Truyền thông tiết lộ Mỹ lên kế hoạch điều quân hàng loạt đến gần biên giới Nga

Tờ New York Times đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc triển khai số lượng lớn binh sĩ, máy bay và tàu chiến tới Baltic và Đông Âu để đề phòng Nga.

Truyền thông tiết lộ Mỹ lên kế hoạch điều quân hàng loạt đến gần biên giới Nga

Binh sĩ Lữ đoàn Không quân số 173 của Quân đội Mỹ tại một căn cứ không quân của Ba Lan. Ảnh: Getty Images

Trích dẫn các nguồn ẩn danh, tờ báo có trụ sở tại New York (Mỹ) cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc kế hoạch triển khai từ 1.000 - 5.000 quân và có khả năng tăng gấp 10 lần con số này nếu tình hình xấu đi.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã trình bày các phương án với Tổng thống Biden hôm 22/1 tại một cuộc họp ở Trại David. Giới quan sát cho rằng ông Biden sẽ ra quyết định trong tuần này.

Các kế hoạch triển khai binh sĩ và khí tài khả thi của Mỹ tới châu Âu được đưa ra khi Nga bị cáo buộc điều động hơn 100.000 quân ở biên giới với Ukraine.

Điện Kremlin đã kịch liệt bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ có kế hoạch xâm lược nước láng giềng Ukraine.

Moskva khẳng định rằng họ có quyền hoạt động quân sự trên lãnh thổ của mình khi thấy cần thiết.

Thông tin trên không đề cập đến việc quân đội Mỹ được triển khai đến Ukraine hay không.

Các nước thành viên Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cảnh báo Moskva về những hậu quả nghiêm trọng nếu có động thái quân sự với Ukraine, trong đó có những biện pháp trừng phạt kinh tế làm tê liệt nền kinh tế Nga.

Ngày 19/1, Tổng thống Mỹ thừa nhận giữa các thành viên NATO có quan điểm khác biệt về cách thức trừng phạt Điện Kremlin, song cam kết khối quân sự do Mỹ dẫn đầu sẽ áp đặt những hình phạt nặng nề nhất.

Cuối năm 2021, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên án những cáo buộc Moskva đang lên kế hoạch tấn công Ukraine là vô căn cứ và sai sự thật.

Ông khẳng định: “Nga chưa bao giờ âm mưu và sẽ không bao giờ có kế hoạch tấn công bất kỳ ai. Nga là một quốc gia hòa bình, quan tâm đến mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng”.

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast