Barcelona: Du lịch và bóng đá, khủng bố và khủng hoảng

Quá nhiều sự kiện xảy ra ở Barcelona những ngày qua. Đáng tiếc đó đều là những sự kiện đáng buồn đối với thành phố nổi tiếng thế giới về bóng đá và du lịch.

Vụ khủng bố được phiến quân IS đứng ra nhận trách nhiệm khiến ít nhất 13 người chết và 50 người bị thương. Một chiếc xe tải đã lao vào dòng người đi bộ. Sau đó, hai gã đàn ông cầm súng băng vào một nhà hàng. Chúng bắt giữ con tin, xả đạn và khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn. Thành phố biển Barcelona đang vào mùa du lịch. Những nạn nhân trong vụ tấn công này có thể đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

barcelona du lich va bong da khung bo va khung hoang

Không khí u ám tại Barcelona.

Vụ khủng bố diễn ra gần sát thời điểm của một sự kiện khác ở Barcelona. Đó là tân binh Paulinho ra mắt đội chủ sân Camp Nou. Đây có lẽ là thương vụ nhận nhiều lời chỉ trích gay gắt nhất trong lịch sử đội bóng xứ Catalunya. Chẳng những vậy, nó đang có khả năng là vỏ bọc của một vụ tham ô tư lợi. Mà người dính dáng vào không ai khác chính là chủ tịch Maria Josep Bartomeu.

Như tất cả các cầu thủ khác, Paulinho ra mắt Barca, và có màn xuất hiện chào CĐV trên sân Camp Nou. Anh vẫy tay với ống kính, phô diễn vài động tác kỹ thuật trên sân cỏ. Tiền vệ người Brazil tâng bóng khá tốt, như hầu hết những cầu thủ chuyên nghiệp khác. Tuy nhiên, số người chứng kiến trực tiếp màn phô diễn này quả thực là không nhiều.

Con số CĐV có mặt ở Camp Nou để chào đón Paulinho được ước tính vào khoảng trăm người. Để bù vào, BLĐ Barca đã tổ chức thêm một số sự kiện như giao lưu với trẻ em khuyết tật, chơi bóng cùng các cầu thủ đội trẻ,...

barcelona du lich va bong da khung bo va khung hoang

Camp Nou vắng tanh ngày Paulinho ra mắt.

Sự ảm đạm ở Barcelona cho đến thời điểm này có thể cảm nhận được ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Một nơi có đội bóng với lịch sử hào hùng, truyền thống và danh dự bậc nhất trên thế giới đã bị NHM quay lưng. Một thành phố du lịch nổi tiếng với bãi biển dài và nắng ấm, giờ là nơi kinh hoàng với du khách mỗi lần nhắc đến. Các ga tàu đã được lệnh đóng cửa. Chắn chắn không có ai đến đây để du lịch trong thời gian này. Và những du khách đang có mặt, chắc cũng chưa thể rời khỏi đây vì lệnh giới nghiêm, và an ninh đang siết chặt.

Có lẽ đây là một trong những thời điểm tồi tệ nhất của Barcelona, kể từ thời độc tài Francisco Franco còn nắm quyền ở Madrid. Vụ khủng bố đã được cảnh báo trước bởi CIA hồi hai tháng trước. Tây Ban Nha là một trong những nước tham gia vào Liên minh quốc tế đối phó với IS ở Irag và Syria, đó là lý do họ trở thành mục tiêu của bọn tội phạm này. Và thành phố Barcelona xấu số đã bị chọn, ngay thời điểm mọi thứ đang không mấy yên bình.

Rất nhiều CĐV Barca đã lên kế hoạch treo băng rôn yêu cầu chủ tịch Bartomeu từ chức, trong những trận đấu sân nhà sắp tới ở La Liga. Gần nhất là trận khai màn, gặp Real Betis cuối tuần này. Tuy nhiên, giờ đây có lẽ họ đang phải nghĩ đến những khẩu hiệu khác, nhằm chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân xấu số. Năm nay, mùa Đông ở Barcelona đã đến sớm!

Theo TTVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast