Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần hợp tác để thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô

Sáng 18/3, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị 01/CT- NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ dự và chỉ đạo hội nghị.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 11 và Chỉ thị 01, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã xây dựng đề án về các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh như: Tập trung quán triệt về chủ trương mới trong toàn thể CB-CNV; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tín dụng và lãi suất; chú trọng ưu tiên vốn cho các công trình trọng điểm, các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa; mở rộng mạng lưới của các TCTD trên địa bàn để huy động tối đa nguồn lực; tranh thủ nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách; tổ chức tốt các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, kinh doanh ngoại hối và các dịch vụ ngân hàng khác; phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh ngoại tệ; tăng cường công tác thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước…

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần đoàn kết, hợp tác để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển kinh tế
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự: Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần đoàn kết, hợp tác để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển kinh tế

Các chỉ tiêu định hướng của ngành ngân hàng để thực hiện Nghị quyết 11 và Chỉ thị 01 là: tốc độ tăng trưởng nguồn vốn tăng 25%; tăng trướng dư nợ tín dụng 20%; tỷ lệ nợ xấu dưới 3% so với tổng dư nợ.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tổ chức tín dụng đã phân tích những khó khăn trong hoạt động ngân hàng ở thời điểm những tháng đầu năm 2010 và đề xuất những ý kiến thực hiện hải hòa giữa việc tuân thủ các quy định của ngành nhằm góp phần kiềm chế lạm phát với việc đáp ứng nguồn vốn cho phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đánh giá cao sự tham gia tích cực và chủ động của ngành Ngân hàng trong việc thực hiện Nghị quyết 11.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu hệ thống ngân hàng cần tiếp tục tập trung làm tốt công tác huy động vốn và dồn sức đầu tư tín dụng trên địa bàn. Trong đó, cần tập trung cho vay sản xuất và chú trọng các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu… Cần quan tâm đến các giải pháp quản lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng.

Để tăng nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển nền kinh tế, đề nghị các ngân hàng khảo sát nhu cầu vốn tín dụng, tỉnh sẽ làm việc với ngân hàng trung ương để đề xuất việc ưu tiên cho tăng trưởng tín dụng trên địa bàn. Trong thời điểm khó khăn hiện nay, các ngân hàng cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cho toàn thể cán bộ về việc tích cực tham gia đầu tư cho vay các lĩnh vực trọng điểm, đặc biệt là cho vay nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Cùng đó, các tổ chức tín dụng cần đoàn kết, hợp tác, chia sẻ để cùng thực hiện tốt mục tiêu chung là ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần thúc đẩy nền kinh tế Hà Tĩnh phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast