Mỹ thông báo bổ sung viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/4 thông báo đã cho phép bổ sung viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD cho Ukraine.

Mỹ thông báo bổ sung viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD cho Ukraine

Binh sĩ Ukraine cầm tên lửa chống hạm Javelin do Mỹ sản xuất. Ảnh minh họa: Reuters

Theo ông Biden, gói viện trợ mới sẽ có cả vũ khí hạng nặng, 144.000 viên đạn và máy bay do thám chiến thuật.

Cùng ngày, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ bổ sung viện trợ trực tiếp 500 triệu USD cho Ukraine nhằm giúp chính phủ nước này tiếp tục các hoạt động quan trọng như trả lương cho nhân viên chính phủ, trang trải quỹ hưu trí và các chương trình khác cần thiết để cuộc khủng hoảng nhân đạo không tồi tệ thêm.

Theo quan chức trên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thông báo về việc này trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko trong ngày 21/4. Cuộc gặp cũng sẽ có sự tham gia của Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo.

Thủ tướng Shmyhal đang ở Washington để tham dự hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB). Dự kiến ông cũng sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Sau đó ông sẽ có bài phát biểu tại một sự kiện do WB tổ chức về nhu cầu tài chính của Ukraine.

Thông báo về kế hoạch bổ sung viện trợ của Mỹ cho Ukraine được đưa ra sau khi các Bộ trưởng Tài chính nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ngày 20/4 thông báo cung cấp và cam kết viện trợ bổ sung cho Ukraine trị giá 24 tỷ USD cho năm 2022 và sau đó nữa, đồng thời cam kết sẽ tăng nếu cần. Được biết viện trợ quốc tế cho Ukraine trong thời gian từ năm 2014 đến 2021 đã lên tới 60 tỷ USD.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Biden dự kiến thông báo Mỹ cấm các tàu của Nga cập cảng Mỹ. Nhà Trắng sẽ công bố chi tiết việc này.

Các nguồn tin cho biết trong năm 2021, các tàu của Nga đã có khoảng 1.800 lần cập cảng Mỹ, chiếm phần nhỏ trong lưu lượng giao thông hàng hải nói chung. Vấn đề này khiến chính quyền của Tổng thống Biden đánh giá rằng việc cấm tàu Nga cập cảng sẽ không ảnh hưởng lớn đến các chuỗi cung ứng của Mỹ. Ngày 1/3, Canada đã cấm toàn bộ tàu của Nga cập cảng nước mình và đi qua các vùng biển của Canada. Trước đó, Mỹ đã cấm máy bay của Nga bay qua không phận Mỹ.

Cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederikse tuyên bố nước này sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 90 triệu USD. Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Kiev, bà Frederiksen cho biết tổng hỗ trợ quân sự của Đan Mạch cho Ukraine lên tới khoảng 146 triệu USD. Về phần mình, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết nước này đã gửi một lô hàng mới gồm 200 tấn đạn dược và vật tư quân sự cho Ukraine, nhiều hơn gấp đôi số lượng hàng viện trợ quân sự mà nước này đã gửi tới Kiev trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht thông báo nước này đã đạt một thỏa thuận với các đối tác Đông Âu để cung cấp cho Ukraine lô vũ khí hạng nặng mới “trong vài ngày tới”. Phát biểu trên kênh NTV, bà Lambrecht nói: “Lô vũ khí mới bao gồm xe tăng, xe bọc thép, hoặc những lựa chọn khác của từng quốc gia có thể cung cấp”. Bà cho biết thêm Đức sẽ huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng các xe tăng Panzerhaubitze 2000 do Đức sản xuất - được cho là do Hà Lan chuyển tới.

Trong một phản ứng mới nhất, cùng ngày 21/4, Nga đã thông báo áp đặt cấm đi lại đối với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg và 27 nhân vật nổi tiếng khác người Mỹ, nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt chống Nga. Bộ Ngoại giao Nga cho biết lệnh cấm đi lại cũng áp dụng với các quan chức Lầu Năm Góc, các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và các nhà báo Mỹ. Lệnh này sẽ có hiệu lực “vô thời hạn”.

Mỹ thông báo bổ sung viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD cho Ukraine
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast