Nga phát triển máy bay không người lái AWACS siêu đặc biệt

Nga đang có tham vọng tạo ra một máy bay không người lái độc đáo cho vai trò chỉ huy và cảnh giới trên không (AWACS).

Các nhà thiết kế Nga thông báo đã phát triển thành công một loại máy bay không người lái độc đáo dùng để chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AWACS). Chiếc UAV này sẽ có khả năng bay trên một khoảng cách xa, thực hiện chức năng của một máy bay AWACS đích thực. Dữ liệu về vấn đề này được ông Nikolay Dolzhenkov - nhà thiết kế chính của công ty Kronstadt cho biết.

“Đây không chỉ là một phương tiện trinh sát không người lái đơn thuần mà là hướng đi cơ bản mới của nước ta trong việc phát triển các hệ thống không người lái cỡ lớn, đây là máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không, một sản phẩm tương tự A- 50 đồng thời là phương tiện đầy hứa hẹn theo hướng này".

“Chiếc UAV AWACS sẽ có khả năng cung cấp phạm vi phủ sóng của radar trong một khu vực nhất định và phát hiện mọi thứ trong không phận, bao gồm cả những mục tiêu bay thấp để thông báo kịp thời cho hệ thống phòng không về hành vi xâm phạm biên giới của chúng ta”, ông Nikolay Dolzhenkov nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Zvezda TV.

Trên thực tế, đây là một sự phát triển độc đáo. Hơn nữa, điều rất quan trọng là các phương tiện phòng không của đối phương sẽ không thể theo dõi máy bay không người lái này do kích thước nhỏ của nó và được ứng dụng cả công nghệ tàng hình.

Bất kỳ đặc tính kỹ thuật nào của máy bay không người lái mới vẫn chưa được tiết lộ Xem xét tuyên bố của ông Dolzhenkov, đây sẽ là một sản phẩm với chức năng tương tự A-50U nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều.

Nga phát triển máy bay không người lái AWACS siêu đặc biệt

Chiếc UAV AWACS bí ẩn của Nga đang gây ra sự tò mò rất lớn

Vấn đề gây thắc mắc hiện nay đó là nếu có kích thước quá nhỏ thì UAV AWACS nói trên không thể mang theo radar cỡ lớn, từ đó sẽ gây hạn chế cho phạm vi trinh sát, do vậy những đặc điểm mà ông Dolzhenkov giới thiệu bị xem là bất khả thi.

Ngoài ra cấu hình của máy bay AWACS với ăng ten radar mà nó mang theo trên lưng hoặc dưới bụng cũng gây trở ngại lớn cho việc giảm tín hiệu phản xạ sóng điện từ để từ đó trở nên “tàng hình” như nhà thiết kế Dolzhenkov đã giới thiệu.

Với những đặc điểm đầy mâu thuẫn trên, giới chuyên môn đang rất tò mò về hình dáng cụ thể của phương tiện tác chiến đặc biệt này, hiện nhà phát triển chưa tiết lộ bao giờ sẽ công bố nguyên mẫu.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Đọc thêm

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh “Hai Mạnh” – Đại tướng Chu Huy Mân là nhớ về những kỷ niệm mãi ấm lòng trong những năm tháng được sống gần ông.
Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Ngày 22/12/1972, Đại đội 1, Tiểu đoàn 48 bộ đội địa phương Hà Tĩnh đã táo bạo tấn công vào sân bay Pha Hom (sân bay dã chiến) thuộc vùng núi phía bắc huyện Mường Mày, tỉnh Bolikhămxay (Lào) và giành thắng lợi vang dội. Là Chính trị viên phó đại đội trực tiếp tham gia chiến đấu, tôi ghi lại chiến công này nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

UAV BXL.01 là loại cánh quạt chiến đấu cảm tử có khối lượng cất cánh tối đa 10kg, mang khối lượng đầu nổ 1,2kg, trần bay 1.000m, tốc độ bay 100-120km/h và hoạt động cự ly 10km do Việt Nam sản xuất.
Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Chương trình “Tiết học biên cương” do Đồn Biên phòng Lạch Kèn phối hợp với trường học ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) góp phần bồi đắp cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.