Bóng đá Việt năm 2021: Tăng cường tập trung ngắn hạn để duy trì phong độ

Năm 2020, trong khi tuyển Việt Nam tập trung một lần duy nhất thì đội tuyển U22 Việt Nam có tới 4 lần triển khai công tác huấn luyện. Bước sang năm mới với những nhiệm vụ quan trọng, bóng đá Việt Nam sẵn sàng thay đổi các phương án huấn luyện cho phù hợp.

Năm 2020, tuyển Việt Nam tập trung một lần duy nhất

Phải đến tháng 12/2020, đội tuyển quốc gia (ĐTQG) mới có đợt hội quân đầu tiên trong năm. Trước đó, đội tuyển cũng đã lên kế hoạch hội quân nhưng không thực hiện được do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bóng đá Việt năm 2021: Tăng cường tập trung ngắn hạn để duy trì phong độ

Bóng đá Việt Nam cần có những phương án linh hoạt đáp ứng lịch thi đấu dày đặc của năm 2021. Ảnh: VFF

HLV Park Hang-seo đặt ra 4 mục tiêu cho đợt hội quân này bao gồm tạo cơ hội cho các cầu thủ để họ có sự bắt nhịp trở lại trong đội hình ĐTQG; kiểm tra tình hình chấn thương; thay đổi về mặt chiến thuật và thử nghiệm cầu thủ mới để có một đội tuyển có chất lượng tốt.

Với tinh thần không phân biệt cầu thủ lớn tuổi hay ít tuổi miễn là chứng minh được phong độ, hình ảnh tốt ở V-League thì đều xứng đáng được lên đội tuyển, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dành cơ hội cho mọi cầu thủ cạnh tranh chuyên môn.

Trong khi đó, đội tuyển U22 có tới 4 lần tập trung. Để đảm bảo tốt các yêu cầu về chuyên môn cho năm 2021, HLV Park Hang-seo đã dành sự ưu tiên cho khá nhiều gương mặt đã thể hiện sự nổi trội ở lứa trẻ.

Không làm HLV thất vọng, tuyển U22 Việt Nam dù để thua ĐTQG 3 - 2 trong trận giao hữu lượt đi và hòa 2 - 2 trong trận lượt về nhưng những nhân tố mới, theo HLV Park Hang-seo là đã được tìm ra. Đây là thành công lớn nhất của các tuyển bóng đá nam trong năm 2020.

Chiến thuật mới cho 2021

Năm 2020 là năm rất khó khăn đối với bóng đá thế giới. Dịch COVID-19 bùng phát khiến toàn bộ các giải đấu cấp đội tuyển đều bị hoãn, hủy hoặc buộc phải dời sang tổ chức vào năm 2021. Chính lịch thi đấu quốc tế dồn dập này khiến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phải tính toán thay đổi kế hoạch tập trung các đội tuyển vừa phù hợp với kế hoạch thi đấu của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và giải quyết bài toán các giải đấu trong nước.

Cụ thể, việc tìm kiếm các suất thi đấu World Cup Qatar 2022 sẽ được thi đấu của năm 2021. Trong đó, theo nghị quyết của thường vụ AFC dựa trên các đề xuất của FIFA thì tất cả các trận vòng loại thứ hai cần được tổ chức trước 15/6 để dành thời gian cho vòng loại thứ 3 xác định các suất thi đấu chính thức tại World Cup.

Theo ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch thường trực VFF, Trần Quốc Tuấn, trong trường hợp vòng loại thứ hai không được tổ chức trong tháng 3 như dự kiến, nhiều khả năng các trận đấu sẽ được chuyển sang tháng 6 theo phương án thi đấu tập trung. Cùng với đó là việc bảo vệ ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2020 vào tháng 12 tới.

Giải đấu lớn nhất khu vự Đông Nam Á phải lùi lại sang năm 2021 do dịch Covid-19. Theo kế hoạch trước đó, giải đấu sẽ được tổ chức vào tháng 4, nhưng sau đó AFF Cup được quyết định sẽ diễn ra từ ngày 5/12/2021 đến ngày 1/1/2022. Chính vì vậy, bóng đá trong nước cũng cần phải sửa đổi lộ trình để phù hợp với lịch thi đấu quốc tế.

Theo kế hoạch, năm 2021 ĐTQG sẽ có tới 6 đợt tập trung ngắn trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6. Cách làm này được triển khai để đảm bảo duy trì phong độ cho các tuyển thủ cũng như đảm bảo các giải đấu trong nước có thể diễn ra theo đúng kế hoạch. Nếu lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup, đây sẽ là lần đầu trong lịch sử bóng đá Việt Nam đi xa nhất ở đấu trường này.

Với lứa U23, năm 2021 cũng sẽ là giai đoạn vô cùng quan trọng khi diễn ra vòng loại giải vô địch U23 châu Á vào tháng 10, SEA Games 31 mà Việt Nam là chủ nhà vào tháng 11. Như vậy, lứa U22, U23 dự kiến cũng sẽ có tới 6 đợt tập huấn chuẩn bị kỹ lưỡng cho các mục tiêu quan trọng. Những diễn biến bất thường của dịch bệnh làm ảnh hưởng đến các hoạt động thể thao nói chung. Việc có những phương án linh hoạt sẽ giúp thể thao Việt Nam không bị động trước mọi tình huống.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast