6 ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016

Vua phá lưới EURO 2012, Fernando Torres không được triệu tập vào danh sách dự giải năm nay, nhưng tại ngày hội bóng đá châu Âu trên đất Pháp mùa hè 2016, vẫn còn đó những chân sút đẳng cấp như Cristiano Ronaldo, Griezmann, Ibrahimovic, Harry Kane...

Những ngôi sao kể trên được xem là những ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016, giải đấu lần đầu tiên có thêm vòng 16 đội, tức đội tuyển nào đi tới trận cuối cùng, các chân sút chủ lực của họ sẽ có tối đa 7 trận đấu để nổ súng.

Tại EURO 2012, danh sách dội bom có tới 6 cầu thủ dẫn đầu khi cùng ghi được 3 bàn, nhưng Fernando Torres trở thành Vua phá lưới nhờ có số pha kiến tạo nhiều hơn. Trong số này, có 3 cầu thủ tiếp tục được dự giải năm nay là Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Mario Gómez (Đức) và Mario Mandzukić (Croatia), họ cũng là những ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cá nhân trên đất Pháp mùa hè này.

Dưới đây là Top 6 chân sút là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016:

6 ung cu vien hang dau cho danh hieu vua pha luoi euro 2016

Cristiano Ronaldo vẫn là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016

1. Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha)

Ở tuổi 31, siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới ở mọi đấu trường anh tham gia. Năm nay rất có thể là kỳ EURO cuối cùng của siêu tiền đạo sinh năm 1985, vì vậy anh sẽ chiến đấu với hơn 100% sức lực và phong độ để đem về vinh quang cho ĐT Bồ Đào Nha.

Với 51 bàn sau 48 trận chơi cho nhà tân vô địch Champions League, ngôi sao của Real Madrid đã thiết lập kỷ lục khi trở thành cầu thủ duy nhất cho tới thời điểm này mùa thứ 6 liên tiếp ghi được 50 bàn trở lên trong màu áo CLB.

Cho dù chỉ có được 5 bàn tại vòng loại EURO 2016, nhưng Ronaldo là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới năm nay, bởi lợi thế của anh là Bồ Đào Nha rơi vào bảng đấu khá "dễ thở" khi chỉ phải chạm trán 3 đối thủ không được đánh giá cao là Áo, Hungary và Iceland. Với "thói quen" lập hat-trick hoặc cú đúp, nhiều khả năng chỉ sau vòng bảng (giống như cách Ronaldo làm tại Champions League mùa giải vừa qua), siêu sao của Real Madrid đã khiến các chân sút khác phải "hít khói".

2. Antoine Griezmann ( Pháp)

6 ung cu vien hang dau cho danh hieu vua pha luoi euro 2016

Griezmann là tiền đạo số 1 của đội chủ nhà Pháp

Ngôi sao người Pháp vừa trải qua mùa giải thành công cùng Atletico Madrid, anh đã ghi được tổng cộng 32 bàn thắng trên tất cả các mặt trận cho đội chủ sân Calderon.

Với việc Karim Benzama không được triệu tập do lùm xùm về vụ tống tiền bên ngoài sân cỏ, trong khi một tiền đạo khác của ĐT Pháp là Oliver Giroud luôn bị các cổ động viên nhà la ó mỗi khi ra sân, và nhiều khả năng chân sút của Arsenal sẽ không được trao cơ hội đá chính, điều này đồng nghĩa với việc Antoine Griezmann sẽ là chân sút chủ lực để giúp "Gà trống Gaulois" lần thứ 2 chinh phục chiếc cúp châu Âu sau 16 năm chờ đợi.

Cơ hội cành giành danh hiệu Vua phá lưới càng lớn hơn cho Griezmann bởi ĐT Pháp rơi vào bảng đấu khá nhẹ ký khi phải chạm trán những đối thủ yếu như Albania, Romania và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, khả năng để chân sút của Atletico Madrid ra sân thường xuyên vẫn không cao, bởi HLV Didier Deschamps vẫn còn nhiều sự lựa chọn trên hàng công.

3. Thomas Muller (Đức)

6 ung cu vien hang dau cho danh hieu vua pha luoi euro 2016

Thomas Muller là tiền đạo chủ lực của nhà ĐKVĐ thế giới Đức

Thomas Muller là tiền đạo chủ lực của ĐT Đức ở World Cup 2014, anh đã góp công rất lớn đưa “cỗ xe tăng Đức” lên ngai vàng thế giới. Kỳ EURO tới đây sẽ là cơ hội để ngôi sao 26 tuổi khẳng định đẳng cấp của mình và nâng cao thành tích ghi bàn cho ĐTQG, bởi anh cùng đồng đội chỉ phải nằm chung bảng với 3 đối thủ yếu là Ba Lan, Ukraine và Bắc Ireland. Hơn nữa, ĐT Đức nhiều khả năng sẽ tiến sâu trên đất Pháp và Muller có nhiều cơ hội để ghi bàn hơn.

Tại vòng loại, chân sút của Bayern Munich cũng đóng góp tới 9 bàn thắng cho ĐT Đức và Thomas Muller được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng tại VCK EURO mùa hè này.

4. Robert Lewandowski (Ba Lan)

6 ung cu vien hang dau cho danh hieu vua pha luoi euro 2016

Lewandowski là chân sút số 1 tại vòng loại với 13 bàn thắng

Thi đấu trong tập thể không quá nổi trội như Ba Lan nhưng Robert Lewandowski vẫn chứng tỏ bản năng của một tiền đạo hàng đầu thế giới. Ngôi sao thuộc biên chế Bayern Munich trở thành chân sút số một tại vòng loại với 13 bàn thắng và góp công lớn giúp Ba Lan giành vé trực tiếp tới ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Mùa giải vừa qua, chân sút thượng hạng của Hùm xám đã đi vào lịch sử Bundesliga khi trở thành người đầu tiên cán mốc 30 bàn thắng trong 1 mùa kể từ năm 1979. Cùng với 9 bàn tại Champions League 2015/16, Lewandowski đã cho thấy đẳng cấp săn bàn trên mọi đấu trường và chân sút 28 tuổi này là niềm hy vọng số 1 của bóng đá Ba Lan tại nước Pháp năm nay.

5. Wayne Rooney (Anh)

6 ung cu vien hang dau cho danh hieu vua pha luoi euro 2016

Wayne Rooney vẫn là chân sút chủ lực của ĐT Anh tại EURO 2016

Chắc chắn tiền đạo của Man United được liệt vào danh sách ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016 khiến nhiều người cảm thấy băn khoăn, nhưng cần nhớ rằng Rooney đang là chân sút số 1 lịch sử ĐT Anh và tiền đạo 31 tuổi này đã đóng góp 7 bàn trong chiến dịch chinh phục tấm vé tới Pháp của Tam Sư.

Cho dù không có phong độ tốt như Harry Kane hay Jamie Vardy, và cả tiền đạo trẻ Marcos Rashford, nhưng Wayne Rooney là cầu thủ duy nhất trên hàng công được HLV Roy Hodgson đảm bảo 1 suất đá chính, và đó là cơ hội để tiền đạo của MU nâng cao hơn nữa thành tích 5 bàn thắng tại các kỳ EURO tham dự (2004 và 2012).

6. Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển)

6 ung cu vien hang dau cho danh hieu vua pha luoi euro 2016

Zlatan Ibrahimovic đã có 6 bàn thắng sau 3 kỳ dự EURO

Không nói quá nếu khẳng định rằng, tấm vé đến nước Pháp của thầy trò Erik Hamren, Zlatan Ibrahimovic đóng góp công sức tới hơn 50% khi Vua phá lưới Ligue 1 (ghi 38 bàn) là người đứng thứ 2 với 11 bàn tại vòng loại EURO 2016. Số phận của ĐT Thụy Điển tại EURO năm nay sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào phong độ của chân sút 34 tuổi. Chỉ cần Ibra ra sân, "Những chiến binh Viking" vẫn còn cơ hội vượt qua bảng tử thần với sự góp mặt của Bỉ, Italia và Ireland.

Với cá nhân Zlatan Ibrahimovic, có thể việc phải gánh đội bóng "hạng trung" như ĐT Thụy Điển khiến cơ hội đoạt danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016 không cao, nhưng trong lần thứ 4 dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục (trước đó vào các kỳ 2004, 2008, 2012), tiền đạo được cho là sắp gia nhập MU có cơ hội vượt qua kỷ lục 9 bàn tại các kỳ Euro của cựu danh thủ Michel Platini. Hiện Ibra đang có 6 pha lập công ở các VCK EURO.

Ngoài những ngôi sao kể trên, còn rất nhiều chân sút thượng hạng khác như Harry Kane, Jamie Vardy (Anh), Gareth Bale ( Xứ Wales), Mario Mandzukic (Croatia) hay Romelu Lukaku (ĐT Bỉ), Artyom Dzyuba (Nga) hay Marc Janko (Áo)...Tuy nhiên, họ vẫn chưa thực sự đóng vai trò không thể thiếu trong đội hình ở ĐTQG hoặc đội tuyển của các danh thủ này khó có cơ hội tiến sâu nên khả năng cạnh tranh cho danh hiệu Vua phá lưới EURO 2016 là không cao.

Theo TTVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast