10 tài năng trẻ ấn tượng của bóng đá Việt Nam năm 2016

Những cầu thủ trẻ như Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Minh Dĩ, Tiến Dụng… đã có một năm 2016 thành công từ giải quốc nội cho đến đấu trường châu Á.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

1. Nguyễn Văn Toàn (HA.GL/ Đội tuyển Việt Nam)

2016 được xem là một năm đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc với cá nhân tiền đạo Nguyễn Văn Toàn. Từ vị trí chỉ là ngôi sao thứ 4 trong đội hình các tài năng trẻ từ Học viện HA.GL – Arsenal JMG sau những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, chân sút người Hải Dương đã trở thành một niềm hy vọng lớn trên hàng công của HA.GL cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Không còn một Văn Toàn có phần yếu đuối, hay khóc sau khi ghi bàn như năm 2015, cầu thủ 20 tuổi đã bản lĩnh hơn trên sân cỏ, nhanh nhẹn hơn khi đua tốc độ và tranh chấp cũng mạnh mẽ hơn với các hậu vệ của đối phương.

Tại V-League 2016, Văn Toàn trở thành một trong ba chân sút tốt nhất của HA.GL với 8 bàn thắng – gấp 4 lần so với số pha lập công mà anh có được ở mùa giải trước đó. Ở những trận đầu tiên trong màu áo đội tuyển Việt Nam, cầu thủ này là người kiến tạo đồng thời cũng là cây ghi bàn tốt thứ 3, với 3 bàn thắng và 4 đường kiến tạo.

2. Lương Xuân Trường (Incheon United/ Đội tuyển Việt Nam)

Xuân Trường không được thi đấu nhiều trong màu áo Incheon United. Song quãng thời gian được tập luyện và trải nghiệm ở hạng đấu cao nhất của Hàn Quốc (K-League Classic) cũng giúp cho tiền vệ người Tuyên Quang trưởng thành hơn từ giao tiếp cho đến phong thái thi đấu trên sân.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Tuy mới chỉ thi đấu những trận đầu tiên ở màu áo đội tuyển quốc gia nhưng tiền vệ 21 tuổi đã nhanh chóng trở thành miếng ghép không thể thiếu trong chiến thuật của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Xuân Trường trở thành chân chuyền hàng đầu của đội tuyển Việt Nam với 6 đường kiến tạo, cùng với đó là 1 bàn thắng đẹp mắt vào lưới CHDCND Triều Tiên. Tại AFF Suzuki Cup 2016, Xuân Trường cũng in dấu giày ở 3/8 pha lập công của đội bóng áo đỏ.

VIDEO: Những pha kiến tạo của Xuân Trường thời HLV Hữu Thắng

3. Vũ Văn Thanh (HA.GL/ Đội tuyển Việt Nam)

Cùng với Xuân Trường và Văn Toàn, tiền vệ Văn Thanh là một trong ba gương mặt của Việt Nam được Fox Sport châu Á bình chọn vào top 8 tài năng trẻ ấn tượng của AFF Suzuki Cup 2016. “Văn Thanh đặc biệt nguy hiểm ở những pha lên bóng bên cánh trái. Màn trình diễn ở trận đấu lượt về với Indonesia trên sân Mỹ Đình là điểm nhấn lớn của hậu vệ này. Chính anh là người gỡ hòa 1-1 sau cú sút chân trái quá hoàn hảo từ đường kiến tạo của Thành Lương”.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Tại giải quốc nội, Văn Thanh cũng ẵm danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2016. Ngoài 8 bàn thắng có được cho HA.GL, tiền vệ người Hải Dương còn đóng góp 8 đường kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn vào lưới đối thủ.

4. Nguyễn Minh Trí (Thái Sơn Nam/ Futsal Việt Nam)

Minh Trí là cái tên trẻ nhất của đội tuyển Futsal Việt Nam tham dự đấu trường World Cup diễn ra ở Colombia. Chàng trai quê Long An sở hữu mọi thứ mà một pivot cần có. Đó là khả năng tì đè, xoay sở trong cự ly hẹp và đặc biệt là dứt điểm chớp nhoáng. Cũng nhớ những tố chất ấy mà Minh Trí đã đi vào lịch sử của Futsal nước nhà khi trở thành cầu thủ đầu tiên của Đội tuyển Futsal Việt Nam ghi được hat-trick tại World Cup.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Tài năng trẻ 20 tuổi đã thể hiện khả năng xoay sở cực nhanh trước khi tung ra một cú sút trái phá ở bàn đầu tiên, sự lạnh lung ở bàn thứ 2 và khả năng rê dắt khéo léo vượt qua 2 cầu thủ Guatemala trước khi có được hat-trick lịch sử.

VIDEO: Hat-trick lịch sử của Minh Trí ở Futsal World Cup

5. Nguyễn Quang Hải (Hà Nội T&T/ U19 Việt Nam)

Nổi danh là ông vua giải trẻ khi liên tục có được thành tích cao ở cấp độ U17 và U19 cùng Hà Nội T&T, Quang Hải tiếp tục chứng minh sự trưởng thành khi được hít thở bầu không khí V-League lần đầu tiên trong sự nghiệp. Tiền vệ 19 tuổi đã ra sân tới 25/26 trận của đội bóng thủ đô ở giải VĐQG mùa bóng 2016 – nhiều nhất trong số các tuyển thủ U19 Việt Nam tham dự VCK U19 châu Á.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Thi đấu ở hành lang trái, cầu thủ có biệt danh là Hải "con" đã thể hiện được khả năng đi bóng lắt léo, tốc độ cùng những cú sút đột biến cao. Anh trở thành một trong những nhân tố quan trọng giúp đội hình trẻ hóa của Hà Nội T&T lần thứ 3 lên ngôi ở V-League.

Ngoài chức vô địch V-League, U19 Quốc gia và U21 Quốc gia cùng Hà Nội T&T, Quang Hải còn khép lại một năm thành công khi cùng đội tuyển U19 Việt Nam giành vé tham dự U20 World Cup 2017.

6. Bùi Tiến Dụng (Than Quảng Ninh/ U19 Việt Nam)

Thành công của U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á ghi dấu ấn đậm nét ở khả năng phòng ngự chắc chắn. Một trong những miếng ghép cho bức tường vững vàng ấy chính là Bùi Tiến Dụng. Tiền vệ phòng ngự trưởng thành từ lò đào tạo PVF không chỉ thể hiện khả năng đánh chặn ấn tượng, tranh chấp quyết liệt mà còn là người điều phối nhịp nhàng ở khu vực giữa sân.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Tiến Dụng góp công lớn giúp U19 Việt Nam vô địch U19 KBZ Bank Cup ở Myanmar. Và đỉnh cao chính là màn trình diễn đáng khen tại VCK U19 châu Á tại Bahrain, qua đó giúp U19 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đoạt vé dự U20 World Cup.

7. Hồ Minh Dĩ (PVF/ U19 Việt Nam)

Bàn thắng của Trần Thành vào lưới chủ nhà U19 Bahrain giúp U19 Việt Nam lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất châu Á có công không nhỏ từ pha vô lê mớm bóng của Hồ Minh Dĩ. Sự bùng nổ đúng ở hai chiến dịch quan trọng nhất của U19 Việt Nam là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi đối với tiền vệ trẻ người Quảng Trị.

Từ chỗ không được gọi lên triệu tập trong đội hình U21 Việt Nam rồi U19 Việt Nam tham dự các giải giao hữu đầu và giữa năm 2016, anh đã thi đấu bằng tất cả sự quyết tâm trong màu áo PVF ở giải hạng Nhì. Để rồi sau khi được HLV Hoàng Anh Tuấn gọi trở lại đội hình U19 Việt Nam, Minh Dĩ đã nhanh chóng trở thành nhân tố không thể thay thế nơi hành lang trái của đội tuyển.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Tốc độ, nhanh nhẹn cùng khả năng băng cắt vào vòng cấm giúp Minh Dĩ có được những bàn thắng đẹp mắt vào lưới đối phương. Ngoài pha dứt điểm nhạy bén tung lưới U19 UAE, “chàng lùn” của U19 Việt Nam trước đó còn có một cú sút phạt đẹp mắt tung lưới U19 Australia ở VCK U19 Đông Nam Á.

VIDEO: Bàn thắng đẹp mắt của Minh Dĩ tại VCK U19 châu Á 2016

8. Nguyễn Trọng Đại (Viettel/ U19 Việt Nam)

Cùng với Quang Hải, Văn Hào, Trọng Đại là một trong ba cầu thủ được bổ sung kịp thời cho đội U19 Việt Nam ở VCK U19 châu Á 2016. Đội trưởng của U19 Việt Nam đã cùng với Bùi Tiến Dụng hợp thành cặp tiền vệ trung tâm ăn ý, tạo nên bức tường phòng ngự vững vàng làm nản lòng hàng công đối thủ.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Trong màu áo Viettel, Trọng Đại cũng có một mùa giải đáng nhớ khi cùng đội bóng nhà Binh giành ngôi Á quân giải hạng Nhất Quốc gia 2016. Thậm chí anh cùng các đồng đội còn suýt nữa góp mặt ở V-League 2017 nếu vượt qua được Long An ở trận tranh vé play-off.

9. Nguyễn Khắc Khiêm (PVF/ U16 Việt Nam)

Trên con đường tiến vào chung kết giải U16 Đông Nam Á, Khắc Khiêm là nhân tố không thể thiếu của đội U16 Việt Nam. Anh không chỉ ghi bàn mà còn kiến tạo, đóng vai trò lớn trong lối chơi của HLV Đinh Thế Nam.

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

Sự tự tin khi cầm bóng, đi bóng, dứt điểm cùng kỹ thuật cá nhân có thể tạo ra sự đột biến chính là điểm mạnh và cũng là tố chất tiềm năng của Khắc Khiêm.

10. Nguyễn Hữu Thắng (Viettel/U16 Việt Nam)

Đích thân AFC đã đánh giá tiền vệ trẻ Nguyễn Hữu Thắng là một trong những tài năng triển vọng ở VCK U16 châu Á, cùng với những cái tên như Kubo Takefusa của Nhật Bản, Kye Tam của CHDCND Triều Tiên hay Mohammed Ghaderi từ U16 Iran…

10 tai nang tre an tuong cua bong da viet nam nam 2016

“Khả năng kiểm soát bóng, chuyền chính xác mang đến tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội tuyển U16 Việt Nam từ tiền vệ trung tâm này”, AFC đánh giá. Cũng chính cầu thủ trẻ của Viettel là người chơi nổi bật nhất trong cú lội ngược dòng ngoạn mục của U16 Việt Nam trước U16 Australia và không thể thiếu khi U16 Việt Nam thắng U16 Kyrgyzstan 3-1, qua đó giúp U16 Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết U16 châu Á.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast