anh dự định cắt giảm quy mô mua sắm tiêm kích F-35, tuy nhiên hành động của London chính là cú sốc lớn nhất đối với Mỹ, khi đồng minh quan trọng nhất từ ​​chối mua vũ khí của họ.

Ngoài ra hành động trên của London còn có thể làm giảm uy tín của máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Theo báo chí Nga, các tiêm kích tàng hình này rất dễ bị tấn công bởi vũ khí của họ, và chính vì lý do đó mà chúng không được sử dụng để khiêu khích và chống trả máy bay quân sự của Nga.

Tuy vậy không loại trừ rằng đây cũng chỉ là một chiêu thức nhằm “làm giá” của Anh, bởi trong quá khứ họ cũng tuyên bố ý định tương tự nhưng rồi vẫn tiếp tục đặt hàng tiêm kích F-35B để trang bị cho tàu sân bay thay thế AV-8 Harrier cũng như F-35A để triển khai từ căn cứ trên bộ.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast