[Nguy hiểm] Nga đưa tất cả máy bay chiến đấu Mỹ ở Syria vào tầm ngắm

Tình hình Syria căng thẳng trở lại sau khi Nga đe dọa đưa máy bay Mỹ vào tầm ngắm để đáp trả vụ phi cơ Syria bị bắn rơi.

Nga vừa tuyên bố rằng ở những nơi nào trong không phận Syria mà có không quân Nga hoạt động, họ sẽ coi các máy bay chiến đấu của Mỹ bay trong khu vực này là “mục tiêu”.

nguy hiem nga dua tat ca may bay chien dau my o syria vao tam ngam

Máy bay Hornet. Ảnh: Business Insider.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao do vụ bắn hạ một máy bay phản lực của Syria.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng họ sẽ dùng hệ thống tên lửa và phi cơ quân sự để theo dõi máy bay của liên quân do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, bộ này không nói rõ thêm là họ có sẵn sàng bắn rơi các máy bay đó hay không.

Nga cũng sẽ ngừng đường dây nóng đã được thiết lập trước đó với Mỹ để ngăn ngừa các vụ va chạm trên không giữa đôi bên.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga có đoạn: “Tất cả các loại phương tiện trên không, bao gồm phi cơ và UAV của liên minh quốc tế, bị phát hiện xuất hiện ở phía tây sông Euphrates sẽ bị các hệ thống SAM (tên lửa đất đối không) truy bám và coi là mục tiêu phòng không”.

Cảnh báo trên xuất hiện sau khi một phi cơ F-18 Super Hornet của Mỹ bắn hạ một phản lực cơ SU-22 của quân đội Syria vào hôm 18/6 ở tây nam Raqqa – đây là lần đầu tiên Mỹ bắn rơi một máy bay phản lực Syria kể từ khi nội chiến Syria bùng phát vào năm 2011.

Washington cho biết chiếc phản lực này thả bom gần các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn nhưng Damascus cho hay máy bay này bị bắn hạ lúc đang thực thi nhiệm vụ chống IS.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc ngừng đường dây liên lạc với Mỹ sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Theo Bộ này, phía Mỹ đã không sử dụng đường dây nóng này từ trước vụ bắn rơi máy bay Syria. Bộ Quốc phòng Nga cũng tố Mỹ “cố tình không thực hiện cam kết của mình” theo thỏa thuận giảm căng thẳng.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga viết: “Việc bắn hạ một máy bay không quân Syria trong không phận Syria là một hành vi vi phạm thô bạo chủ quyền của Syria”.

Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục tố cáo: “Các chiến dịch lặp đi lặp lại của Mỹ dưới chiêu bài “chống khủng bố” nhằm vào các lực lượng vũ trang hợp pháp của một nước thành viên Liên Hợp Quốc là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và là một hành vi gây hấn quân sự thực sự nhằm vào Cộng hòa Arab Syria”.

Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi Nga tiếp tục các giải pháp “hạ nhiệt căng thẳng” trên bầu trời Syria để giảm nguy cơ hiểu lầm trong vùng không phận đông đúc này hiện nay.

Nga yểm trợ bằng không quân cho chế độ của Tổng thống Syrial Bashar al-Assad từ năm 2015.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng việc bắn rơi máy bay nói trên tựa như “giúp đỡ cho các tên khủng bố mà chính Mỹ đang chống lại”.

Hôm 18/6 một thông cáo của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết chiếc phản lực Syria “đã bị bắn hạ lập tức chiểu theo các quy tắc giao chiến và nhằm phòng vệ tập thể cho các lực lượng đối tác của Liên quân”.

Bộ chỉ huy nói trên cho biết thêm: “Sứ mệnh của Liên quân là đánh bại IS ở Iraq và Syria. Liên quân không tìm cách đánh lại các lực lượng của chế độ Syria, Nga hay các lực lượng thân với chế độ Assad, nhưng sẽ không ngần ngại bảo vệ Liên quân và các đối tác trước bất cứ mối đe dọa nào”./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast