Cẩm Xuyên: Sò chết hàng loạt, người dân trắng tay

Những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã chủ động đấu thầu diện tích bài bồi ven sông, cửa biển để nuôi sò, đạt hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng, vụ sò năm nay đã gần đến ngày thu hoạch thì đối tượng nuôi này bị chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người nuôi trồng nơi đây.

Nghề nuôi sò cho thu nhập khá. Ảnh chỉ có tính minh họa
Nghề nuôi sò cho thu nhập khá. Ảnh chỉ có tính minh họa

Năm 1998, gia đình chị Trần Thị Thuận, thôn 1, xã Cẩm Lĩnh nhận đấu thầu 1 ha diện tích bãi bồi khoanh nuôi sò biển. Những năm trước, anh chị thả 15 tấn sò giống, doanh thu gần 100 triệu đồng.

Nhận thấy nguồn lợi từ nghề nuôi sò khá cao nên năm 2010, chị tăng số lượng thả sò giống lên 20 tấn. Điều buồn là đúng vào mùa thu hoạch thì sò của gia đình chị bị chết hàng loạt. Thay vì việc thuê người dân thu hoạch sò như những năm trước, giờ đây, gia đình chị lại phải thuê người cào bỏ hàng chục tấn sò thịt với thiệt hại lên hơn 100 triệu đồng.

Không riêng gia đình chị Thuận mà những hộ dân nuôi sò ở đây cũng đang ghánh chịu rủi ro như vậy. Được biết, xã Cẩm Lĩnh có hơn 10 ha diện tích nuôi sò, mỗi năm thu về hơn 500 triệu đồng.

Người dân ở đây cho biết, nguyên nhân sò chết là do quá trình xây dựng cầu Cửa Nhượng (nối hai xã Cẩm Nhượng và Cẩm Lĩnh), các loại nguyên vật liệu (xi măng, sắt thép) rơi vãi dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Nuôi sò biển là nghề cho thu nhập khá với những người dân nghèo Cẩm Lĩnh. Thất bại trong vụ sò này khiến không ít hộ dân nơi đây lâm vào nợ nần. Việc khôi phục sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast