Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn tại châu Phi

Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Phi thông báo Lực lượng đặc nhiệm Nam Âu-châu Phi của quân đội Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận Justified Accord 2023 (J23) cùng các nước Đông Phi gồm Botswana, Rwanda, Uganda, Kenya, Djibouti và Somalia vào cuối tháng 1 và cuối tháng 2 năm nay.

Mỹ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn tại châu Phi

Các thủy thủ Mỹ trên boong tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71). Ảnh (tư liệu) minh họa: Quốc Dũng/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, J23 được tổ chức để “tăng khả năng tương tác đa quốc gia trong các hoạt động ứng phó với khủng hoảng và chống khủng bố, đồng thời chuẩn bị cho các đối tác khu vực thực hiện những nhiệm vụ được ủy quyền của Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi”. Cuộc tập trận sẽ bao gồm các hạng mục bắn đạn thật và diễn tập hàng hải, một khóa học về không gian mạng, huấn luyện thực địa và các hoạt động đặc biệt.

Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Phi cho biết khóa đào tạo sẽ có sự tham gia của khoảng 800 binh sĩ từ 20 quốc gia đối tác, trong đó có 6 quốc gia châu Phi. Các hoạt động sẽ diễn ra chủ yếu ở Nairobi và Isiolo ở Kenya.

Trong khi đó, cuộc tập trận Obangame Express 2023 (OE23) cũng dự kiến được triển khai ở Lagos, Nigeria, vào ngày 23/1. Đây là cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia lớn nhất ở Tây và Trung Phi, với 29 quốc gia tham gia tại lễ khai mạc.

Phía Mỹ cho biết OE23 được tổ chức “để cải thiện hợp tác khu vực, thực hành chia sẻ thông tin và chuyên môn ngăn chặn chiến thuật nhằm tăng cường khả năng tập thể của các quốc gia tham gia để chống lại hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và các hành vi khác trên biển”.

Các quốc gia châu Phi tham gia OE23 gồm Angola, Benin, Cabo Verde, Cameroon, Côte d"Ivoire, Cộng hòa Dân chủ Congo, Gabon, Gambia, Ghana, Guinea-Bissau, Liberia, Maroc, Namibia, Nigeria, Cộng hòa Congo, Sao Tome và Principe, Senegal, Sierra Leone, Togo, cùng Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi và Cộng đồng kinh tế các quốc gia Trung Phi.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast