AFF “bật đèn xanh”, Đông Nam Á chạy đua đăng cai World Cup

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tuyên bố cam kết hỗ trợ cho ý tưởng các nước khu vực để khởi động một cuộc đấu thầu chung để đồng đăng cai tổ chức World Cup vào năm 2034.

AFF “bật đèn xanh”, Đông Nam Á chạy đua đăng cai World Cup

Người hâm mộ Việt Nam cũng như CĐV các nước Đông Nam Á đều say cuồng bóng đá. Ảnh Độc Lập

Chủ tịch AFF Khiev Sameth trả lời báo giới hôm 24.6 cho biết: “Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á hoan nghênh về việc các nhà lãnh đạo của các quốc gia ở khu vực này đã cam kết hỗ trợ triển khai gói thầu chung để chạy đua đăng cai FIFA World Cup 2034”.

Người đứng đầu AFF nhấn mạnh thêm: “Đây luôn luôn là quan điểm và mục tiêu của chúng tôi rằng ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), khối kinh tế lớn thứ ba ở châu Á và lớn thứ bảy trên thế giới, có khả năng tổ chức một kỳ World Cup thành công. Một World Cup do ASEAN tổ chức sẽ tạo ra lợi ích kinh tế và thể thao cho khu vực này, đồng thời cũng sẽ tăng cường đoàn kết giữa 640 triệu người dân”.

AFF “bật đèn xanh”, Đông Nam Á chạy đua đăng cai World Cup

Chủ tịch AFF Khiev Sameth cam kết hỗ trợ gói thầu chung của các nước ASEAN chạy đua đồng đăng cai World Cup 2034. AFF

Trước đó, hôm 23.6, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan o-cha - Chủ tịch ASEAN, tiết lộ rằng 10 quốc gia thành viên ASEAN đã đồng ý khởi động một cuộc đấu thầu chung để đồng tổ chức FIFA World Cup vào năm 2034. Ý tưởng này đã được đề xuất với các nhà lãnh đạo khu vực tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) tuần qua. “Tôi muốn thông báo cho người dân ASEAN rằng hôm nay, các nhà lãnh đạo ủng hộ mong muốn chung của ASEAN là phát triển một cuộc đấu thầu chung để chạy đua giành quyền đăng cai FIFA World Cup 2034”, vị Thủ tướng Thái Lan cho biết.

Ý tưởng đồng tổ chức World Cup lần đầu tiên được đưa ra bởi Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia sau đó đã giành quyền đăng cai thành công World Cup 2022. Châu Á sẽ tổ chức World Cup một lần nữa vào năm 2022 tại Qatar.

AFF “bật đèn xanh”, Đông Nam Á chạy đua đăng cai World Cup

Sau thành công rực rỡ, bóng đá VN đang hướng mục tiêu góp mặt ở World Cup 2034. Ảnh Độc Lập

Năm ngoái, FIFA đã trao World Cup 2026 (sự kiện lần đầu tiên có 48 đội tranh tài) cho một cuộc đấu thầu chung khác từ Canada, Mỹ và Mexico. Vì vậy, Chủ tịch AFF tự tin kết luận: “AFF sẽ tham gia vào các bên liên quan và xem xét khả năng đặt giá thầu quyền đăng cai trong khi tính đến các yếu tố chính bao gồm các yêu cầu tối thiểu được xác định trước để tổ chức World Cup, mốc thời gian và các điều kiện khác...”.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast