Theo Thông tư vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, từ ngày 19/4 sẽ không còn yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cho từng hạng như trước đây.
Ngày 4/3, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 4 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập (sau đây gọi tắt là Thông tư 04).
Giảng viên sẽ được giảm một số loại chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
Theo Thông tư này, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giảng viên cao đẳng sư phạm, giảng viên các trường ĐH đối với tất cả các hạng (I, II, III) không còn yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm riêng cho từng hạng như trước đây, mà thay vào đó, Thông tư cho phép cả 3 hạng sẽ cùng chung điều kiện có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm hoặc theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học.
Thông tư cũng quy định viên chức đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập hoặc trong các cơ sở giáo dục đại học công lập theo quy định của pháp luật trước ngày 30/6 được xác định là đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm. Đồng thời được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm, giảng viên đại học quy định tại Thông tư này.
Tương tự, Thông tư 04 cũng Quy định điều kiện chuyển tiếp đối với viên chức đã được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập theo quy định từ trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, được xác định là đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập quy định tại Thông tư này, tương ứng với chức danh nghề nghiệp đã được bổ nhiệm.
Sau hơn 4 năm, những học sinh đầu tiên được nhận sự hỗ trợ từ “Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” do tỉnh Hà Tĩnh thành lập đã tốt nghiệp với nhiều em trong số đó đạt kết quả xuất sắc.
Với ba huy chương vàng, một bạc và ba đồng, Việt Nam đứng thứ 4 trong 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tại Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) 2025.
Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông. Hướng dẫn ra đời trong bối cảnh toàn ngành giáo dục thực hiện Thông tư 29 dạy thêm học thêm nên việc học buổi 2 từ năm nay khác hoàn toàn.
Tại Hà Tĩnh, nhiều trung tâm chuyên biệt ra đời để hỗ trợ trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn phát triển. Các giáo viên nơi đây luôn nỗ lực để mang lại hy vọng cho nhiều gia đình, tuy nhiên, quá trình hoạt động vẫn đang đối mặt không ít khó khăn.
Chủ tịch UBND cấp xã là người có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS sau khi mô hình chính quyền 2 cấp có hiệu lực từ 1/7.
Ngô Thu Hà, thủ khoa toàn quốc khối B00 (Toán, Hóa, Sinh) năm 2019 cũng dẫn đầu khóa tốt nghiệp năm nay ở Đại học Y Hà Nội, thuộc diện "rất hiếm".
Chiến dịch "Hoa phượng đỏ" mang đến cho học sinh Hà Tĩnh một mùa hè ý nghĩa, giúp các em trưởng thành qua trải nghiệm, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tinh thần sẻ chia.
Em Trần Minh Hoàng (quê xã Tiên Điền) và em Võ Trọng Khải (quê xã Đan Hải) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2025, mang vinh quang về cho nhà trường và Hà Tĩnh.
Trận đấu tứ kết mở màn chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 là cuộc so tài gay cấn giữa hai đội thi: Trường THCS Lê Văn Thiêm (xã Đức Thịnh) và Trường Tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein (phường Thành Sen).
Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh vừa tổ chức nhập học đợt 1 cho sinh viên hệ chính quy năm học 2025-2026, đảm bảo đúng kế hoạch, quy trình, tạo thuận lợi cho các em hoàn thành thủ tục.
Năm 2025, Hà Tĩnh vinh dự có 25 đại biểu được nhận danh hiệu “Học không bao giờ cùng” của TW Hội Khuyến học Việt Nam, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần học tập suốt đời.
Một mùa hè rực rỡ với nhiều trải nghiệm của các em học sinh khối mầm non và khối tiểu học Trường Hội nhập quốc tế iSchool Hà Tĩnh đã chính thức khép lại với nhiều niềm vui, kỷ niệm đáng nhớ.
Buổi trò chuyện cùng chuyên gia góp phần giúp các giáo viên Trường Albert Einstein Hà Tĩnh trở thành một người giáo viên hạnh phúc - từ đó nuôi dưỡng những đứa trẻ hạnh phúc hơn.
Để tạo thuận lợi cho các trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên và cổ động viên đến từ các nước tham gia Giải Pencak Silat châu Á, 20 học sinh Hà Tĩnh có trình độ tiếng Anh giỏi đã tình nguyện tham gia phiên dịch cho các đoàn.
Sự ra đời của các trung tâm giáo dục chuyên biệt ở Hà Tĩnh đang thắp lên những hy vọng, mở ra cánh cửa hòa nhập cho trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ và các rối loạn phát triển khác. Tuy nhiên, các trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu giáo viên.
Cả nước có 849.544 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Tổng số nguyện vọng xét tuyển là 7.615.560 nguyện vọng. Theo đó, trung bình mỗi thí sinh đăng ký gần 9 nguyện vọng.
Tập 16 - trận thi đấu cuối cùng của vòng loại chương trình “Ô cửa Tiếng Anh” mùa 2 đã chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về đội Trường THCS Lê Văn Thiêm (phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh), qua đó giành tấm vé cuối cùng vào vòng tứ kết.
Hạn chót 17h hôm nay (ngày 28/7), cơ hội cuối cùng để thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học, không giới hạn số lần trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cho biết: Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Sinh học Quốc tế (IBO) năm 2025, được tổ chức tại Philippines, có 4 học sinh dự thi đều giành huy chương, với 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục, biệt phái… là ba trong số những chính sách hỗ trợ nhà giáo theo Luật Nhà giáo 2025.
Vượt muôn vàn gian khó, hành trình trở thành giáo viên của em Hồ Thị Sương (dân tộc Chứt, bản Rào Tre, xã Phúc Trạch, tỉnh Hà Tĩnh) đã viết nên câu chuyện đẹp về nghị lực vươn lên.
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các cấp học, bậc học và từng vùng miền là một trong những nội dung được nhiều đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt.